Theo Steve Ballmer, Yahoo sẽ có cơ hội kiếm được 500 triệu USD nhờ vào thương vụ này.

Thương vụ hợp tác với Microsoft sẽ giúp Yahoo nhận được 50 triệu USD trong vòng 3 năm. Microsoft cũng sẽ thuê ít nhất 400 nhân công của Yahoo.

Một số điều khoản chi tiết trong vụ "xe duyên" giữa Microsoft và Yahoo cũng đã được Ủy ban chứng khoán Mĩ (SEC) công bố rộng rãi trên mạng.

Giống như các báo đã đưa tin, bộ máy tìm kiếm Bing của Microsoft sẽ thay thế vị trí của “người đồng nhiệm” bên phía Yahoo. Trong khi đó, Yahoo sẽ là đối tác bán quảng cáo cho cả hai.

Trong vòng 5 năm đầu, Microsoft có quyền rút khỏi hợp đồng thuê hệ thống bán quảng cáo của Yahoo. Khi đó Yahoo sẽ có cơ hội nhận được 93% doanh thu từ công cụ tìm kiếm trên hệ thống do mình điều hành, thay vì 88%. Ngoài ra, Yahoo cũng có thể quyết định duy trì đối tác bán quảng cáo riêng, khi đó, doanh thu của hãng sẽ còn 83%. Trong trường hợp Microsoft tiếp tục “kết” Yahoo, hãng này sẽ có cơ hội nâng phần được hưởng lên 90% doanh thu.

Yahoo cũng có thể “bỏ cuộc chơi” nếu mức lợi nhuận trung bình/số truy vấn tìm kiếm của cả Yahoo và Microsoft kém hơn con số tương tự của Google, tính riêng ở thị trường Mĩ.

Trong trường hợp Microsoft không còn hào hứng với thị trường tìm kiếm, Yahoo sẽ được giải phóng hợp đồng. Nếu gã khổng lồ phần mềm muốn bán, Yahoo vừa có quyền từ chối, đồng thời được hưởng ưu tiên trên hết để mua lại.

Yahoo và Microsoft đồng ý sẽ hoàn tất mọi thủ tục của thương vụ vào 27/10, nếu không một hội đồng trọng tài sẽ được lập ra để giải quyết mọi rắc rối còn lại. Dự tính việc thực thi giao kèo sẽ mất 2 năm. Nếu không thành công, sau 29/7/2010, hai bên có quyền chấm dứt hợp đồng.

Microsoft đồng ý sẽ nỗ lực hết mình để bảo vệ thương vụ trước các vụ kiện tụng liên quan nếu có, nhằm đảm bảo tuân theo các điều khoản của luật chống độc quyền. Trong khi đó, Yahoo có thể quyết định sử dụng các dịch vụ bản đồ và tìm kiếm trên di động của Microsoft.

Microsoft cũng đồng ý sẽ thuê ít nhất 400 nhân công của Yahoo. Ngược lại, hãng này có thể sử dụng 50 triệu USD từ Microsoft để trả cho các chi phí chuyển đổi, kết hợp phát sinh.

Mặc dù không nhận được một khoản trả trước kếch sù như trông đợi, nhưng theo Steve Ballmer, CEO của Microsoft, Yahoo sẽ có cơ hội kiếm được 500 triệu USD nhờ vào thương vụ, cũng như tiết kiếm được khoảng 200 triệu USD vốn liếng đầu tư vào cơ sở hạ tầng. Bạn đọc có thể tham khảo chi tiết bản đệ trình của Yahoo lên Ủy ban chứng khoán Mĩ (SEC) tại đây.

NHẬT VƯƠNG (Theo Computerworld)




Bình luận

  • TTCN (0)