Ba hãng Google Inc, Microsoft Corp và Palm đang dốc sức tung ra những dòng điện thoại mới để tăng tốc trong cuộc đua smartphone, cũng như thách thức với chiếc iPhone của Apple.

Các màn khởi động cuộc đua

Để mở màn cho cuộc tăng tốc, các hãng đã giới thiệu ra thị trường những mẫu “dế” mới, hợp tác với các mạng không dây cũng như nỗ lực giới thiệu các ứng dụng mới cho ĐTDĐ. Cũng chính điều đó đã giúp cho thị trường smartphone không chỉ nở rộ về mặt công nghệ mà còn thu hút sự tham gia của nhiều gã khổng lồ trong các lĩnh vực khác. Smartphone là thị trường khá màu mỡ có sức tăng trưởng nhanh nhất trong thị trường ĐTDĐ nên chúng có sức hấp dẫn rất lớn để các hãng phát triển trong thời kỳ suy thoái kinh tế.

Gã khổng lồ trong lĩnh vực tìm kiếm Google cho biết, hãng đã hợp tác với hãng Viễn thông Verizon Wireless để cùng phát triển smartphone hoạt động trên hệ điều hành nguồn mở Android. Trong năm nay, Google dự kiến sẽ tung ra thị trường 2 “dế” Android. Còn Lowell McAdam, CEO của Verizon Wireless cho biết, kết quả của mối quan hệ hợp tác này sẽ được thể hiện ở những chiếc ĐTDĐ Android mà hai hãng sẽ tung ra thị trường mỗi năm.

Hợp tác với Verizon Wireless, công việc kinh doanh của Verizon Communications và Vodafone Group sẽ giúp cho Google có thể tìm được một chỗ đứng trong thị trường smartphone đang cạnh tranh khốc liệt này.

Trong chuỗi điện thoại Android được công bố còn có “dế” Clip mới được Motorola giới thiệu gần đây, và Hero của HTC sẽ được tung ra tại thị trường Mỹ vào tuần tới. Hiện Google không tính phí cho các phiên bản Android cài đặt trên ĐTDĐ nhưng hãng hy vọng lợi nhuận mà hãng thu được chính là từ việc bán quảng cáo trên di động của người dùng.

Còn về phía Microsoft, gã khổng lồ trong lĩnh vực phần mềm vừa mới tiết lộ phiên bản mới Windows Phone 6.5 của hệ điều hành dành cho smartphone vào ngày hôm qua (6/10) và hứa hẹn sẽ có hơn 30 thiết bị mới kèm theo HĐH này sẽ có mặt tại hơn 20 quốc gia vào cuối năm nay.

Theo hãng nghiên cứu IDC, smartphone hoạt động trên HĐH của Microsoft đã chiếm khoảng 11% thị trường trên toàn thế giới vào nửa đầu năm 2009, trong khi đó iPhone chiếm 11,7% thị phần, và 19,9% là thuộc về Blackberry của RIM. Còn HĐH Symbian của Nokia chiếm thị phần lớn nhất với hơn 46,4%.

Thách thức lớn cho iPhone

Nhưng các nhà phân tích cho biết, mặc dù iPhone của Apple chiếm một thị phần khiêm tốn nhưng chúng lại là sản phẩm nổi trội hơn hẳn. Vì vậy, nếu chỉ dựa trên thị phần thì không thể khẳng định trước điều gì bởi nhiều người vẫn yêu thích iPhone bởi kiểu dáng thiết kế đẹp. Hơn nữa, những cải tiến về mặt công nghệ như màn hình cảm ứng hay kho ứng dụng phong phú đã giúp cho sản phẩm được nhiều người dùng ưa chuộng nhất. Tuy nhiên, Apple hoàn toàn có thể thống trị thị trường ĐTDĐ nếu các ứng dụng phần mềm của các hãng thứ ba có thể làm việc trên smartphone của hãng.

Hiện, kho ứng dụng iPhone Apps của Apple có hơn 85.000 ứng dụng. Thực tế đã chứng tỏ rằng, các ứng dụng hay tiện ích đặc biệt được sử dụng trên thiết bị là những ưu tiên được người dùng chọn làm cơ sở khi mua một sản phẩm.

Do đó, các ứng dụng dành cho “dế” đã trở thành một phần trong cuộc đua smartphone và Microsoft cũng đã công bố ra mắt kho ứng dụng mới dành cho các ứng dụng Windows Mobile. Và Palm đã công bố sẽ mở HĐH “WebOS” rộng rãi hơn nữa cho các nhà phát triển bên ngoài có thể tạo ra nhiều ứng dụng hơn nữa cho nền tảng HĐH này.

Google cho biết, hiện hãng có hơn 10.000 ứng dụng miễn phí và mất phí dành cho smartphone Android. Verizon Wireless và Google đang cố gắng tăng các ứng dụng dành cho phần mềm nguồn mở Android để có thể cạnh tranh với các ứng dụng của Apple và phát triển cả các ứng dụng có thể hoạt động trên sản phẩm của Apple.

“Dế” Android đầu tiên từ hãng Viễn thông Verizon Wireless sẽ hỗ trợ ứng dụng phần mềm Google Voice, cho phép những người dùng tạo các cuộc gọi quốc tế giá rẻ nhưng Apple lại chưa thông qua ứng dụng đó cho iPhone của hãng.

Theo CEO McAdam của Verizon khi nói về ứng dụng Google Voice, các nhà sản xuất điện thoại có thể hỗ trợ tích hợp ứng dụng này hay không là tùy nhưng hãng mong rằng ứng dụng hữu ích này sẽ được sử dụng trên các smartphone hiện nay.

Hôm thứ ba vừa qua (6/10), AT&T (hãng độc quyền triển khai iPhone tại Mỹ) nói rằng sẽ cho phép các cuộc gọi thoại Internet của bên thứ ba được thực hiện trên iPhone thông qua mạng 3G của hãng này. Trước đây, AT&T cấm những cuộc gọi dạng này vì lo ngại sẽ ảnh hưởng tới doanh thu của hãng.

Theo VnMedia (Reuters)



Bình luận

  • TTCN (0)