Các công ty sản xuất ổ cứng dường như đang nhận thấy rằng các ổ cứng do mình sản xuất ra không nên là nhân tố ngốn quá nhiều nguồn điện của hệ thống. Gần đây Western Digital là công ty đi tiên phong khi giới thiệu dòng ổ cứng tiết kiệm điện năng Green Power. Và hiện tại bây giờ, Hitachi Global Storage Technologies cũng vừa mới giới thiệu dòng sản phẩm ổ cứng tiết kiệm điện Deskstar P7K500.

Cách thức mà Hitachi sử dụng để có thể giảm mức điện năng tiêu thụ hoàn toàn khác biệt so với đối thủ cạnh tranh. Dòng sản phẩm mới nhất lần này được Hitachi giới thiệu là dòng ổ đĩa cứng 1 lớp (one-platter) và 2 lớp (two-platter) Deskstar P7K500. Dung lượng tối đa trên 1 lớp đĩa có thể lưu trữ là 250 GB vì vậy dòng sản phẩm sẽ có nhiều dung lượng để chọn lựa 250 GB, 320 GB, 400 GB và 500 GB, tất cả đều sẽ sử dụng giao tiếp SATA hay PATA.

Không giống với Green Power của WD tiết kiệm điện năng bằng cách sử dụng chế độ rpm biến thiên, sản phẩm của Hitachi vẫn sẽ duy trì chế độ quay 7200 rpm. "7200 rpm là điều mà người sử dụng máy tính để bàn mong muốn," theo như Lee Johnson - giám đốc phòng tiếp thị sản phẩm ổ cứng 3,5" của Hitachi cho biết. Khi quan tâm đến vấn đề điện năng tiêu thụ "sản phẩm của chúng tôi có thể tốt hơn các đối thủ khác tới 59%. So với dòng sản phẩm trước là T7K500 thì dòng sản phẩm này có thể tiết kiệm tới 40%."

Johnson cho biết Energy Star 4.0 giữ vai trò quan trọng trong mục đích giảm điện năng tiêu thụ của Hitachi. Ổ cứng của hãng sẽ chỉ tiêu thụ khoảng 7 W (khoảng 14% trên hệ thống PC có chứng nhận Energy Star). Giảm mức điện năng tiêu thụ đồng nghĩa với việc giảm nhiệt lượng tỏa ra từ ổ cứng điều này sẽ khiến cho ổ cứng có tuổi thọ cao hơn, hoạt động đáng tin cậy hơn.

Để có thể đạt được mức đánh giá tiết kiệm điện năng, Hitachi đã phải thay đổi rất nhiều kĩ thuật đang sử dụng trong dòng ổ cứng hiện tại. Ví dụ như đưa system-on-chip và cả công nghệ điều chỉnh điện áp HiVERT của dòng ổ cứng 2,5" dành cho máy tính xách tay, lên Deskstar P7K500.

Ngoài ra, một thành phần có thể tiết kiệm điện áp cần phải để ý đến là hệ thống quản lý điện năng tiêu thụ thế hệ thứ 6 của Hitachi - Dubbed Advanced Power Management. Đây là hệ thống sử dụng công nghệ load-unload - tức là đầu đọc sẽ tự động unload từ bề mặt đĩa khi ổ cứng không được cấp nguồn. Quá trình này có thể tiết kiệm được tới 11% điện năng tiêu thụ đối với thiết kế ổ cứng 1 lớp đĩa và 15% với thiết kế 2 lớp đĩa. Một thành phần khác trong Advanced Power Management là khả năng giảm rpm khi ở trạng thái idle: trong trạng thái này, đầu đọc sẽ unload từ bề mặt đĩa và tốc độ quay của đĩa sẽ giảm xuống ở mức 5400 rpm.

Sản phẩm sẽ có mặt trên thị trường vào quý 4 năm nay, hiện chưa có giá chính thức nhưng theo như công ty dự tính (MSRP - Manufacturer Suggested Retail Price) P7K500 sẽ có giá vào khoảng 160 USD.

Bùi Bình (theo PC World)



Bình luận

  • TTCN (5)
Hải Nam  30903

Tính kinh tế?

Thử làm phép tính: tuổi thọ HDD là 50 000 giờ (hoạt động khoảng 70% thời gian trong 5 năm), ổ đĩa mới này chỉ xài có 7 watt tiết kiệm 40% vậy là tiết kiệm khoảng 4 watt.

Vậy xài đến lúc hư nó sẽ tiết kiệm tổng cộng 50 kh x 4 W = 200 kWh = 10 USD Big Grin

Đúng không ta?

Bùi Bình  1676

Cái đó là tính trên 1 ổ cứng. Với người tiêu dùng bình thường thì thực ra cái dòng ổ cứng Green Power cũng không tiết kiệm thêm được bao nhiêu như Hải Nam đã tính (10 USD).

Nhưng nếu tính đối với doanh nghiệp hay các trung tâm lưu trữ thì số lượng tiết kiệm được sẽ là 10USD x N = ?.
Cái này mới được gọi là tiết kiệm.

Hải Nam  30903

10 USD là số tiền tiết kiệm được với điều kiện giá thành sản xuất ổ đĩa này bằng với các ổ đĩa thông thường. Một HDD SATA/PATA 250 GB 7200 rpm thông thường có giá 160 USD hay rẻ hơn 1/2 Tongue

Bùi Bình  1676

Giá thành của cái Western GreenPower 1TB là 300USD, trong khi giá mới nhất hiện nay của ổ cứng loại bình thường của SEAGATE hay Hitachi cùng dung lượng xấp xỉ 320USD(NewEgg).

Như vậy giá thành của mấy dòng GreenPower này chỉ ngang bằng có khi còn rẻ hơn ấy chứ. Cái này rõ ràng là có lợi. ;D

Còn trong bài này thì có lẽ giá thành 160USD là dành cho dòng 500GB.

Hải Nam  30903

Nếu giá rẻ hoặc ngang bằng, chất lượng như nhau, lại tiết kiệm điện hơn thì khỏi nghĩ Wink

Mà vừa xem lại, đúng là giá cả xấp xỉ nhau. Lúc trước đọc không để ý, cứ tưởng 160 USD cho ổ 250 GB Tongue