Automatic Update quấy rối người dùng Windows

Gần đây, Microsoft gặp nhiều vấn đề với việc cập nhật phần mềm Window. Đầu tiên, theo những phản ánh của người sử dụng: họ đã tắt chế độ tự động update nhưng máy tính vẫn tự động cài đặt các bản update và khởi động lại mà không có sự cho phép. Tiếp đó, một vài người sử dụng Windows Server Update Services (WSUS) đã tìm thấy phần mềm Windows Desktop Search (WDS) được cài đặt trong máy tính của mình mà không hề hay biết.

Microsoft chính thức thừa nhận vấn đề đầu tiên và bác bỏ khuyến cáo thứ hai. Tuy vậy, Microsoft vẫn có lời xin lỗi về vấn đề WSUS trên blog của Bobbie Harder - giám đốc sản xuất.

Và hãng này cũng đưa ra lời giải thích vấn đề của WSUS. Rắc rối này xoay quanh việc cập nhật WDS từ tháng hai: một tùy chọn update chỉ áp dụng cho những người đã cài đặt WDS. Đây rõ ràng là một điều rất tốt. Và Microsoft cũng đã xem xét những gói cập nhật tương tự để áp dụng cho tất cả các máy tính sử dụng Windows XP SP2, Windows Server 2003 SP1 và một số hệ thống khác. Nhưng thật không may, nhiều người sử dụng WSUS mà không cài đặt sẵn WDS cũng có tự động cài đặt bản "tùy chọn cập nhật" này, bởi vì WSUS mặc định tự động cập nhật.

Harder đã xin lỗi về sự cố và đưa ra những chỉ dẫn về việc loại bỏ WDS không mong muốn. Hiện tại, việc phân phối WDS từ WSUS đã hoàn toàn bị tạm ngưng. Vì vậy cách duy nhất để có WDS là phải vào Microsoft Download Center và cài đặt thủ công. Harder bổ sung rằng Microsoft "đang cải tiến nhiều quá trình bên trong để chắc chắn là những sự cố tương tự sẽ không xảy ra một lần nữa."

Về việc máy tính khởi động lại ngoài ý muốn, thủ phạm chính là OneCare của Microsoft. Theo nhóm sản xuất, Microsoft OneCare tự động bật chế độ cập nhật tự động. Tùy chọn này có hiển thị lúc cài đặt OneCare, nhưng không mấy ai quan tâm và biết đến.

Văn Hùng (Theo Arstechnica)



Bình luận

  • TTCN (0)