Thiết kế

Ảnh

Vẻ ngoài của ZenFone 5 thực sự sang trọng không hề thua kém các sản phẩm Android cao cấp. Máy có mặt trước bóng bẩy với lớp kính cường lực Corning Gorilla Glass 3 chống trầy xước tốt hơn. Các chi tiết cảm biến tiệm cận, cảm biến ánh sáng và camera trước được chăm chút khá đẹp. Bên dưới màn hình là lớp vân tròn đồng tâm kiểu đặc trưng bằng kim loại, Asus gọi đây là phong cách Zen (thiền). Các nút cảm ứng đặc trưng của Android (Quay lại, Home và đa nhiệm) được tích hợp ngay trên thân máy, tuy nhiên rất tiếc lại không có đèn nền, nên có vẻ hơi khó sử dụng khi ở trong tối.

Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh

ZenFone 5 có kiểu thiết kế bo cong mặt sau, khiến máy trông mềm mại và dễ cầm nắm hơn với một tay. Cách bố trí nút bấm nguồn, chỉnh âm lượng (cũng được phủ sơn với hoa văn tròn đồng tâm) ở cạnh phải cũng rất phù hợp để thao tác với ngón cái. Dù mặt lưng được làm bằng nhựa, có thể tháo rời nhưng đẹp và rất khít với khung viền khi lắp vào. Các khe hở để lộ cổng microUSB, micro và cổng 3,5mm để cắm tai nghe, camera chính và đèn flash cũng được thiết kế chi tiết với độ thẩm mĩ cao.

Ảnh

Mặt lưng được phủ sơn nhám có độ ma sát cao, không bám dấu vân tay. Tuy nắp lưng có thể tháo rời để lắp 2 micro-SIM và thẻ nhớ nhưng pin được gắn cố định. Khe của máy được bố trí ở bên dưới mặt sau.

Thực tế cho thấy, thiết kế thon dài của ZenFone 5 khá thoải mái khi sử dụng và thao tác trên một tay. Tổng thể ZenFone 5 đẹp, sang trọng, cứng cáp nhờ vẻ bóng bẩy của mặt trước nhưng vẫn có được sự mềm mại, nhẹ nhàng ở thiết kế mặt sau.

Màn hình

Ảnh

Ngoài việc trang bị kính cường lực thì màn hình của ZenFone 5 có rất nhiều điểm Test Lab đánh giá cao đối với một sản phẩm có mức giá 4 triệu đồng.

Trước hết là độ phân giải hỗ trợ 720 x 1280 pixel trên kích thước 5 inch giúp cho mật độ điểm ảnh của màn hình đạt khoảng 294 ppi, cao hơn hẳn so với các đối thủ khác cùng phân khúc vừa bán ra thị trường Việt Nam như BlackBerry Z3 hay Nokia XL. Công nghệ tấm nền sử dụng trên màn hình ZenFone 5 là IPS giúp cho chất lượng hình ảnh trong và sáng hơn.

Thực tế thử nghiệm thấy rằng, chất lượng hiển thị của màn hình ở mức rất tốt. Hình ảnh sắc nét, màu sắc trung thực và hầu như không có răng cưa, kể cả khi đọc sách hay lướt web. Độ sáng tối đa của máy khá cao, cảm biến ánh sáng sử dụng trên máy cũng rất nhạy, có thể cân chỉnh độ sáng để sử dụng tốt cho mọi điều kiện môi trường.

Máy có góc nhìn rộng nhưng hơi khó nhìn khi ở ngoài trời sáng vì màn hình quá bóng, phản chiếu vật xung quanh. Nhìn chung, nếu so với những smartphone 5 inch cùng tầm giá thường hỗ trợ độ phân giải 480 x 800 pixel hoặc 540 x 960 pixel thì mức HD của ZenFone 5 thực sự ấn tượng, cả về thông số và chất lượng thực tế.

Camera

Ảnh

ZenFone 5 được trang bị camera chính ở mặt sau 8 Mpx, hỗ trợ chụp hình có độ phân giải tối đa 3264 x 2448 pixel nhưng chất lượng ảnh chụp thực tế chưa tốt lắm. Hình chụp bởi ZenFone 5 có màu sắc có phần hơi nhợt nhạt, sắc xám trong ảnh có vẻ chiếm ưu thế nên ảnh giống như chụp cảnh có sương mù. Những ảnh chụp ở ngoài trời thì hơi thừa sáng, những khu vực ánh sáng cao bị “cháy”, gam màu xanh không đúng với thực tế.

Ảnh

Bản thân người trải nghiệm đánh giá cao ứng dụng chụp hình hỗ trợ nhiều chức năng của ZenFone 5. Ngoài chế độ chụp tự động (Auto), ứng dụng Camera của ZenFone 5 còn hỗ trợ chức năng chụp liên tục Time rewind (giống như Timeshift trên Sony Xperia), chụp ảnh có dải tương phản rộng HDR, ảnh toàn cảnh (Panorama), chụp đêm (Night)… Ảnh chụp HDR tương đối tốt nhưng không quá xuất sắc, chế độ chụp Panorama linh hoạt, tốc độ xử lí nhanh.

Ảnh

Một số chức năng khá hấp dẫn ở camera ZenFone 5 như chế độ chụp đêm (Low light) với công nghệ PixelMaster cho chất lượng tốt hơn khi chụp ở chế độ tự động. Chế độ tự chụp Selfie với camera chính giúp máy nhận diện khuôn mặt và tự chụp mà không cần nhấn nút. Chế độ chụp ảnh có trường ảnh sâu (Depth of field) khá hữu ích khi chụp đối tượng cận cảnh như hoa cỏ. Chụp loại bỏ đối tượng thông minh (Smart remove) phù hợp ở những nơi nhiều người qua lại.

Ảnh

Đặc biệt, máy cũng hỗ trợ chức năng chụp chân dung có khả năng làm mịn da rất hiệu quả. Chức năng camera cũng có thể tạo ảnh động (dạng GIF), nhưng ảnh chỉ ghép từ 2 khung hình và dung lượng khá cao.

Ảnh

Người dùng cũng có thể tùy chỉnh các thông số như cân bằng trắng, ISO, giá trị phơi sáng, độ phân giải, chất lượng ảnh, hẹn giờ, kiểu lấy nét… để có được bức hình ưng ý nhất.

ZenFone 5 hỗ trợ chụp hình với độ phân giải 1080p với tốc độ khung hình 30fps. Chất lượng video cũng chỉ ở mức trung bình khá, chưa thực sự sắc nét, màu sắc cũng không được đẹp như các dòng smartphone cao cấp.

Hệ điều hành và tính năng

ZenFone 5 được cài sẵn hệ điều hành Android 4.3 (Jelly Bean), theo Asus là có thể nâng cấp lên phiên bản 4.4.2 (KitKat) trong thời gian tới. Điều đặc biệt là hệ điều hành này được tùy biến lại hoàn toàn giao diện và cài sẵn nhiều tính năng hữu ích.

Test Lab nhận thấy tốc độ xử lí của máy nhanh, mượt với hiệu ứng chuyển giao diện, tắt ứng dụng nhịp nhàng và đẹp mắt. Đây là điều đáng khen ở một thiết bị giá mềm dùng Android, vốn thường xảy ra hiện tượng giật hoặc có độ trễ khi sử dụng.

Nói rõ hơn về giao diện sử dụng mà Asus gọi là ZenUI. Màn hình khóa được tùy biến lại với khả năng tùy biến việc hiển thị nhiều thông tin hơn. Người dùng có thể thêm các widget về thời tiết, nhắc việc, thời gian… lên màn hình khóa. Các tùy chỉnh màn hình chủ cũng khác nhiều so với Android gốc. Asus có một giao diện quản lí màn hình chủ có tên Manage Home giúp thay đổi các shorcut ứng dụng, widget, hình nền hay thêm, xóa các trang. Riêng với trang quản lí các ứng dụng cài trên máy, Asus có bổ sung thêm các chức năng khóa, ẩn, vô hiệu hóa hoặc xóa ứng dụng trên menu tùy chọn.

Ảnh

Điểm ấn tượng tiếp theo là thanh thông báo được tùy biến lại đẹp mắt trên ZenUI. Người dùng có thể tinh chỉnh, thay đổi các kết nối, tính năng ngay trên thanh Notifications. Bên cạnh đó còn có thể cập nhật các thông tin mới, bật đèn pin, giải phóng bộ nhớ RAM, bật máy tính (Calculator) hay ghi chú nhanh với Quick memo.

Máy cũng được cài sẵn kiểu bỏ dấu TELEX nên người dùng không cần phải cài thêm ứng dụng bộ hõ tiếng Việt. Ngoài ra, ZenUI cho phép chuyển giao diện sang chế độ đơn giản (Easy Mode) với các biểu tượng lớn hơn, dễ thao tác. Riêng với chức năng quản lí năng lượng, ZenFone có chức năng tùy chỉnh tiết kiệm năng lượng (Smart saving) với ba mức siêu tiết kiệm (Ultra-saving mode), chế độ tối ưu (Optimized mode) và chế độ tùy chỉnh (Customized mode).

Ảnh

Máy cũng được cài sẵn nhiều ứng dụng đặc trưng của Asus để phục vụ cho nhiều nhu cầu công việc như máy tính, lịch, trình duyệt thiết kế riêng, trình email, quản lí file, ứng dụng nhắc nhở Do It Later, tiện ích theo dõi tiến độ công việc What’s Next…

Tóm lại, Asus đã rất nghiêm túc trong việc phát triển một giao diện sử dụng hiệu quả, đẹp mắt nhằm mang lại một trải nghiệm tốt với người dùng. Điều mà hiếm có một nhà sản xuất thiết bị Android giá rẻ nào làm được.

Hiệu năng và pin

Ảnh

Phiên bản ZenFone 5 được thử nghiệm có vi xử lí 1,6 GHz, RAM 2 GB và bộ nhớ trong 8 GB. Thực tế máy có tốc độ xử lí nhanh, mượt với đa số các ứng dụng. Riêng với các game nặng thì tốc độ khởi động chậm và đôi khi bị giật ở các cảnh 3D hành động nhanh. Có thể vì sử dụng chip Intel nên máy toả nhiệt khá ít nên khá thoải mái khi chơi game hoặc chụp ảnh. Kết quả thử nghiệm thực tế với các công cụ benchmark trên Play Store cho thấy máy có hiệu năng hơn hẳn các dòng cùng phân khúc như Nokia XL.

Ảnh

Thời lượng dùng pin của ZenFone 5 chỉ đạt mức gần 1 ngày trong nhu cầu sử dụng thông thường, bật Wi-Fi, 3G liên tục. So với các sản phẩm khác như Nokia XL hay BlackBerry Z3 thì có phần kém cạnh, có lẽ vì máy phải hi sinh nhiều năng lượng cho màn hình độ phân giải cao và cấu hình khá.

Theo PCWorld VN

Nhận xét chung
Ưu điểm: 
  • Thiết kế ấn tượng
  • Màn hình đẹp
  • Hệ điều hành Android tuỳ biến tốt
  • Nhiều chức năng tích hợp hữu ích
Khuyết điểm: 
  • Thời lượng dùng pin chưa cao
  • Ảnh chụp hơi thừa sáng
  • Màn hình dễ bám dấu vân tay
  • Các nút cảm ứng không có đèn nền.
Tổng quan: 
Có thể nói, ZenFone 5 là một trong những smartphone giá rẻ đáng chọn nhất hiện nay nhờ thiết kế đẹp, giao diện thân thiện dễ sử dụng,....

Bình luận

  • TTCN (0)