Sau nhiều tháng thử nghiệm nội bộ, hai công ty Google và TransMedia đã sẵn sàng giới thiệu bộ công cụ trình diễn trực tuyến: Presently của Google's Docs và Glide Presenter 2.0. Sẽ có cuộc chiến tay ba với Microsoft?

Thật ra thì Microsoft PowerPoint cũng sẽ không bị ảnh hưởng nhiều vì ứng dụng của Google và TransMedia chỉ nhắm đến việc biên tập cộng tác.

Chúng ta thử xem hai bộ trình diễn trên có gì mới hơn.

Google Docs

Bộ phần mềm trình diễn của Google hoàn tất gói Google Office, vốn trước đây chỉ có Google Docs và Spreadsheets. Tuy nhiên, sau khi hoàn tất, Google Office được đổi tên thành Google Dóc cho đơn giản.

Theo Kenneth Norton - giám đốc sản xuất của Google cho biết "Chính sách của chúng tôi là giới thiệu sớm và đưa sản phẩm tận tay tới người dùng".Tại triễn lãm công nghệ Web 2.0 tháng tư vừa qua, Eric Schemidt hứa Google Docs sẽ sớm cho ra mắt bộ công cụ trình diễn. Sau vài tháng thử nghiệm nội bộ, các nhân viên của Google rẩt hài lòng và cho rằng bộ phần mềm này đã được sẵn sàng.

Nhưng điều đó vẫn chưa đủ, so với các ứng dụng khác, Google còn dự định sẽ thêm một số tính năng mới giống như việc tối ưu cho màn hình mobile và khả năng tương thích với các file được lưu trữ trên servers ở xa. Tuy nhiên chỉ những tính năng hiện nay cũng đủ gây ấn tượng.

Bộ phần mềm trình chiếu của Google không có ý định thách thức với các tính năng của PowerPoint thậm chí Google Docs còn có ý định sẽ đọc một số tập tin của PowerPoint. Mục tiêu của Google Docs chỉ nhắm đến việc biên soạn cộng tác.

Google cũng đã mời một số người để xem và biểu diễn thử để biết bộ trình diễn dễ sử dụng như thế nào. Bộ trình diễn này còn được tích hợp với Gmail và Google Calendar và nó còn có thêm chức năng tán gẫu nhóm dựa trên Google Talk.

Cách tiếp cận của Google cho bộ trình diễn khá độc đáo. Phần mềm cho phép bất cứ thành viên nào của nhóm muốn hỗ trợ người thuyết trình hoặc muốn làm thuyết trình thì chỉ với một cú click chuột. Điều này hiển nhiên sẽ không tạo điều kiện cho các thành viên khác của nhóm được thử nghiệm.

Glide Presenter 2.0

Ảnh
Phiên bản cho iPhone cho kết quả không khác biệt mấy với bản trên desktop.

So với tính năng mà Google giới thiệu thì Glide Presenter 2.0 của TransMedia có chút nổi bật hơn, công cụ này được thiết kế làm việc cả trên môi trường Web và trên diện rộng các loại mobile phones trong đó có cả iPhone của Apple.

Glide Presenter 2.0 có thể chơi video và các file nhạc khi trình chiếu, điều mà Google Docs không làm được, ngoài ra bộ ứng dụng này còn cho phép bạn tạo theme riêng cho mình. Giống với Presently của Google, Glide Presenter 2.0 chỉ nhắm đến biên soạn cộng tác.

Ảnh
Glide Presenter 2.0 - trình diễn online

Hệ thống chuyển mã của Glide sẽ giúp việc streaming các tập tin đa phương tiện lớn một khi chúng được tải lên máy chủ của Glide. Và kết quả cho thấy, bộ trình diễn của Glide có thể phô diễn audio và video trên các thiết bị mobile có băng thông hẹp mà không cần phải download các file kích thước lớn về. "Đa số các tài liệu đều ít hơn 1 MB cho dù bạn tích hợp bao nhiêu phim và ảnh vào nó." Lake cho biết.

Phong Lê (theo Information Week)



Bình luận

  • TTCN (0)