Qua hội nghị phát triển ARM tại Santa Clara-California, 7 công ty lớn trong làng công nghệ trên thế giới công bố sự hợp tác để phát triển nền tảng di động thế hệ mới dựa trên hệ điều hành mã mở Linux.

Các công ty này có kế họach dựa trên kiến trúc dòng vi xử lý ARM để xây dựng nền tảng chuẩn dựa trên hệ điều hành Linux. ARM sẽ phát triển nền tảng này cùng với Marvell, MontaVista, Movial, Mozilla, Samsung and Texas Instruments.

Nền tảng dựa trên Lniux ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu truy cập internet đang tăng rất nhanh của các thiết bị dân dụng cũng như các ứng dụng tiên tiến của các thiết bị di động có màn hình kích thước lớn.

"Ngày nay, trình độ công nghệ của người tiêu dùng đã rất cao. Họ muốn kết nối vào internet, truy cập các nội dung giải trí đa phương tiện mọi lúc mọi nơi, đòi hỏi thiết bị có nhiều tính năng phong phú nhưng lại không chấp nhận thời gian dùng pin quá giới hạn. Với sự hợp tác phát triển này, chúng tôi hy vọng có thể cung cấp các thiết bị công nghệ cao cùng với các ứng dụng đầy sáng tạo mà khách hàng mong đợi", theo Mike Inglis, phó chủ tịch bộ phận quảng bá và bán hàng của ARM.

Các đối tác sẽ tập trung vào nền tảng mã mở dựa trên Linux, giao diện Gnome Mobile và Mozilla Firefox và thiết kế chạy trên hệ thống phần cứng system-on-chip của ARM (hệ thống tích hợp vi xử lý, đồ họa, bộ nhớ... trên 1 chip đơn) để tăng tốc cho các ứng dụng đồ họa, video, giải trí và kết nối internet.

Tất cả đều khẳng định thời gian phát hành ra thị trường rất quan trọng và sự cạnh tranh của các đối thủ trên thị trường điện tử di động dân dụng sẽ rất "khốc liệt" do nhu cầu của khách hàng đối với thiết bị di động sẽ tăng cao. Thị trường thiết bị di động được dự kiến sẽ tăng nhanh gấp đôi, tốc độ lên đến 20% trong vòng 10 năm tới.

"Sản phẩm thành công được trên thị trường phải được xây dựng trên 1 chuẩn công nghiệp dựa trên sự sáng tạo của kiến trúc phần cứng tích hợp, hệ thống và quan trọng nhất là các giải pháp phần mềm. Dựa trên các chuẩn mở, sự hỗ trợ ngày càng tăng của giới công nghiệp, Linux chính là giải pháp cho sự sáng tạo cần thiết đó", theo Jim McGregor, giám đốc nghiên cứu công nghệ của công ty tư vấn, nghiên cứu thị trường In-Stat.

Nhóm phát triển dự tính công bố hệ thống hòan thiện vào đầu năm 2008 và sẽ chính thức đưa sản phầm ra thị trường vào đầu năm 2009.

Tuan Duc (Theo VNUnet)



Bình luận

  • TTCN (1)
Nemo Nguyen  21665

Người dùng VN lâu nay chỉ thường biết đến chip Intel cho thiết bị smartphone, PDA phone... thật ra các dòng chip ARM mới là dòng chip được dùng nhiều nhất trong điện thoại di động...do tính hiệu quả: chi phí rẻ, tiết kiệm năng lượng...Với các dòng SoC ARM mới mạnh hơn và tính ưu việt của Linux, liên minh này có mục tiêu chống lại liên minh Wintel (Windows và Intel) trong các thiết bị PDA phone, smartphone, cầm tay hiện nay.