Matt Mullenweg, ông chủ 25 tuổi của WordPress

Bảy năm trước, không ai có thể nghĩ rằng, cái diễn đàn blog WordPress do Matt Mullenweg sáng lập và thiết kế lại nổi tiếng và phổ biến không chỉ ở nước Mỹ như ngày nay.

Ông chủ 25 tuổi này vừa được xếp thứ 12 trong số 50 doanh nhân mạng trẻ và nổi tiếng nhất thế giới với tài sản gần 40 triệu USD.

Sinh ra ở Houston, bang Texas, Mỹ, Matt say mê văn và âm nhạc. Vì thế, khi xây dựng Wordpress, anh đã lấy phương châm: Mã số (Code) chính là thơ ca. 

Tạo ra điều kỳ diệu từ những đam mê

Chính Matt đã nói: “Nếu như bảy năm trước đây, mọi người hỏi tôi, hôm nay tôi sẽ là ai, thậm chí tôi đã không thể tưởng tượng nổi những điều kỳ diệu đã xảy ra với mình trong thời gian đó. Tôi đã làm quen với những người không thể tưởng tượng nổi và đã trở thành một phần của cộng đồng tuyệt vời này”.

Matt cũng yêu thích nhiếp ảnh, nhạc jazz, du lịch, đọc sách và những ý tưởng. Nếu nhìn vào các ảnh của Matt trên Flikr, có thể thấy anh còn thích ăn ngon với một số lượng lớn ảnh các món ăn khác nhau. Ảnh Matt cầm nĩa, thìa và đĩa. Blog của Matt, một blog mẫu, nơi không có cái thừa.

Matt đi du lịch nhiều. Tất nhiên được mời nhiều, vì ai mà không muốn thấy sự hiện diện của nhà sáng lập WordPress tại các hội nghị và hội thảo của mình.

Khi còn là một học sinh trung học, Matt Mullenweg đã thiết kế những dự án phần mềm ngay tại phòng ngủ của mình. Bảy năm sau, anh vẫn làm phần lớn công việc của mình ở nhà. Matt nghĩ ra việc làm WordPress từ năm 18 tuổi. Đối với anh, nó luôn là công cụ tự thể hiện bản thân mình. Đó là một blog với nhiều yếu tố nhiếp ảnh. Đối với nhiều người, nó không giống một blog bình thường mà giống một website hơn.

Trước WordPress là B2. Matt nói, chính vì anh không bao giờ cảm thấy “ấm cúng” trong mạng, công cụ này đã có quá nhiều điều không tiện lợi và chúng làm anh không hài lòng. WordPress ra đời để loại những sự không tiện lợi này.

WordPress ra đời đã hơn sáu năm. Matt nhớ lại khi lần đầu tiên ai đó ở Nhật dịch WordPress sang thứ tiếng khác. Vào lúc đó, Wordpress không có chức năng nhiều ngôn ngữ.

Việc dịch sang thứ tiếng khác cũng có nghĩa người đó phải dịch từng file, từng dòng code. Điều đó đã làm anh sững sờ. Và theo Matt, Rayan đã làm một công việc cực kỳ quan trọng, cực lớn và nhàm chán để làm cho WordPress thích nghi việc đa dạng hóa ngôn ngữ blog. WordPress đã trở thành diễn đàn cho một cộng đồng.

Matt nói, những cộng sự của anh bao giờ cũng tiến về phía trước bằng phương pháp thử nghiệm và đạt được thành tựu nhờ những người tình nguyện. Họ gặp nhiều khó khăn nhưng bao giờ cũng hăng hái lao về phía trước.

Matt phát biểu trong một cuộc trả lời phỏng vấn rằng, anh rất sung sướng được bày tỏ sự tôn trọng đối với từng người đã đóng góp công lao cho WordPress. Và đó cũng là nguyên nhân giải thích cho cách làm việc của WordPress.org hiện nay.     

Mặc dù trụ sở của Automattic gần căn hộ tại San Francisco của anh, đi bộ chỉ hết năm phút, nhưng anh rất ít khi tới đó. Một tuần anh mới tới một lần, vào ngày thứ Năm, khi có những cuộc họp lãnh đạo.

"Giống như việc ăn, thở, âm nhạc, tôi không thể không làm việc cho WordPress. Dự án liên quan tới nhiều người, một vài thứ gần đây tôi mới hiểu rõ giá trị. Tôi tự xem mình rất hạnh phúc vì có thể làm việc cho cái mà tôi rất yêu thích"- Matt Mullenweg

Matt dành chủ yếu thời gian đi du lịch vòng quanh thế giới, gặp gỡ những người hâm mộ WordPress hoặc làm việc tại nhà. Theo Matt, ai cũng có thể làm việc tại nhà. Automattic là một công ty “ảo” (virtual). 40 người làm việc cho công ty và họ có thể ở bất cứ nơi nào trên thế giới.

Năm ngoái, Matt du hành tới 200 ngày và vượt qua 175.000 dặm, bằng bảy lần vòng quanh thế giới. Mục đích của cuộc du hành là vì WordCamps. Matt đã tổ chức WordCamps lần đầu tiên tại Francisco vào năm 2006. Hiện nay, hàng năm có tới hàng trăm WordCamps ở các nước như Argentina, Nhật, và Trung Quốc.

Công ty của Matt chỉ chủ trì WordCamps hàng năm tại Bay Area, còn lại tất cả do các cộng đồng kỹ thuật địa phương tổ chức. Tại mỗi cuộc WordCamps, Matt bắt đầu bằng thông tin tổng hợp về WordPress và lịch sử của nguồn mở (open source). Matt cảm nhận trách nhiệm phát triển rộng những ý tưởng của mình, bởi vì nó tác động sâu sắc tới cuộc đời anh.

Âm nhạc là nguồn cảm hứng tạo code

Matt nghe nhạc hàng ngày, nhiều nhạc jazz - Dexter Gordon và Sonny Rollins. Theo chính lời Matt, âm nhạc giúp anh khi anh tạo code. Chiến lược quản lý của Matt là tìm những người cực kỳ tài năng, có mục đích và sau đó để họ tự phát triển. Không có người quản lý nào ngó qua vai bạn hàng ngày. Bạn cần có khả năng điều chỉnh mình một cách hoàn thiện.

Theo lời Matt, anh thường nghĩ về việc xây dựng một thính đường cho blog của mình, nhưng sau đó quan điểm của anh thay đổi: “Nếu tôi không blog cho chính mình, thì điều đó thực không đáng”. Matt rất thích đưa lên mạng những bức ảnh nơi anh từng đặt chân tới.

Đối với WordPress  anh cùng các đồng nghiệp đang cố gắng thiết lập một đội quân thật nổi bật mà độc lập trong vòng 10 - 30 năm nữa. Đội của anh muốn tạo được phong trào như Google, eBay, Amazon.

Matt Mullenweg,  sáng lập Automattic, công ty đứng sau công cụ blog WordPress và một loạt những dự án phần mềm khác. WordPress.com có khả năng cung ứng cho 12 triệu blog, bao gồm cả những blog của The New York Times đã đầu tư vào công ty của Mullenweg năm ngoái.

Theo Tiền Phong



Bình luận

  • TTCN (0)