Hãy nhường chỗ đi iPhone. Sau hai năm ngự trị trên ngai vàng của thế giới smartphone, cuối cùng cũng đã có một mẫu smartphone màn hình cảm ứng vượt xa "bom tấn" của Apple về phần mềm:Palm Pre.

Tỏa sáng

Trong một nỗ lực rất đáng khen nhằm tìm lại ánh hào quang đã mất, Palm đã giới thiệu được với người dùng di động toàn cầu một hệ điều hành mới đầy sức mạnh, tinh tế, tao nhã nhưng lại vô cùng thân thiện với người dùng.

Chính thức bày bán tại các đại lý của Sprint kể từ ngày thứ Bảy tuần này với giá 200 USD, bộ đôi Palm Pre và webOS được kỳ vọng sẽ mang đến một trải nghiệm di động hoàn toàn mới.

Với webOS, bạn sẽ có thể chạy đồng thời nhiều ứng dụng mà không phải lo ngại máy sẽ bị treo cứng hay chạy ì ạch. Các ứng dụng được sắp xếp như thể một dãy quân bài trên màn hình và bạn chỉ việc búng nhẹ vào màn hình để chạy đi chạy lại giữa email, SMS, nghe nhạc hay xem phim.

Lấy thí dụ, nếu cần phải kiểm tra nhanh thời gian biểu của mình trong lúc soạn dở một bức email, bạn sẽ "lôi" ứng dụng lịch ra, sau đó lại búng vào phần mềm mail. Cứ thế, bạn có thể nhảy nhót giữa hai ứng dụng cho tới khi viết xong thông điệp.

Ảnh
Các ứng dụng hiển thị thành dãy như kiểu quân bài. Bạn chỉ việc búng vào chúng để mở ra. Ảnh: Gizmodo.

Trong khi đó, với Apple iPhone, bạn chỉ có thể chạy được duy nhất một ứng dụng một lúc. Muốn chuyển giữa lịch với email, bạn bắt buộc phải quay trở lại menu chính.

Ngoài ra, cũng khác với iPhone, webOS sẽ thông báo cho bạn những sự kiện cần chú ý, dù cho bạn có đang mở ứng dụng nào đi chăng nữa. Biểu tượng thông báo dành cho email, cuộc gọi và các sự kiện khác sẽ xuất hiện dưới đáy màn hình. Nếu bạn gõ nhẹ vào biểu tượng email chẳng hạn, thông điệp sẽ hiện ra trong một cửa sổ pop-up.

Đặt bên cạnh nhau, webOS sẽ khiến iPhone trông thật ngớ ngẩn, bất tiện. Không chỉ iPhone mà Windows Mobile cũng bị webOS làm cho "tắt điện". Mặc dù hệ điều hành của Microsoft đã có chức năng đa ứng dụng từ nhiều năm nay, song hầu như chẳng mấy người dùng đánh giá cao nó. Thay vào đó, Windows Mobile còn bị coi là tội đồ khiến cho điện thoại vụng về lóng ngóng và ì ạch như sên.

Cũng không kém phần hấp dẫn là việc webOS tập họp các thông tin trong danh bạ và thời gian biểu từ nhiều nguồn khác nhau, thí dụ như Google, máy chủ Exchange doanh nghiệp và thậm chí cả Facebook nữa.

Bạn biết được bao nhiêu mẫu điện thoại có đủ chỗ để mỗi contact đều có một hình ảnh đại diện nào? Pre sẽ tự động lôi ảnh của bạn bè người dùng trên Facebook về danh bạ điện thoại.

Những điểm bình thường

Về phần cứng, Pre được lắp ráp và thiết kế khá tối ưu. Nó nhỏ hơn iPhone nhưng "mũm mĩm" hơn, với các góc được mài cong nên trông xa giống hệt như một bánh xà phòng màu đen vậy.

Ảnh
Màn hình Palm Pre nhỏ hơn so với iPhone. Ảnh: Gizmodo.

Màn hình có kích cỡ 3,1 inch, nhỏ hơn đáng kể so với con số 3,5 inch của iPhone. Không gian màn hình chật chội hơn đồng nghĩa với việc ngón tay của bạn sẽ di chuyển khó khăn hơn khi muốn điều khiển điện thoại.

Pre cũng trang bị một bàn phím trượt, tuy thiết kế bàn phím không quá xuất sắc hay ấn tượng. Và công bằng mà nói, bạn sẽ thấy dùng nó dễ hơn nhiều so với bàn phím ảo của iPhone.

Khi mới cầm Pre trên tay, một số người dùng tỏ ra hơi thất vọng về tuổi thọ pin. Chỉ chưa đầy 24 tiếng sử dụng mà vạch báo pin đã vơi đi tới một phần ba. Té ra, đó là do lỗi ngốn pin khi tài khoản chat IM của Googe kết nối vơi tài khoản AOL Instant Messenger của bạn.

Palm cho biết họ sẽ nhanh chóng khắc phục lỗi này. Trong thời gian chờ đợi, bạn hãy thoát ra khỏi Google hoặc AIM, tuổi thọ pin sẽ cải thiện đáng kể.

Bạn cũng có thể kéo dài tuổi thọ pin hơn nữa bằng cách cài đặt cho Pre nhận email cá nhân liên tục, thay vì cứ 15 phút lại check một lần.

Ảnh
Khả năng chụp ảnh "ngon" hơn nhiều camera du lịch chuyên dụng khác. Ảnh: Gizmodo.

Máy ảnh số tích hợp của Pre có thể chụp được hình ảnh với độ phân giải 3 megapixel. Hiển nhiên đây không phải là một thành tích choáng ngợp, nhưng theo một chuyên gia của PCWorld, anh còn thích ảnh chụp từ Pre hơn cả từ "con dế 8 chấm" Sony Ericsson C905.

Tại sao ư? Vì các mẫu điện thoại chụp hình khác luôn có một nhược điểm chí mạng: máy luôn mất một thời gian quá lâu để chụp sau khi bạn nhấn nút cửa sập. Hệ quả là bạn không thể dùng chúng khi muốn chụp nhanh, chụp những cảnh hoạt động hay ghi lại các khoảnh khắc chớp nhoáng.

Trong khi đó, độ trễ của Pre khá thấp. Sẽ không ngoa nếu nói rằng: nó tốt hơn nhiều so với một số mẫu máy ảnh du lịch chuyên dụng ngoài thị trường, dù không so bì được với máy ảnh SLR.

Pre cũng hội đủ dải tính năng chuẩn của một chiếc smartphone thời thượng: kết nối Wi-Fi, định vị - dẫn đường GPS và một quầy ứng dụng trực tuyến đi kèm. Tốc độ lướt Net rất nhanh nhờ có kết nối dữ liệu siêu tốc. Bạn có thể zoom cận cảnh hoặc thu nhỏ các trang web bằng động tác thu nhỏ - tỏa rộng của hai ngón tay, giống như trên iPhone.

Một số nhược điểm

Cuối cùng, một tính năng thuộc loại độc nhất vô nhị đối với các thiết bị không phải của Apple: Pre có thể giả vờ làm iPod khi bạn kết nối nó với một máy tính Macintosh hoặc iTunes. Vì thế, bạn sẽ có thể dễ dàng truyền thư viện nhạc và ảnh từ máy tính sang điện thoại.

Tuy nhiên, nó sẽ không xem được phim/chương trình truyền hình do bạn mua từ iTunes, cũng như không nghe được các ca khúc có quy định sử dụng quá ngặt nghèo.

Câu hỏi lớn đặt ra lúc này là: bạn có nên sắm một con Pre hay không? Bất chấp phần mềm tuyệt vời, đây lại không phải là quyết định dễ dàng chút nào.

Chúng ta chưa biết được cộng đồng phát triển phần mềm sẽ đón nhận Pre thế nào. Có quá nhiều hệ thống smartphone khác nhau đang thu hút sự chú ý của họ ngoài kia, từ Symbian, Windows Mobile, BlackBerry cho đến iPhone.

Rất có thể webOS sẽ không thể tái lập được thành công như của iPhone App Store và không quy tụ được đông đảo ứng dụng như thế.

Tại thời điểm Pre xuất xưởng chính thức, quầy ứng dụng của Palm mới chỉ có khoảng 20 sản phẩm cả thảy. (Nhờ sự giúp đỡ của một ứng dụng trong số này, Pre sẽ chạy được hàng chục ngàn các chương trình viết cho hệ điều hành Palm cũ. Tuy nhiên, đại đa số chúng đều đã cũ kỹ, lạc hậu và lỗi thời).

Palm cũng cho biết hãng dự định đưa webOS lên một các thiết bị khác ngoài Pre. Không ai biết khi nào thì mẫu smartphone kế tiếp sẽ trình làng hay mặt mũi hình dong của nó thế nào. Chỉ có giám đốc điều hành của mạng Verizon Wireless là úp mở về việc sẽ phát hành một model mới của Palm trong vòng 6 tháng tới.

Cuối cùng, giới phân tích dự đoán Apple sẽ phản pháo lại Palm bằng một model iPhone thế hệ thứ ba. Dù không làm được mọi thứ như Pre có thể làm, song chắc chắn nó sẽ sở hữu nhiều tính năng mới.

Nhưng dù bạn có định mua Pre hay không, thì phần mềm tuyệt hảo của Palm cũng sẽ để lại dấu ấn trên những chiếc điện thoại mà bạn sẽ mua trong tương lai, hệt như những gì iPhone đã làm được khi nó mới ra mắt lần đầu.

Theo VietnamNet



Bình luận

  • TTCN (0)