Trẻ em không nên sử dụng điện thoại di động nếu không cần thiết

Nguy cơ mắc bệnh ung thư khi sử dụng điện thoại di động trong thời gian dài không thể bị bác bỏ, đó là những kết luận của các chuyên gia về sự tác động của điện thoại do động đến sức khỏe con người. Một chương trình nghiên cứu trong 6 năm tại Anh đã cho thấy những nguy cơ mắc bệnh ung thư cao hơn khi sử dụng điện thoại di động.

Chương trình nghiên cứu về điện thoại di động và sức khỏe của Vương quốc Anh - UK Mobile Telecommunications and Health Research Programme (MTHRP) - cũng không phủ nhận những ảnh hưởng trong thời gian ngắn của điện thoại tới chức năng của não và tế bào.

Hiện tại, các nhà nghiên cứu đang mở rộng chương trình để xem xét những ảnh hưởng khi sử dụng điện thoại trong thời gian hơn 10 năm và những tác động đặc biệt lên sự phát triển của con cái sau này. Chương trình MTHRP, được cấp vốn bởi chính phủ và ngành công nghiệp truyền thông, đã thực hiện 23 nghiên cứu riêng biệt về tác động của điện thoại di động lên sức khỏe con người và một số ảnh hưởng khác.

Nhóm nghiên cứu đã tìm ra những tác động của điện thoại vượt quá giới hạn với não bộ và có thể gây bệnh ung thư liên quan đến thính giác - tuy vậy, đây mới chỉ là những kết luận dựa trên tính toán thống kê mà thôi. Giáo sư Lawrie Challis, lãnh đạo cuộc nghiên cứu cho biết: "Chúng tôi không thể loại bỏ khả năng bệnh ung thư có thể xuất hiện trong một vài năm. Ngay cả việc hút thuốc lá thì bệnh ung thư xuất hiện sớm nhất cũng là khoảng 10 năm sau đó".

Vấn đề là trong suốt quá trình nghiên cứu thì có rất ít người đã sử dụng điện thoại di động hơn 10 năm.

Nhóm cũng đã nghiên cứu những nhân tố ảnh hưởng đến huyết áp, nhịp đập của tim, và tính quá mẫn điện bao gồm những triệu chứng như những bệnh nhức đầu, sự choáng váng và ngứa ngáy...và đã đưa ra kết luận rằng điện thoại không có sự ảnh hưởng đến các vấn đề này.

Kết luận này cũng đã từng được khẳng định qua những báo cáo nghiên cứu của chính phủ Anh về sự an toàn của điện thoại di động vào năm 2000. Theo những kết quả của nhóm được dẫn dắt bởi ông William Stewart, thì điện thoại di động không gây tác hại tới sức khỏe nhưng báo cáo cũng đề nghị cần những nghiên cứu sâu hơn để khẳng định chính xác vấn đề này. Tuy nhiên, vào 2005 William đã cảnh báo rằng cần hạn chế việc trẻ em sử dụng điện thoại di động như một sự đề phòng và trẻ em dưới 8 tuổi không nên sử dụng bất cứ loại điện thoại nào.

Ảnh
Cuộc hội thảo của MTHRP về vấn đề "điện thoại di động và sức khỏe con người "

Chỉ tính riêng tại Vương quốc Anh, hiện tại có khoảng 70 triệu máy điện thoại và khoảng 50 ngàn cột thu phát sóng điện thoại. Cả hai phát ra những tín hiệu vô tuyến và trường điện từ có thể thâm nhập vào não và có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người..

Tiến sỹ Evan Harris - người phát ngôn của Lib Dem Science cho biết: "Những kết quả nghiên cứu là tin tức bổ ích và cần thiết cho mọi người", và cần có nhiều cuộc nghiên cứu hơn để có kết quả chính xác.

Minh Tiến (Theo BBCNews )



Bình luận

  • TTCN (0)