Prism. Ảnh: Mozilla labs.

Adobe và Microsoft đang cạnh tranh nhau trong lĩnh vực ứng dụng web. Tuy nhiên hai đứa con của họ, Silverlight và AIR, đều chưa thật chín muồi. Mozilla đã nhảy vào cuộc chiến này với Prism nhằm thu hẹp khoảng cách giữa ứng dụng trực tuyến và ngoại tuyến.

Theo Mozilla, Adobe AIR và Microsoft Silverlight đều nhằm xây dựng các nền tảng sở hữu riêng (proprietary) để thay thế web. Prism thì không như vậy, đây là một chương trình cho phép người dùng chạy trực tiếp các ứng dụng web trên máy tính mà không cần mở trình duyệt.

Đây không phải là một nền tảng mới, mà chỉ đơn thuần tích hợp giao diện thông thường lên nền tảng web. Prism được xây dựng trên Firefox, và Prism có thể chạy bất cứ ứng dụng web nào đáp ứng tốt các chuẩn HTML, JavaScript, CSS...

Ảnh
Ứng dụng web được tích hợp ngay trong menu Start của Windows. Ảnh: Mozilla labs.

Đều nhắm đến các ứng dụng trực tuyến thân thiện hơn cho người dùng, liệu ai sẽ là người thắng cuộc?

Hải Nam.




Bình luận

  • TTCN (7)
Minh Tiến  1236

hic hic

Mình đã cài thử Prims. Mình thấy tương tự như công cụ Booksmarks trong các trình duyệt web....Có gì khác biệt ở đây ko nhỉ????????

Hải Nam  30903

Chính là nó! Như đã đề cập, Prism chính là biến dạng của Firefox mà thôi, Prism sẽ xây dựng để "chạy" các ứng dụng web mà có cảm giác như chạy các ứng dụng desktop thông thường. Điểm khác biệt là Firefox tập trung vào trang web (xoay quanh nội dung) thì Prism tập trung vào giao diện người dùng.

Soddino

thongtincongnghe đúng đến đâu?!

Có cần giật hàng tít "Mozilla thách thức Microsoft và Adobe?" không?

Người có kiến thức cơ bản về web cũng hiểu rằng Prism chẳng phải là một ứng dụng AIR như cách mà MS, Adobe hoặc Google xây dựng (thì lấy gì gọi là thách thức).

Nó đơn giản chỉ là cách thức hiển thị cho các ứng dụng AIR thôi!

Hải Nam  30903

Tùy quan điểm của bạn! Hai cách tiếp cận khác nhau nhưng cùng một mục đích. Chẳng phải là AJAX không có công nghệ gì mới mẻ nhưng đã làm thay đổi thế giới Web đó ư.

Thế nên câu hỏi đặt ra: liệu có phải Mozilla đang thách thức M$ và Adobe? Toàn bộ nội dung bài viết đều nhằm vào câu hỏi này.

Hải Nam  30903

"Nó đơn giản chỉ là cách thức hiển thị cho các ứng dụng AIR thôi

Vừa đọc lại thì thấy câu này của Soddino. Nếu bạn có thời gian thì có thể vào link trên để đọc bài viết ở Mozilla Labs. Prism chỉ dùng để hiển thị các "chuẩn" như JavaScript, HTML, CSS... Trong khi đó Adobe AIR (Apollo) mang tham vọng tích hợp thêm Flash/Flex (tương tự bên phía Microsoft là Silverlight) và những cái này phía Mozilla, chính xác hơn là nhóm phát triển Prism, tuyên bố đó không phải là "chuẩn Internet" mà chỉ là những proprietary platform/tech.

Đây có phải cuộc chiến hay không thì người đọc tự nhận xét. TTCN đã đặt ra câu hỏi và đưa các nhận định rồi.

Soddino

Thấy bùn cho thongtincongnghe quá.
Hải Nam đã có thời gian đọc lại các bài viết tiếng Anh, đã cài đặt thử Prism... mà vẫn khăng khăng "nhận định": "liệu có phải Mozilla đang thách thức M$ và Adobe?", "Đây có phải cuộc chiến hay không thì người đọc tự nhận xét" thì hết biết!

Tôi chỉ mới biết về thongtincongnghe thôi, thích site này ở điểm cập nhật thông tin nhanh và nóng. Nhưng mong đừng có nhiều bài viết thiếu tính xác thực do "nhận định" của người viết...

P/S: Nó đơn giản chỉ là cách thức hiển thị cho các ứng dụng AIR thôi! là lời bình luận về Prism bạn ạ Wink

Hải Nam  30903

Cảm ơn bạn, vậy là TTCN có thêm một độc giả đam mê nữa.

Riêng về Prism, theo những gì nhóm phát triển viết trên blog thì "[b]Prism không ưa AIR vì trong đó có Flash/Flex[/b]".