Việc Apple quyết định có gia hạn hợp đồng phân phối độc quyền bán iPhone với AT&T cho năm sau hay không vẫn còn nằm trong đàm phán giữa các nhà điều hành, và chưa bên nào có công bố gì. Nhưng điều đó không làm dịu đi những phân tích về chuyện liệu Apple sẽ còn “ở lại” tiếp với AT&T hay sẽ mang iPhone tới các mạng khác sau khi hợp đồng 3 năm với AT&T sẽ kết thúc vào năm 2010.

Trong bài phân tích mới đây nhất, của bà Kathryn Huberty (Morgan Stanley), thị phần thiết bị cầm tay của Apple sẽ tăng lên hơn gấp đôi ở thị trường Mĩ, từ 5% lên 12%, nếu như họ mở cửa thiết bị này cho nhiều nhà mạng hơn nữa, ví dụ như cho Verizon Wireless. Bài phân tích này được Silicon Alley Insider tổng hợp trong đồ thị dưới đây.

Ảnh
Màu xanh là thị phần hiện tại. Màu vàng là thị phần nếu Apple mở iPhone cho các nhà mạng khác.

Huberty cũng dự đoán rằng thị phần của iPhone sẽ tăng lên gấp đôi hoặc gần gấp đôi nếu được phân phối với nhiều nhà mạng ở nhiều quốc gia khác. Trong 6 quốc gia được đề cập, thị phần của iPhone có thể được tăng từ mức 4% hiện nay lên 10%. Huberty không giải thích chi tiết cách phân tích của bà ta, nhưng nói rằng ở Mĩ, khách hàng quyết định chọn lựa nhà mạng trước rồi mới chọn lựa điện thoại mà họ muốn sử dụng sau.

Phân tích của Huberty hoàn toàn trái ngược với cái nhìn của tập đoàn iSuppli. Vào giữa tháng trước, họ cho rằng mối quan hệ độc quyền với AT&T sẽ được tiếp tục sau năm 2010. iSuppli nói rằng với sự gia tăng số lượng người dùng gói cước truy cập mạng dữ tốc độ cao (HSPA), một chuẩn của AT&T, sẽ đánh bại số người sử dụng EV-DO của Verizon.

Có vẻ như rằng cả Huberty và iSuppli đưa ra kết luận của họ mà không chú ý gì tới động thái của Apple về kế hoạch kế tiếp đối với bản hợp đồng độc quyền với AT&T. Hiện giờ cả Apple và AT&T đều từ chối không đưa ra bình luận gì về vấn đề này.

Minh Triết (Theo PC World)



Bình luận

  • TTCN (0)