France Telecom, công ty mẹ của Orange, từ chối trả cho Apple khoản "hoa hồng" mà Apple yêu cầu để Orange được độc quyền phân phối iPhone tại Pháp. Cuộc thương lượng vì thế đi vào bế tắc. Nếu không nhanh chóng kết thúc đàm phán, iPhone sẽ lỗi hẹn ở Pháp vào giáng sinh năm nay.

Lúc trước, giới thạo tin cho hay Apple sẽ công bố trong dịp triển lãm tại Paris vào 24/9 về việc giao cho Orange độc quyền phân phối iPhone tại Pháp với giá 300€. Tại Vietnam Comm 2007, Didier Lombard, tổng giảm đốc điều hành France Telecom (công ty mẹ của Orange) cũng có nói về vấn đề này tại Hà Nội, tuy nhiên nữ phát ngôn viên của FT từ chối tiết lộ về giá iPhone.

Thế mà dịp Apple Expo vừa qua, TTCN đã không ghi nhận được bất kì thông tin nào liên quan đến iPhone, Lombard khước từ gặp gỡ Steve Jobs để đi du lịch Hà Nội. Hãng viễn thông Pháp France Telecom và Apple có vẻ như đang tranh cãi và bất đồng ý kiến về phần trăm doanh thu mà Orange sẽ phải trả cho Apple như một phần trong thoả thuận phân phối iPhone tại Pháp. Apple đã yêu cầu khoản 40% doanh thu mà Orange kiếm được từ các thuê bao di động sử dụng điện thoại iPhone.

Nếu hai bên thất bại trong việc đạt tới một thoả thuận cuối cùng trong tương lai gần, cơ hội giới thiệu iPhone tại Pháp sẽ bị hoãn lại, có thể là sau dịp lễ Giáng sinh sắp tới. Điều này là hoàn toàn có thể, nếu như chúng ta nhớ lại hãng điện thoại di động số 1 thế giới Vodafone đã từ chối Apple tại Anh, SFR cũng không mặn mà tại Pháp.

Apple quá tham lam hay Orange quá keo kiệt và sĩ diện ?

Hải Nam (tổng hợp từ ICTnews, Libération)




Bình luận

  • TTCN (1)
Nemo Nguyen  21665

Cả 2 đều tham... quá đơn giản !!! Bao giờ mới có iPhone hả trời ????