Chúc mừng sinh nhật lần thứ 20 của GSM

Công nghệ hỗ trợ kết nối mạng điện thoại GSM (Global System for Mobile) đang được tán thưởng nhân dịp kỷ niệm lần sinh nhật thứ 20 của mình. Vào ngày 7/09/1987, 15 công ty điện thoại đã ký kết thỏa thuận cùng nhau xây dựng mạng điên thoại dựa trên công nghệ giao tiếp GSM.

Theo như thống kê của hiệp hội GSM: có khoảng hơn 2,5 tỉ tài khoản sử dụng mạng GSM (riêng Trung Quốc là 455 triệu), mỗi ngày có tới 7 tỉ tin nhắn được gửi đi... Và mạng GSM hiện tại đang thống trị trên 64% tổng số điện thoại trên toàn thế giới. Hiện tại công nghệ GSM vẫn đang được đón nhận nồng nhiệt với những dấu hiệu ngày càng tăng về số người sử dụng điện thoại di động, đặc biệt tại các nước đang phát triển. Robert Conway - chủ tịch của hiệp hội GSM cho biết: "Bản ghi nhớ được ký năm 1987 sẽ có tác dụng ngày càng rộng rãi khi mà nền công nghiệp sản xuất điện thoại di động trên toàn thế giới đang ngày một phát triển chóng mặt."

Mặc dù lý thuyết về công nghệ GSM đã được sử dụng trước đó, nhưng thỏa thuận năm 1987 như một cam kết để các hãng sản xuất cùng xây dựng các mạng điện thoại dựa trên công nghệ này. "Tại thời điểm ký kết thỏa thuận năm 1987, không ai có thể nghĩ rằng chuẩn GSM sẽ có sự phát triển mạnh mẽ và rộng rãi như ngày nay - số người sử dụng mạng điện thoại GSM luôn luôn bỏ xa mọi sự đoán của chúng tôi" - ông Robert Conway chia sẻ. Một nhân viên của khu bảo tồn động vật nói: "Bây giờ, điện thoại là một thiết bị rất quan trọng với đời sống con người."

Ảnh
Nokia 1110 - điện thoại di động được bán nhiều nhất

Tại Vương quốc Anh số lượng điện thoại di động nhiều hơn cả dân số của nước này. Theo thống kê của Ofcom vào cuối của 2006, cứ 100 người dân Anh thì có tới 116,6 kết nối di động. Theo như lược đồ phát triển của hiệp hội GSM thì mất khoảng 12 năm để đạt được 1 tỉ kết nối di động đầu tiên, nhưng chỉ mất 30 tháng để nâng con số này lên tới 2 tỉ. "Trong sự phát triển của thế giới thì mạng điện thoại di động rõ ràng là rất cần thiết" - Robert Conway. Đây chính là lý do mà càng ngày giá các loại điện thoại di động và mạng điện thoại càng rẻ hơn để phục vụ cho những ứng dụng cơ sở.

Nhưng đây mới chỉ là sự bắt đầu: "Công nghệ là một lực hấp dẫn và hút vào trong nó số lượng khổng lồ những con người với những sáng kiến mới." Robert Conway dự đoán: Trong tương lai mạng điện thoại tốc độ cao sẽ có mặt khắp mọi nơi để tăng thêm sự "thông minh" cho điện thoại di động trên mọi lĩnh vực. "Công nghệ sẽ có trong thiết kế quần áo, giày của bạn, trong các thiết bị trên ô tô của bạn... Đặc biệt, nó có thể tạo ra cuộc cách mạng trong y tế bằng việc truyền tải những tín hiệu cảm ứng từ cơ thể người thông qua những thiết bị gắn trên trong quần áo."

Minh Tiến (Theo BBCNews)



Bình luận

  • TTCN (0)