Thanh tra Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội kiểm tra việc sử dụng bản quyền phần mềm tại trung tâm chơi game Cyzone. Ảnh N.Hoa

Lần đầu tiên một trung tâm kinh doanh game và truy cập Internet ở Việt Nam bị cơ quan chức năng thanh tra bản quyền.

Hôm nay, ngày 23/10, Thanh tra Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội đã tiến hành kiểm tra việc sử dụng phần mềm máy tính tại Cyzone, trung tâm chơi game lớn ở Hà Nội thuộc sở hữu của Công ty TNHH Máy tính và Giải trí Kỹ thuật số Việt Nam.

Đoàn thanh tra đã tiến hành kiểm tra hơn 100 máy tính tại Cyzone và phát hiện số lượng lớn các phần mềm Microsoft Windows XP không có bản quyền được sử dụng cho các hoạt động kinh doanh internet và chơi game.

Ông Vũ Thành Công, Công ty TNHH Máy tính và Giải trí Kỹ thuật số Việt Nam thừa nhận đã sao chép trái phép phần mềm Window XP vào máy chủ có liên thông với 160 máy trạm. Ông Công cũng cho biết công ty đang tiến hành các thủ tục để sớm mua các phần mềm có bản quyền để hợp thức hóa các phần mềm không có bản quyền này.

Đây là cửa hàng kinh doanh dịch vụ chơi game và truy cập Internet đầu tiên tại Việt Nam bị cơ quan chức năng tiến hành thanh tra việc sử dụng bản quyền phần mềm. Trước đó, các đối tượng bị thanh tra việc sử dụng bản quyền phần mềm chủ yếu là các doanh nghiệp (trong nước, liên doanh, và doanh nghiệp 100% vốn đầu tư nước ngoài) hoạt động những lĩnh vực khác.

“Các hoạt động thanh tra sẽ tiếp tục được đẩy mạnh trong thời gian tới, không chỉ nhắm vào các doanh nghiệp mà cả các cửa hàng kinh doanh Internet và game online”, ông Vũ Xuân Thành, Chánh thanh tra Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch nói. “Chúng tôi đã, đang và sẽ tiếp tục thanh tra không chỉ các công ty lớn mà cả các công ty nhỏ thuộc các loại ngành nghề khác nhau trong thời gian tới”, ông cho biết thêm.

Vụ thanh tra này bản quyền là lời nhắc nhở các cửa hàng game online và Internet, còn được gọi phổ biến là tiệm Net. Đặc biệt, hoạt động này diễn ra sau khi hãng phần mềm Microsoft vừa đưa ra chương trình iCafe giảm giá tới 70% hệ điều hành Windows và phần mềm văn phòng Office cho các tiệm net ở Việt Nam. Hiện cả nước có hàng chục ngàn tiệm Net đang kinh doanh dịch vụ chơi game trực tuyến và truy cập Internet.

Theo ICTnews



Bình luận

  • TTCN (3)
Lê Duy Thông  49

Trời, bắt bớ đến cả tiệm net cơ à. Căng rồi! Tiệm net chơi game thì không thể dùng Linux thay thế như văn phòng công ty được. Không kiểm tra thì thôi, đã kiểm thì 100% là dính.

Để ý thấy bằng chứng vi phạm bản quyền mà báo chí dẫn ra đều là phần mềm của Microsoft, chủ yếu là Windows và Office mà không thấy nhắc đến những phần mềm khác. Lúc nào cũng MS Windows XP, còn không thì MS Office, làm như mình đang PR không công cho MS hay sao ấy!

Hải Nam  30903

Thì tiệm net chắc cũng chỉ cài Windows thôi chứ đâu có gì khác. Sau Windows là CSM miễn phí, rồi các game cũng miễn phí. Ngoài ra thì mấy phần mềm nhỏ nhỏ khác đa số là freeware hoặc shareware (mà họ lại ghost liên tục).

Lê Duy Thông  49

Nhiều tiệm cạnh tranh chứa sẵn trong file server mp3, phim HD rồi thêm một mớ game offline bản quyền nếu máy mạnh như Warcraft 3, Popcap game... Tiệm nào "bạo" thì chứa luôn xxx như dãy net ở đường Trần Quang Khải trước đây. Nói chung nhu liệu non-MS vi phạm bản quyền nhiều lắm!