Mấy hôm nay, trên Facebook, Twitter và cả những cộng đồng mạng Việt Nam xôn xao về việc thay đổi cung hoàng đạo. Thậm chí có cả báo điện tử đăng thông tin này. Sự thật là (lại thêm một lần nữa dùng chữ "sự thật"), đây chỉ là tin nhảm nhí. Thế nhưng, với Internet, sức lan toả của nó thật mạnh mẽ.

Ảnh
Tin lan truyền trên Facebook

Không phải chỉ Việt Nam, mà rất nhiều người trên thế giới đều nhầm lẫn. Sự thực bắt nguồn từ một bài viết trên MSNBC, cho rằng cung hoàng đạo có thể đã thay đổi. Bởi vì vị trí tương đối của Trái Đất so với Mặt trời, do tác động của Mặt trăng, thay đổi theo thời gian (gọi là tuế sai). So với 3000 năm trước, giá trị này đã thay đổi nhiều. Bài viết đã đưa ra một danh sách với 13 cung hoàng đạo, bổ sung thêm cung Xà Phu (Ophiuchus).

Ảnh
Xà Phu.

Biên tập viên của tờ Star Tribune, một nhật báo rất phổ biến ở Mĩ, cũng có một bài viết dài về vấn đề này sau đó. Ai chỉ đọc nửa đầu, ắt hẳn tin cung thứ 13 là sự thật. Mặc dù bài báo cho biết, vị trí cung hoàng đạo đã thay đổi, nhưng các nó không ảnh hưởng nhiều đến hệ thống hiện tại, dựa vào dương lịch. Chỉ có cung hoàng đạo thiên văn, dựa vào các chòm sao, mới chịu ảnh hưởng. Tuy nhiên hệ thống này gần như không được sử dụng.

Tóm lại, chòm sao Xà Phu đã được các nhà thiên văn học biết đến từ lâu, lịch hoàng đạo thiên văn với 13 cung, gồm Xà Phu, gần như không được sử dụng. Và chẳng có gì thay đổi trong hệ thống cung hoàng đạo chúng ta đang sử dụng. Trang MSNBC cũng đã cập nhật bài viết với ghi chú "Xà Phu rất hiếm khi được dùng như một cung hoàng đạo, nó cũng không có mặt trong hầu hết lịch hoàng đạo”. Thế nhưng, với những người không có chuyên môn, họ lại được một phen hoảng loạn, khi tin tức lan truyền rất nhanh, và nguồn tin "chính thống" chưa kịp đính chính.

Những biên tập viên của bách khoa toàn thư mở Wikipedia cũng có một phen vất vả, khi liên tục cản trở những người "am hiểu" cố gắng sửa đổi để bổ sung cung hoàng đạo thứ 13. Một vài báo Việt Nam thậm chí còn tuyên bố "lịch hoàng đạo mới gồm 13 cung chỉ áp dụng cho những ai sinh từ năm 2011".

Đầu tuần này, tin đồn nhảm rằng Facebook đóng cửa từ 15/3 cũng lan truyền với tốc độ chóng mặt. Ngoài ra, còn rất nhiều tin tương tự lan truyền trên các phương tiện như Yahoo! Messenger. Có lẽ ở thời đại thông tin này, người dùng nên có thói quen tự nhận định, đánh giá trước khi lan truyền những nguồn tin như thế này. Báo chí sẽ đỡ tốn giấy mực hơn!


Bình luận

  • TTCN (0)