Ưu đãi thuê bao trả sau có xu hướng ngày càng gần với thuê bao trả trước

Việc phát triển nóng các thuê bao trả trước thời gian qua là bước đi của thị trường viễn thông thưở sơ khai. Giờ đây, khi bước vào giai đoạn chuyển mình, việc giữ chân và phát triển thuê bao trả sau, nhóm khách hàng mang lại nguồn thu ổn định cho nhà mạng, đang trở thành một xu hướng mới...

Trả trước lấn lướt trả sau ?

Thực trạng vài năm qua cho thấy, thuê bao trả trước vẫn luôn là loại hình được người tiêu dùng quan tâm, sử dụng bởi tính chất "mì ăn liền" của nó. Nhanh chóng, dễ dùng, không cần đăng ký lằng nhằng là những ưu điểm mà loại hình thuê bao này đem lại. Người dùng thay vì phải đến các cửa hàng giao dịch chờ đấu nối và hàng tháng trả cước định kỳ thì có thể tùy ý quyết định mức cước mình sử dụng thông qua hình thức nạp thẻ cào.

Thêm vào đó, các nhà mạng đua nhau khuyến mại tài khoản nạp thẻ càng là lý do chính khiến người dùng nhất là giới trẻ ưa dùng dịch vụ trả trước hơn trả sau. Đi tìm câu trả lời cho việc các thuê bao hờ hững với dịch trả sau, rất nhiều thuê bao trả trước cho biết: “Dùng trả sau cũng có các chương trình khuyến mại và chăm sóc khách hàng khá hay nhưng nhiều người thích trả trước hơn, dù cước có cao một chút nhưng bù lại các chương trình khuyến mại dày đặc và hấp dẫn hơn”.

Chị Thủy nhân viên PR cho một công ty tư vấn giáo dục lại cho biết. “Tôi dùng trả trước của Viettel từ năm thứ tư đại học đến giờ cũng được 3 năm. Từ hồi đi làm, nhu cầu liên lạc cũng cao hơn hẳn nhưng thấy dùng trả sau có vẻ rườm rà nhiều thủ tục nên tôi ngại chưa muốn chuyển đổi”. Khuyến mại ít, chính sách hỗ trợ khách hàng không nhiều, thủ tục thanh toán phức tạp là những nhận xét mà khách hàng giành cho các dịch vụ trả sau.

Tuy nhiên, một thực tế không thể phủ nhận là, dù người dùng có sử dụng loại hình trả trước thì ngay cả khi cộng tiền khuyến mại qua các chương trình thì so với một thuê bao trả sau, cước phí cuộc gọi và tin nhắn phát sinh vẫn cao hơn. Và bài toán kinh tế khi đặt lên bàn so sánh giữa hai hình thức thuê bao này là ngang nhau.

Thùy Dương, một sinh viên năm cuối cho biết: “Em hay canh các chương trình khuyến mại của nhà mạng để nạp thẻ. Nhưng một thời gian em nhận ra rằng, nếu nạp nhiều thì lại phải dùng nhiều, dùng hết, và xét cho cùng thì chẳng tiết kiệm thêm được là bao nếu như không muốn nói tiền đổ vào nạp thẻ hưởng khuyến mại còn cao hơn mức mình sử dụng, lại bị giới hạn thời gian sử dụng và các dịch vụ gia tăng”.

Thêm vào đó, theo quy chế mới sắp áp dụng của Bộ TT TT, các thuê bao trả trước đều phải đăng ký thông tin chính xác và mỗi người sử dụng chỉ được dùng tối đa 3 thuê bao cho một nhà mạng cũng giống như một vòng kim-cô khiến người dùng dần định hướng sang các hình thức trả sau.

Lướt qua danh mục ưu đãi cho trả sau có thể rõ các thuê bao này đang được thụ hưởng khá nhiều ưu đãi như Viettel áp dụng khuyến mại lớn ngay từ thời điểm hoà mạng cho các gói cước trả sau, khách hàng được miễn phí hòa mạng (trị giá 119.000 đồng), không phải đóng trước thuê bao 50.000đ và được tặng tới hơn 1.200.000đ trong 12 tháng, miễn phí cước thuê bao imuzik….. Mạng Mobifone cũng áp dụng chương trình khuyến mại hòa mạng mới tương tự tặng 840.000đ trong vòng 12 tháng tặng thêm 12 tháng miễn phí gói dịch vụ data D30….

Ngoài khuyến mại, và nhiều lựa chọn trong hình thức thanh toán thì các nhà mạng cũng đầu tư rất lớn cho chương trình chăm sóc khách hàng mà đối tượng thủ hưởng đầu tiên là các thuê bao trả sau. Đầu tư là vậy nhưng bước đầu của giai đoạn phát triển thuê bao trả sau xem ra còn khá gian nan.

Khác biệt để thu hút

Nếu như ở các nhà mạng nước ngoài như AT&T, Verizon Wireless hay SFR, ta có thể thấy họ rất thông minh trong cách ràng buộc người dùng với các hình thức trả sau. Đó là bằng cách ký hợp đồng sử dụng dịch vụ kèm những gói khuyến mại độc đáo. Đó có thể là tặng một chiếc iPhone (hoặc điện thoại "hot"), hoặc được miễn phí tin nhắn trong vòng 1 năm. Còn ở Singapore, một quốc gia ngay sát Việt Nam, thuê bao mạng Singtel tại đất nước này sẽ được phép truy cập Internet miễn phí thông qua các hotspot tại khắp mọi nơi.

Tại Việt Nam, Viettel có lẽ là nhà mạng tiên phong trong việc thay đổi hẳn chính sách cung cấp dịch vụ cho thuê bao di động trả sau. Thay vì bán gói dịch vụ truyền thống (thuê bao hàng tháng + cước phát sinh) nhà mạng này đã tính toán hợp lý nhu cầu thoại và nhu cầu sử dụng các dịch vụ giá trị gia tăng tích hợp sẵn vào một gói rồi bán cho khách hàng.

Cụ thể khách hàng dùng gói VIP của Viettel sẽ cam kết mức sử dụng lớn hơn hoặc bằng 250.000 đ/tháng, hưởng các ưu đãi như không phải trả phí thuê bao hàng tháng, miễn phí 200 phút gọi đầu tiên trong nước, các phút gọi phát sinh thêm được tính phí đặc biệt chỉ 890 đ/phút gọi nội mạng và 990 đ/phút ngoại mạng, rẻ nhất trong tất cả các mạng.

Ngoài ra khách hàng được sử dụng miễn phí dịch vụ thông báo cuộc gọi nhỡ MCA, miễn phí thuê bao dịch vụ I-mail và đăng ký ngay từ khi kích hoạt gói dịch vụ truyền dữ liệu Data (GPRS/ EDEG) Dvip với 200 MB miễn phí, lưu lượng sử dụng phát sinh chỉ phải trả 0,25 đ/kb rẻ hơn 4 lần so với giá gói cước tương ứng khác. Thậm chí, từ ngày 1/8 đến 31/8 nhà mạng này khuyến khích các thuê bao hoà mạng mới gói cước VIP bằng cách miễn phí hoà mạng (trị giá 119.000 đồng) và tặng 12 tháng tiền cước thuê bao Imuzik, tặng 3-5 phút gọi nội mạng mỗi ngày trong tháng 8.

Vấn đề thu cước trước đây vốn là rào cản với người dùng nay cũng được nhà mạng đơn giản bằng việc mở rộng hình thức thanh toán. Khách hàng có thể nộp tiền cho nhân viên thu cước hay ra cửa hàng, đại lý để thanh toán. Nếu khách hàng có tài khoản ngân hàng có thể thanh toán bằng thẻ hay mua thẻ cào trả trước để thanh toán (Pay 199 của Viettel, Fastpay của Mobifone…).

Viettel đã đi đúng hướng khi cung cấp gói cước hấp dẫn “khác biệt” hẳn dành cho lớp khách hàng có mức tiêu dùng tương đối cao này. Ngoài việc tích hợp dịch vụ các quyền lợi chăm sóc khách hàng cũng được nhà mạng đầu tư lớn. Khách hàng khi đăng ký sử dụng gói VIP được hoãn chặn cước 10 ngày tuơng đương với 1 quyền lợi của khách hàng hạng Bạc, miễn phí đặt cọc khi roaming đến hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, tương đương với 1 quyền lợi của khách hàng hạng Vàng… Đó cũng là lý do khiến lượng khách hàng chuyển đổi sang gói cước VIP của Viettel gia tăng thời gian qua”, đại diện nhà mạng này cho biết.

(Theo Vietnamnet)



Bình luận

  • TTCN (0)