Những người Nga say mê Internet đang đấu tranh để giữ tên miền .su, tên miền đã được đăng ký ngay trước khi Liên Xô sụp đổ. Cơ quan quản lý tên miền Internet Mỹ ICANN cho biết tên miền này đã hết hạn và họ muốn diệt nó luôn. Nhưng hàng nghìn người sử dụng Internet vẫn sử dụng hậu tố này như một cách để lưu giữ giá trị di sản quá khứ và đang đấu tranh để nó tồn tại mãi mãi.

Mặc dù gần 16 năm đã trôi qua kể từ khi Liên Xô kết thúc, tên miền .su đang trở nên phổ biến trong giới doanh nghiệp, các câu lạc bộ, các nhóm chính trị và các nhà vận động hành lang Nga cho biết họ đã bắt đầu đàm phán với ICANN để giữ lại tên miền này.

"Chúng tôi muốn cố gắng và giữ lại", Alexei Platonov, giám đốc Russian Institute of Public Networks, một tổ chức phi chính phủ thúc đẩy sử dụng công nghệ của Nga nói. "Trước hết vì một cộng đồng và thứ hai là có cả lịch sử của tên miền..."

Tên miền .su được đăng ký cho Liên Xô vào ngày 19/9/1990. Tên miền .ru được đăng ký đại diện cho Nga sau khi Liên Xô sụp đổ nhưng nhiều người Nga vẫn tiếp tục đăng ký tên miền .su.

Các nhà vận động cho tên miền .su cho biết có gần 10 000 trang Web đã đăng ký tên miền này và năm nay có thêm khoảng 1 500 trang Web mới.

ICANN cho biết họ đang bàn bạc về tên miền .su như một phần trong kế hoạch làm sạch tên miền Internet đã hết hạn. Do Liên Xô không còn nữa nên họ cho rằng tên miền .su nên xoá sổ như tên miền .cs đã chết sau khi Czechoslovakia bị tách làm Cộng hoà Czech và Slovakia năm 1993.

Các nhà vận động cho tên miền .su, những người độc lập với chính phủ, chỉ ra rằng vẫn có những trường hợp mà hai chữ cái tên miền đại diện cho một nước không có trong danh sách ISO 3166-1 (để chọn đại diện cho tên miền của một quốc gia). Chẳng hạn, tên miền .uk của Anh chứ không phải .gb (Great Britain). Họ cũng nhấn mạnh rằng việc giữ lại tên miền .su không hề liên quan đến vấn đề Chiến tranh lạnh mà chỉ là sự thân thiện với người sử dụng.

(theo ICTnews/Reuters) 



Bình luận

  • TTCN (0)