Chúng ta đã biết Gizmodo “nhặt” được nguyên mẫu của chiếc iPhone 4G do Apple đánh mất vào tuần trước. Họ công bố trên trang blog về các thông số kĩ thuật của iPhone 4G và làm nóng cộng đồng mạng trong suốt mấy ngày liền. Dù đã trả lại sau khi được Apple yêu cầu, nhưng một cuộc chiến pháp lí vẫn diễn ra. Cảnh sát đã khám nhà biên tập viên Chen và lấy đi một số thiết bị.

Lực lượng chống tội phạm máy tính (REACT) của California đã xin được giấy khám nhà và lấy đi 4 máy tính, 2 máy chủ cùng một số thiết bị khác trong lúc biên tập viên này vắng mặt. Vì vậy Gizmodo đã không có phản ứng kịp thời.

Theo luật sư của Gawker (công ty mẹ của Gizmodo), điều này trái với luật bảo vệ nhà báo, nhằm tránh tiết lộ nguồn tin của họ. Trước đây, toà phúc thẩm California cũng đã từng áp dụng điều luật này với các “nhà báo trực tuyến”.

Ảnh
Danh sách tang vật (dài 2 trang) của đội chống tội phạm máy tính, kèm lệnh khám nhà.

REACT cho biết đây chỉ đơn thuần là việc điều tra, thu thập chứng cứ có liên quan. Chưa có bất kì ai bị đặt trong tình trạng nghi vấn. Sau khi Gawker can thiệp, cuộc điều tra đã tạm hoãn. Dù vậy, Gizmodo có thể bị buộc tội khi họ mua lại nguyên mẫu của iPhone 4G. Luật bảo vệ phóng viên chỉ áp dụng trong trường hợp không liên quan đến tội phạm, và ở đây thật khó kết luận: chiếc iPhone 4G bị mất (Gizmodo) hay bị đánh cắp (như Apple tuyên bố).

Điều ngạc nhiên là bản tin của Yahoo! News cho biết Apple có mặt trong uỷ ban điều phối của cuộc điều tra này.

Theo Gizmodo, TechCrunch, Yahoo.




Bình luận

  • TTCN (0)