Ảnh: Microsoft OneApp.

Tiếp theo sau việc hợp tác đưa bộ ứng dụng Office lên các dòng điện thoại di động (ĐTDĐ) Nokia, Microsoft tiếp tục giới thiệu OneApp, ứng dụng cho phép các ĐTDĐ giá rẻ của Nokia và Sony Ericsson truy cập vào mạng xã hội như Facebook, Twitter hay Windows Live Messenger.

Có thể xem OneApp là một dịch vụ lẫn nền tảng. Nó là một ứng dụng Java ME có các thành phần chủ (server) và khách (client), hoạt động gần giống với kiểu dịch vụ "đám mây" (cloud), tương thích hầu hết các dòng ĐTDĐ ở phân khúc giá rẻ và tầm trung có hỗ trợ Java. Thành phần client với dung lượng 150KB sẽ được cài đặt trên ĐTDĐ, dữ liệu truyền tải được tối ưu hóa cho những đường truyền tốc độ chậm như GPRS.

OneApp sẽ được phát hành thử nghiệm ban đầu tại Nam Phi bao gồm các dịch vụ như tin nhắn tức thời (IM), game, hẹn hò trực tuyến, quảng cáo, tin tức, tiểu blog, mạng xã hội và ví điện tử di động. Bộ công cụ hỗ trợ các nhà phát triển ứng dụng thứ ba (SDK) tham gia phát triển các ứng dụng, dịch vụ mới cho OneApp dự kiến được phát hành cuối năm nay.

Thị trường ứng dụng cho ĐTDĐ vẫn là "chiếc bánh ngon" chưa được khai thác hết. Các công ty cung ứng dịch vụ Internet, những hãng sản xuất ĐTDĐ và cả các nhà "mạng" đều tham gia cuộc chiến tranh giành số lượng khổng lồ người dùng chưa sử dụng Internet. Qua Office cho ĐTDĐ Nokia và nay là OneApp, Microsoft đang muốn tiến sâu vào thị trường ứng dụng di động không sử dụng nền tảng hệ điều hành Windows Mobile và tại những khu vực thị trường đang phát triển, đối đầu với các ứng dụng như Life Tools của Nokia.

(Theo Tuổi trẻ online)



Bình luận

  • TTCN (0)