Những phát triển xung quanh Windows, Android, chip siêu tiết kiệm điện của Intel và AMD là tâm điểm của sự chú ý trong ngày đầu tiên của triển lãm công nghệ Computex.

Computex là triển lãm công nghệ lớn thứ hai trên thế giới sau triển lãm CeBIT, Đức. Năm nay, triển lãm này diễn ra trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế cùng với lo ngại dịch cúm lợn H1N1. Mặc dù vậy, triển lãm vẫn thu hút khoảng 100.000 lượt người với 4.600 gian hàng ở trung tâm thương mại thế giới ở Đài Bắc.

Những phát triển quanh Windows 7, bộ vi xử lý cho laptop, hệ điều hành Google Android thống trị tin tức trong ngày đầu tiên của triển lãm diễn ra trong 5 ngày, từ 2-6/6 tại thành phố Đài Bắc, Đài Loan.

Windows 7: Đủ gần để “chạm”

Vào thứ 3 (ngày 2/6), Microsoft thông báo hãng này sẽ ra mắt Windows 7 trên toàn cầu vào ngày 22/10. Cùng thời điểm đó, hãng này sẽ cung cấp cho người dùng Windows dịch vụ cập nhật gọi là Lựa chọn nâng cấp Windows (Windows Upgrade Option). Chi tiết về chương trình này sẽ được tiết lộ tại Computex trong bài phát biểu của phó chủ tịch Microsoft Steve Guggenheimer vào hôm thứ 4. Một loạt máy tính chạy bản beta của Windows 7 đã được giới thiệu tại triển lãm, gồm chiếc máy tính tất cả trong một AE2201 của hãng MSI (ảnh).

ECS T800: Đối thủ của VAIO P Series?

Hãng máy tính Elitegroup Computer Systems (ECS) giới thiệu netbook đầu tiên của hãng này chạy hệ điều hành Android. T800 có màn hình 8,9 inch, dùng bộ vi xử lý OMAP 3 của hãng Texas Instruments (với lõi xử lý ARM), một keypad nhỏ, vỏ hợp kim và trọng lượng chưa đầy 1 kg.

ECS, nhà sản xuất máy tính theo hợp đồng với các hãng máy tính thương hiệu, sẽ cung cấp T800 cho các nhà cung cấp dịch vụ di động và các hãng máy tính lớn. Một đại diện ECS nói rằng sản phẩm này sẽ có mặt trên thị trường vào quý IV năm 2009 với giá chưa đến 500 USD.

Giới thiệu vi xử lý đồ họa nVidia Ion và Tegra

nVidia đã ra mắt một loạt bộ vi xử lý đồ họa tích hợp trên chip Intel. Khoảng 20 netbook, máy tính tất cả trong một và nettop (máy tính để bàn cấu hình thấp) cùng với bo mạch chủ dùng xử lý đồ họa nVidia đã được giới thiệu tại triển lãm. Ngoài ra, nVidia đang trình diễn “thiết bị Internet di động” (Mobile Internet Devices) sử dụng nền tảng chip Tegra. Dự kiến laptop dùng chip Tegra sẽ có giá khởi điểm khoảng 99 USD khi ra mắt vào cuối năm nay. Laptop dùng chip Tegra sẽ đối mặt với cạnh tranh từ “smartbook” (sách thông minh) – là netbook sử dụng chip Snapdragon của Qualcomm.

Qualcomm giới thiệu Eee PC dùng Android

Vào thứ 2 (1/6), Qualcomm đã giới thiệu netbook Eee PC chạy hệ điều hành Android, là một trong số các sản phẩm mới sử dụng bộ vi xử lý Snapdragon của hãng này. Chiếc "smartbook" Eee PC (theo cách gọi của Qualcomm thay cho cái tên netbook) này có màn hình 10 inch nhưng mỏng và nhẹ hơn các netbook Eee PC trước đó dùng chip Atom và hệ điều hành Windows XP bởi chip Snapdragon không cần quạt làm mát. Nghe có vẻ rất hấp dẫn? Nhưng một ngày sau đó, phó chủ tịch Asus Jonathan Tsang nói chiếc Eee PC dùng Android này sẽ chưa sẵn sàng ra thị trường bởi công nghệ “chưa chín muồi”.

Acer có thể là netbook Android đầu tiên

Trong quý III năm nay, Acer dự kiến sẽ ra mắt netbook Acer Aspire One dùng hệ điều hành Android. Thiết bị này vẫn dùng chip Atom như các sản phẩm Aspire One trước đó và có màn hình 10 inch.

Laptop siêu tiết kiệm điện thu hút sự chú ý

Trong cùng ngày, Intel thông báo về Pentium SU2700, phiên bản mới của dòng chip Intel sử dụng công nghệ chip siêu tiết kiệm điện CULV. Intel thiết kế loại chip này dành cho các laptop siêu mỏng và nhẹ như netbook nhưng có màn hình lớn hơn và có cấu hình cao hơn. Một trong những laptop sử dụng chip mới này của Intel là chiếc Booktop M1305 của Gigabyte. Sản phẩm này sử dụng Windows 7, có giá bán khoảng 1.000 USD.

AMD thách thức Intel với chip hai lõi Neo

AMD bắt đầu ra mắt bộ xử lý hai lõi Athlon Neo, động thái đáp lại bộ vi xử lý siêu tiết kiệm điện CULV của Intel. Chip Neo cũng nhắm đến ứng dụng trong các laptop siêu mỏng. HP đã ra mắt laptop Pavilion dv2 dùng chip Neo một lõi và sẽ làm mới dòng laptop này với chip Neo hai lõi. Laptop Pavilion dv2  dùng chip Neo hai lõi sẽ được ra mắt vào ngày 8/6. Các laptop của những hãng khác dùng chip Neo hai lõi dự kiến sẽ ra mắt thị trường vào tháng 9 năm nay.

Tạm biệt Kindle: Sắp có netbook dùng màn hình sách điện tử (E-Reader)

Các nhà sản xuất netbook sẽ sớm đóng vai trò lớn hơn trong thị trường sách điện tử nếu hãng công nghệ mới thành lập Pixel Qi làm được những gì họ nói. Pixel Qi, được thành lập bởi Mary Lou Jepsen - phụ trách công nghệ của dự án Mỗi trẻ em một laptop (One Laptop Per Child), đã trình diễn những mẫu thiết kế sản phẩm màn hình đầu tiên của hãng này tại Computex. Sản phẩm đầu tiên của Pixel Qi, gọi là 3pi, là màn hình netbook 10,1 inch được thiết kế hoạt động trong 3 chế độ: chế độ mực điện tử đen trắng cho việc đọc sách điện tử và tài liệu chữ (text), chế độ màu sử dụng trong nhà, và chế độ màu sử dụng ở nơi có nhiều ánh sáng mặt trời. Cả hai chế độ màu đều phù hợp với việc lướt web, xem phim. Màn hình này sẽ bắt đầu xuất hiện trong các netbook bán ra thị trường vào cuối năm nay.

Theo ICTnews (PC World)



Bình luận

  • TTCN (0)