Tại cuộc họp cao cấp thường niên hồi tháng 5, Red Hat đã công bố phiên bản Linux cho desktop sắp tới của công ty sẽ xuất hiện vào tháng 9. Tuy nhiên, mới đây công ty này đã phải lùi sự ra mắt của hệ điều hành này tới tháng 11 do một số trì hoãn.

Theo Gerry Riveros, giám đốc quản lý tiếp thị sản phẩm của Red Hat cho phiên bản Linux Enterprise, thì sự trì hoãn này là do Red Hat muốn hỗ trợ toàn bộ nền tảng phần cứng cho PC của Intel. Ban đầu, phiên bản Red Hat Linux cho desktop (RHGD) chỉ hỗ trợ dòng máy PC classmate giá rẻ của Intel.

"Chúng tôi đã quyết định rằng nếu chúng tôi thay đổi ngày phát hành thêm vài tuần, chúng tôi có thể thêm vào phiên bản RHEL (Red Hat Enterprise Linux) 5.1 nhiều hỗ trợ phần cứng được cải tiến. Cùng sự hợp tác với Intel, chúng tôi có thể làm cho RHEL hỗ trợ toàn bộ nền tảng phần cứng của Intel."

"Điều này có nghĩa là RHGD có thể được triển khai trên bất cứ một máy PC Intel nào. Và cũng có nghĩa là RHGD sẽ có được trình điều khiển chồng giao thức wireless Devicescape (cho phép hỗ trợ các chuẩn 802.11b,g) xuất hiện đầu tiên trong nhân Linux 2.6.22, và hỗ trợ ACPI (Advanced Configuration and Power Interface) tốt hơn."

Tuy nhiên, theo Riveros, tính năng thực sự mới trong RHGD là "RHDG sẽ có các codec hợp pháp cho WMA (Windows Media Audio), WMV (Windows Media Video), MP3, WMS (Windows Media Streaming)." Tuy nhiên Red Hat không hợp tác với Microsoft để hỗ trợ các định dạng file này mà họ thông qua một bên thứ ba.

Riveros không cho biết Red Hat đã hợp tác với công ty nào thì các nguồn tin thận cận với Red Hat cho biết rằng công ty này đã thỏa thuận với Fluendo, một công ty đa phương tiện về Linux/Solaris của Tây Ban Nha. Các codec của RHGD được dùng như các plug-in cho GStreamer Mutimedia Framework. GStreamer được khá nhiều ứng dụng đa phương tiện trong Linux sử dụng chẳng hạn như trình xem video Totem, trình nghe nhạc Rhythmbox, Banshee, Elisa và trình biên tập âm thanh Jokosher.

Phiên bản Linux cho desktop mới này của Red Hat được xây dựng trên nền tảng của RHEL 5.1. Theo Jonathan Blandford, quản lý kỹ thuật cho các giải pháp khách hàng của Red Hat, "RHGD sẽ sử dụng GNOME 2.16 làm giao diện người dùng chuẩn. Nó cũng sẽ có Firefox, Evolution, Thunderbird, OpenOffice và các ứng dụng phổ biến khác cho máy để bàn Linux."

"RHGD không phải là một sự thay thế cho Windows," Riveros nói. "Nó phù hợp với các doanh nghiệp nhỏ và các văn phòng chính phủ."

Khi phát hành ra, người dùng Bắc Mỹ sẽ vẫn chưa được dùng phiên bản Redhat Desktop này. "RHGD sẽ được dành cho các đối tác lắp ráp máy tính Intel ở các thị trường châu Á Thái Bình Dương, Châu Âu, Trung Đông, Châu Phi, và Nam Mỹ," Riveros nói.

RHGD không được cung cấp trực tiếp bởi Red Hat mà sẽ được chuyển đến cho các đối tác của Intel cùng với các chứng chỉ phần cứng và sách chỉ dẫn cách cài đặt RHGD lên các máy tính Intel. Ngay cả các nhà bán phân phối lại cũng không thể mua được RHGD, cho dù dưới dạng một sản phẩm đóng gói hay được download.

Red Hat có kế hoạch đẩy nhanh vòng đời của RHGD. Thay vì chu trình phát triển 24 tháng, với RHGD chu trình này sẽ là 12 tháng. Đồng thời, nếu các đối tác của Intel ở thị trường Bắc Mỹ có nhu cầu với RHGD, thì hai công ty này sẽ xem xét việc phát hành RHGD cho các đối tác của Intel ở Mỹ và Canada.

Đỗ Tuấn Hưng (theo DesktopLinux.com)



Bình luận

  • TTCN (4)
Hải Nam  30903

Biết không thể dễ dàng lấn sân Windows ở Bắc Mĩ, RHGD phải ưu tiên thị trường AP, EU... Big Grin

Đỗ Tuấn Hưng  249

Thực ra thì Linux vẫn chưa thể lấn sân được Windows trên thị trường desktop. Tuy nhiên việc ra mắt phiên bản RHGD cho các thị trường ngoài NA là một hướng đi đúng của RH. Có vẻ RH đang muốn có lại ảnh hưởng khi Ubuntu ngày càng phổ biến. Big Grin

Hải Nam  30903

Nhưng tại sao RHGD lại phát triển trên RHEL là bản thường dùng trên các máy chủ?

Đỗ Tuấn Hưng  249

RHEL là con át chủ bài của RH mà. ;D RH ko dại gì mà phát triển từ đầu một phiên bản Linux mới cả. Cũng giống như Fedora là bản thử nghiệm của RHEL vậy. Hơn nữa thị trường desktop ko yêu cầu cao như thị trường server nên có thể coi RHGD là một bản strip-off của RHEL.