Sử dụng điện thoại di động hiện đang bị nghiêm cấm trên máy bay. Ảnh: BBC.

Thông lệ quốc tế "tắt điện thoại khi lên máy bay" sắp tới sẽ thay đổi khi hành khách có thể sử dụng ĐTDĐ khi bay qua không phận Châu Âu. Điều này có được là nhờ các công nghệ viễn thông thế hệ mới.

Nhiều kế hoạch đang được triển khai ở các nước Châu Âu nhằm giới thiệu công nghệ cho phép thực hiện những cuộc gọi từ điện thoại di động mà không làm nhiễu hệ thống trên máy bay.

Các nhà kiểm soát viễn thông của Châu Âu đang kêu gọi một cuộc hội đàm về việc giới thiệu rộng rãi công nghệ đầy tiềm năng này. Một khi được sử dụng, dịch vụ này sẽ cho phép các cuộc gọi được thực hiện khi máy bay ở độ cao hơn 3 000 mét.

Những hãng hàng không độc lập luôn được các cơ quan kiểm soát viễn thông "bật đèn xanh" nếu đồng ý triển khai công nghệ này trên máy bay.

Giá thành của một cuộc gọi từ máy bay sẽ cao hơn so với cuộc gọi dưới đất. Tại Anh, nhà kiểm soát viễn thông Ofcom cho biết hãng sẽ điều tra và phát hiện bất cứ dấu hiệu của tình trạng thu phí quá cao và lạm dụng trong cạnh tranh nếu các mức giá do các hãng hàng không và mạng điện thoại di động đặt ra không hợp lý.

Sử dụng điện thoại di động đang bị nghiêm cấm trên máy bay bởi khả năng ảnh hưởng đối với hệ thống thông tin và điều hướng. Nghiên cứu do CAA công bố năm 2003 cho thấy những tín hiệu điện thoại làm sai lệch hệ thống định vị đến 5 độ.

Còn nhiều trở lực

Phát ngôn viên của nhà kiểm soát hệ thống viễn thông của Anh Ofcom cho biết vẫn còn rất nhiều công đoạn phải thông qua trước khi phê chuẩn cuối cùng được đưa ra.

Cơ quan hàng không dân dụng (CAA) của Anh cùng với Cơ quan An toàn hàng không Châu Âu sẽ phối hợp với nhau nhằm đảm bảo rằng an toàn hàng không và các vấn đề sức khỏe cho hành khách được giải quyết trước khi hệ thống này có thể sử dụng. Cơ quan kiếm tra này cho biết công nghệ này sẽ được thực thi vào năm tới.

Hệ thống được đề xuất này sử dụng một trạm liên lạc gắn trong máy bay làm nhiệm vụ kết nối với thiết bị cầm tay của khách hàng. Trạm phát sẽ tạo ra một mạng lưới đủ lớn bao trùm lên toàn bộ khoang máy bay.

Trạm phát trên máy bay gửi tín hiệu điện thoại tới một vệ tinh được kết nối với mạng điện thoại di động trên mặt đất.

Một bộ phận điều khiển mạng trên máy bay sẽ đảm bảo rằng các máy di động trên máy bay không kết nối tới bất cứ trạm thu phát nào trên mặt đất. Nó sẽ chặn những tín hiệu từ mặt đất do đó điện thoại không thể kết nối và duy trì trong trạng thái chờ.

Những cuộc gọi sẽ được tính cước qua mạng điện thoại của khách hàng. Dự án này hiện tại chỉ dành cho điện thoại 2G nhưng Ofcom cho biết nếu dịch vụ này phát triển thành công, nó sẽ được dùng cho 3G và những tiêu chuẩn khác trong tương lai.

(theo VTC/BBC)



Bình luận

  • TTCN (0)