LG Network Monitor sẽ giúp tiết kiệm chi phí trong việc triển khai các hệ thống máy tính trong trường học - Ảnh minh họa: ZDNet

Tại triển lãm IFA 2009 ở Berlin (Đức) vừa qua, Hãng LG đã giới thiệu hệ thống Network Monitor sử dụng phần mềm vSpace cho phép 11 người dùng sử dụng chung 1 PC trong phạm vi 10m.

Phiên bản mới nhất của hệ thống này đã có mặt tại Mỹ và sẽ tiếp tục có mặt trên thị trường châu Âu trong tháng 9. Thế hệ kế tiếp của hệ thống sẽ tăng số người dùng chia sẻ lên đến 30 và gia tăng giới hạn khoảng cách vật lý bằng cách kết nối các màn hình (monitor) vào máy tính chủ (host PC) thông qua một mạng Ethernet.

Dạng hệ thống chia sẻ máy tính ảo hóa này không mới nhưng LG đã cải tiến theo nhu cầu thực tiễn. Ưu điểm đầu tiên của hệ thống là giúp tiết kiệm chi phí triển khai một mạng máy tính nhỏ như phòng học, chỉ mua 1 PC và nhiều màn hình, bàn phím với chuột rồi sử dụng chung thay vì mua 11 bộ PC riêng lẻ. Hệ thống chia sẻ dạng này giúp tiết kiệm điện năng tiêu thụ, tiết kiệm thời gian xử lý, cài đặt bản vá hay phần mềm cho các máy trong hệ thống mạng. Nhân viên IT chỉ cần thao tác trên một PC duy nhất thay vì nhiều máy.

Ảnh
Mô hình chia sẻ trong hệ thống LG Network Monitor - Ảnh: LG.
Ảnh
Mô hình mạng thông thường so sánh với mô hình mạng ảo hóa

Phần mềm sử dụng cho hệ thống là vSpace của NComputing được cài đặt lên máy chủ, cho phép quản trị viên cài đặt thông tin cho từng người dùng và quyết định mỗi người dùng sẽ có quyền truy xuất đến chương trình nào. Nhờ áp dụng mô hình này mà NComputing đã giành được nhiều hợp đồng cung cấp giải pháp trước máy tính xách tay giá rẻ OLPC và Intel Classmate PC tại các nước đang phát triển.

Hiện tại, hệ thống vẫn còn bị hạn chế bởi nhiều hạn mức xử lý nên danh sách các bộ phần mềm được cài đặt cũng còn khá ít trong đó có Microsoft Office. Có thể sử dụng để huấn luyện học sinh thực tập làm quen với máy tính và bộ ứng dụng văn phòng tại các trường học.

vSpace có thể hoạt động được trên hệ điều hành Windows lẫn Linux. Máy chủ cần có cấu hình tối thiểu bao gồm BXL lõi tứ (quad-core) 2,66 GHz, bộ nhớ RAM 4 GB để có thể hỗ trợ nhiều người dùng. Hệ thống Network Monitor có 2 dạng là N-series và Nplus-series (cao cấp hơn) sẽ được LG bán ra vào đầu năm 2010.

(Theo Tuổi trẻ online/New4Hack)



Bình luận

  • TTCN (0)