Ảnh: XOXO.

Hỏi bất cứ một hãng sản xuất màn hình LCD nào lúc này về "thị trường tăng trưởng tương lai", bạn cũng sẽ nhận được câu trả lời như nhau: sách điện tử.

Kỷ nguyên không giấy

Sự đón nhận nồng nhiệt của người dùng dành cho sản phẩm sách điện tử Kindle của Amazon đã khiến cho cộng đồng phát triển không thể khoanh tay ngồi im. Họ ngày càng có hứng thú với loại thiết bị cho phép người dùng đọc báo, tạp chí và sách dưới dạng số này.

Tiết kiệm giấy in, cập nhật thông tin liên tục - không dây nhờ kết nối Wi-Fi, sách điện tử đã quyến rũ được không ít độc giả. Nhiều đại gia công nghệ như Sony đã gia nhập sân chơi "không giấy" này khi bắt tay cùng Google cung cấp sách trực tuyến miễn phí.

Một số hãng khác cũng tin vào buổi bình minh của kỷ nguyên không giấy là Netronix của Đài Loan và Dutch Polymer Vision. Hai hãng này sẽ sớm trình làng những mẫu sách điện tử trang bị màn hình cảm ứng hoặc màn hình cuộn tròn lại được.

"Chúng tôi coi đây là một ngành công nghiệp mới", ông Stan Liu, Phó Chủ tịch cấp cao của AU, hãng sản xuất màn hình LCD lớn thứ ba thế giới cho biết. AU hiện đang cung cấp LCD cho nhiều thương hiệu máy tính lừng lẫy như Dell, HP và Apple. Ngoài ra, nhiều dòng TV LCD của Sony cũng sử dụng công nghệ màn hình của AU.

"Sách điện tử có thể thay thế giấy, in, ngành xuất bản, sách giáo khoa và rất nhiều lĩnh vực khác nữa", ông Liu lạc quan. Mẫu mã, chủng loại của sách điện tử cũng ngày càng phong phú, điều này sẽ giúp hạ thấp giá thành và kích thích doanh số tiêu thụ trong thời gian tới.

"Nhẹ hơn một quyển sổ bìa cứng, sách điện tử sử dụng loại màn hình thế hệ mới, vừa nhẹ, vừa mềm dẻo lại mang tính tương tác cao (người ta còn gọi đây là giấy điện tử).

Dè chừng đối thủ

Do không đòi hỏi đèn nền như màn hình LCD truyền thống nên sách điện tử tiêu thụ điện năng ít hơn nhiều. Bên cạnh đó, nó cũng sáng hơn rất nhiều. Thông thường, bạn có thể đọc Kindle trong cả tuần mà không cần sạc lại.

Tương lai tươi sáng của sách điện tử tỏ ra đặc biệt hấp dẫn trong mắt các hãng sản xuất LCD lớn của châu Á, nhất là khi lượng tiêu thụ của PC và TV màn hình phẳng đang èo uột như hiện nay.

Kể từ khi đáp xuống thị trường hồi năm 2007, mẫu sách điện tử Kindle của Amazon đã thành công vang dội. Citigroup ước tính gã khổng lồ thương mại điện tử của Mỹ đã bán được hơn nửa triệu máy riêng trong năm 2008, nhiều hơn doanh số tiêu thụ của iPod trong năm ra mắt đầu tiên tới 33%.

Mặc dù vậy, cũng có không ít chuyên gia cho rằng sách điện tử có thể biến thành nạn nhân cho chính sự thành công của nó, nếu như các hãng sản xuất ĐTDĐ để mắt tới thị trường này. Nếu như họ tích hợp công nghệ LCD mới vào "dế" và cung cấp ứng dụng đọc sách điện tử tương tự, sách điện tử sẽ ngã ngựa ngay.

Ngoài ĐTDĐ, nhiều thiết bị khác cũng sẽ cố tìm cách tích hợp ứng dụng đọc sách. "Hãy dè chừng những nền tảng đọc sách số mới, giá rẻ như netbook chẳng hạn", chuyên gia Jeremy Huang nhận định.

Hiện tại, mẫu netbook rẻ nhất chỉ có 299 USD, trong khi giá bán lẻ của Kindle lên tới 359 USD. Tương tự, model mới nhất của sách điện tử Sony Reader cũng có giá bán ngất ngưởng là 349 USD. Netbook là thuật ngữ để chỉ những chiếc máy tính xách tay siêu nhỏ, gọn, có cấu hình tối giản với chức năng chủ yếu là lướt Web. Giá bán của chúng thường không quá 500 USD.

Khó thành thị trường lớn?

Hãng nghiên cứu thị trường iSuppli dự đoán doanh thu từ màn hình sách điện tử toàn cầu sẽ tăng lên mức 291 triệu USD vào năm 2012, tương đương với tốc độ tăng trưởng mỗi năm là 143%.

Tất nhiên, con số này vẫn không thấm vào đâu nếu so sánh với doanh thu 72 tỷ USD từ màn hình LCD cỡ lớn hồi năm ngoái.

Để giúp tăng tốc cho thị trường sách điện tử, các nhà xuất bản cần có chính sách trợ giá để thiết bị này trở nên vừa túi tiền hơn. Một số nhà xuất bản thậm chí còn có thể cho không đầu đọc, đổi lại người dùng phải ký hợp đồng thuê sách trong nhiều năm chẳng hạn. (Đây là mô hình mà các mạng di động đang áp dụng cho điện thoại trợ giá).

Việc ứng dụng rộng rãi sách điện tử vào đời sống cũng sẽ giúp hạ thấp chi phí, đưa công nghệ này xích lại gần thị trường đại trà hơn.

Nhiều người thậm chí đã mơ đến một ngày khi phiên bản giấy điện tử của báo và tạp chí cũng có thể cuộn tròn hoặc gập lại, để rồi người dùng nhẩn nha thưởng thức trên bãi biển hoặc trên xe buýt.

Tháng 2 vừa qua, hãng Plastic Logic của Mỹ đã ký một thoả thuận hợp tác chiến lược với nhiều hãng truyền thông như Financial Times, USA Today và Zinio. Sách điện tử của Plastic Logic sở hữu màn hình lớn nhưng vẫn nhẹ hơn rất nhiều so với tạp chí thông thường.

Song không phải ai cũng tỏ ra lạc quan như vậy. "Màn hình sẽ thay thế giấy, điều đó công nhận. Nhưng tôi không cho rằng sách điện tử sẽ tạo dựng được một thị trường đáng kể trong 2 năm tới", chuyên gia Park Hyun của công ty Prudential Investment & Securities bình luận.

Theo VietnamNet (AP)



Bình luận

  • TTCN (0)