Thứ trưởng Vũ Đức Đam phát biểu tại cuộc họp góp ý cho dự thảo nghị định thư rác

Mỗi ngày doanh nghiệp được phép gửi 5 thư điện tử (email, tin nhắn) quảng cáo đến một địa chỉ (số ĐTDĐ, địa chỉ email) đến chừng nào bị chủ nhân địa chỉ đó từ chối.

Sáng 7/11, Ban soạn thảo Dự thảo Nghị định về Thư rác đã tổ chức họp mở rộng lần cuối với sự tham gia của đại diện một số bộ ngành, Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam, các nhà cung cấp dịch vụ di động và Internet. Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Vũ Đức Đam cho biết sau khi Chính phủ thông qua nghị định này (dự kiến vào cuối năm nay), Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ xây dựng phát động tuyên truyền về nghị định này.

Điểm đáng lưu ý nhất trong Dự thảo Nghị định về Thư rác là sự kết hợp linh hoạt giữa hai mô hình opt-in (chỉ được gửi khi có sự đồng ý của người nhận) và opt-out (được gửi cho đến khi người nhận từ chối) phổ biến trên thế giới. Các cá nhân sẽ được áp dụng mô hình opt-in, còn các tổ chức, doanh nghiệp sẽ được áp dụng mô hình opt-out.

Theo các thành viên trong Ban soạn thảo, đây có lẽ là mô hình quản lý thư rác chưa từng có trên thế giới, vì các nước thường chọn mô hình opt-in nếu muốn quản lý chặt thư rác hoặc opt-out nếu muốn tạo điều kiện cho các doanh nghiệp phát triển hoạt động quảng cáo. Việc lựa chọn mô hình kết hợp này như các thành viên trong Ban soạn thảo giải thích “là nhằm tạo điều kiện cho thương mại điện tử phát triển, trong khi vẫn có thể hạn chế được thư rác”.

Tuy nhiên, Dự thảo nghị định này cũng đưa ra quy định yêu cầu các tổ chức muốn gửi thư điện tử (email và tin nhắn) quảng cáo phải đăng ký với Bộ Thông tin và Truyền thông, chỉ được gửi 5 email và tin nhắn tới một địa chỉ trong một ngày, phải đặt máy chủ trong nước và sử dụng tên miền .vn, có hệ thống tiếp nhận và xử lý các yêu cầu từ chối, và lưu lại thông tin về yêu cầu từ chối trong thời gian tối thiểu là 60 ngày.

Riêng với tin nhắn thì nhà cung cấp chỉ được gửi trong thời gian từ 7h - 22h mỗi ngày. Ngoài ra, dự thảo quy định các thư điện tử quảng cáo phải có nhãn (do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp), có tiêu đề phù hợp với nội dung, có đủ thông tin về người quảng cáo và nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo và đặc biệt là phải có chức năng từ chối.

Bà Lại Việt Anh, đại diện Bộ Công thương cho rằng sự kết hợp mô hình off-in và off-out trong dự thảo nghị định này là hợp lý, đảm bảo tôn trọng tự do cá nhân của người tiêu dùng trong các doanh nghiệp vẫn được tạo điều kiện để phát triển thương mại. “Nếu các cá nhân cũng được phép gửi thư điện tử quảng cáo thoải mái khi chưa có sự cho phép của người nhận thì sẽ gây ra tắc nghẽn hệ thống mạng, không biết người tiêu dùng sẽ phải nhận bao nhiêu thư điện tử không muốn mỗi ngày”, bà Lại Việt Anh nói.

Về số lượng thư quảng cáo được phép trong ngày, có ý kiến cho rằng 5 thư điện tử quảng cáo mỗi ngày là quá ít. Ông Nguyễn Mạnh Hùng, đại diện nhà cung cấp dịch vụ di động VMS Mobifone tỏ ra lo ngại về quy định này vì Mobifone hiện nay chủ yếu tập trung phát triển các dịch vụ giá trị gia tăng. Hiện Mobifone có ba dịch vụ giá trị gia tăng và sắp tới tập trung phát triển các dịch vụ giá trị gia tăng. Song ông Đỗ Ngọc Duy Trác, thành viên Ban soạn thảo nghị định cho rằng các nhà cung cấp dịch vụ di động có thể gửi nhiều hơn 5 tin nhắn quảng cáo mỗi ngày nếu thỏa thuận được với khách hàng của họ ngay từ khi ký hợp đồng dịch vụ.

Đồng ý với số lượng gửi tối đa 5 email quảng cáo đến mỗi người dùng trong một ngày, nhưng đại diện nhà cung cấp dịch vụ Internet VDC đề nghị nên giới hạn số lượng email mà các các doanh nghiệp gửi đi, vì nếu để các doanh nghiệp gửi ồ ạt sẽ dẫn đến ảnh hưởng hệ thống mạng. Nếu các doanh nghiệp gửi quá nhiều email quảng cáo ra quốc tế có thể khiến các tổ chức nước ngoài liệt địa chỉ IP Việt Nam vào danh sách đen (blacklist), làm ảnh hưởng đến hoạt động trao đổi email của các doanh nghiệp Việt Nam với nước ngoài.

Giải tỏa lo ngại này của đại diện VDC, ông Trần Minh Tân, Phó giám đốc Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) cho biết “việc đưa vào blacklist phụ thuộc nhiều vào nội dung của quảng cáo, hoặc do thư quảng cáo không có nhãn rõ ràng. Vì thế, quy định gắn nhãn với thư điện tử quảng cáo là cách hạn chế nguy cơ bị liệt vào blacklist”. Hơn nữa, đại diện VNNIC khẳng định VNNIC sẽ vào cuộc trong trường hợp địa chỉ email của các nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo chuyên nghiệp bị các tổ chức nước ngoài chặn.

Ngoài ra, một số ý kiến trong cuộc họp này tranh luận có hay không nên đưa các quy định xử phạt vi phạm về gửi thư rác vào nghị định này. Có ý kiến cho rằng không nên đưa các quy định xử phạt vi phạm thư rác vào dự thảo nghị định này vì đã có nghị định chung về xử phạt các vi phạm hành chính. Nhưng cũng có không ít ý kiến cho rằng nên đưa ngay các quy định xử phạt vào vì như vậy tiện cho việc xử lý các vi phạm. Cuối cùng Ban soạn thảo quyết định sẽ đưa các quy định xử phạt vào dự thảo nghị định này.

(theo ICTnews) 




Bình luận

  • TTCN (6)
Hải Nam  30903

spam muôn năm!

Một ngày nhận 5 spam đến từ một doanh nghiệp (cho dù là doanh nghiệp chuyên quảng cáo) mà còn chê ít!

Vẫn tha hồ spam thôi. Cá nhân phải opt-in, doanh nghiệp thì được opt-out => cứ bỏ tiền nhờ "spammer chuyên nghiệp" là xong.

Nemo Nguyen  21665

opt-out là để phát triển thương mại điện tử ah -> giờ mới biết đó.

Minh ng

"Hơn nữa, đại diện VNNIC khẳng định VNNIC sẽ vào cuộc trong trường hợp địa chỉ email của các nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo chuyên nghiệp bị các tổ chức nước ngoài chặn."

Không biết lúc bị họ chặn thì VNNIC vào cuộc như thế nào :P. VNNIC bảo rằng "ừ thì đó là spam đó nhưng nằm trong giới hạn luật cho phép của nước tao" :'(, các trung tâm quản lý blacklist chắc được dịp cười hô hố ;D

Minh Đăng

Cách nghĩ của người VN ta hay thích dung hòa, riêng trong vụ chống thư rác tôi nghĩ mình cố gắng dung hòa cả 2 kiểu opt-in & opt-out là không khôn ngoan. Chỉ nên đi theo opt-in thôi. Bởi vì:

1. Internet phát triển không lúc nào lùi, ở VN càng có tốc độ nhanh. Thông tin ngày một nhiều nên phải hạn chế mấy thông tin vớ vẩn chừng nào tốt chừng đó.

2. Vấn đề của thương mại điện tử ở VN không phải là thiếu điều kiện quảng bá thông tin, mà là ở chỗ người mua chưa tin tưởng và các dịch vụ cơ sở hạ tầng mạng phục vụ TMDT quá yếu. Gửi hàng núi thư quảng cáo để người ta không mua được gì thì chỉ tốn thời gian xử lý spam (của hàng triệu người nhận), chả có ích gì!

Nemo Nguyen  21665

[quote]Đồng ý với số lượng gửi tối đa 5 email quảng cáo đến mỗi người dùng trong một ngày[/quote]

5 email/1 nguoi/1 tuan còn có thể nói được là "dung hòa" chứ 1 ngày thì bó tay luôn.

Bùi Bình  1676

Cứ đòi trung hòa cả 2 cái thì dẫn đến là thư rác nhiều như núi. Tongue