Nhà sản xuất camera kỹ thuật số Nhật Bản Olympus đã quyết định kết hợp hai nhà máy của hãng tại Trung Quốc thành một trước năm 2009 để giảm chi phí.

Hãng tin công nghệ ChinaTechNews của Trung Quốc trích dẫn nguồn từ báo chí địa phương cho biết, Olympus nói Luật Hợp đồng Lao động mới của Trung Quốc sẽ được thực thi vào tháng 1/2008, và đến lúc đó hãng sẽ không thể dễ dàng sa thải nhân viên hay tuyển dụng các công nhân tạm thời. Như vậy, chi phí hoạt động của 2 nhà máy tại Trung Quốc của Olympus sẽ tăng lên.

Để giảm chi phí và rủi ro, hãng sẽ đóng cửa một nhà máy tại Trung Quốc và thành lập một nhà máy mới tại Việt Nam.

Cho đến nay Olympus có 2 nhà máy tại Trung Quốc, một đóng ở quận Fanyu thuộc tỉnh Quảng Châu và một ở quận Nanshan thuộc tỉnh Shenzhen. Nhà máy ở Quảng Châu có khoảng 4.300 nhân viên và nhà máy ở Shenzhen có 7.000 nhân viên. Tuy nhiên, báo chí Trung Quốc không nói rõ nhà máy nào sẽ bị Olympus đóng cửa.

Trước đó, các hãng thông tấn nước ngoài như Reuters và AFP, cùng hãng tin tức Nhật Bản như Nikkei và JCNNetwork cũng đưa tin Olympus Corp tuyên bố sẽ chi 5 tỷ yên (44,35 triệu USD) để xây dựng một nhà máy camera kỹ thuật số tại Việt Nam vào cuối năm 2008 nhằm đáp ứng nhu cầu về camera số đang lên cao trên toàn cầu.

Theo ước tính, Olympus sẽ cho ra lò khoảng 11,8 triệu máy camera kỹ thuật số trong năm 2007. Hiện Olympus đang xếp thứ 4 trên thị trường camera kỹ thuật số của thế giới.

(Theo ICTNews)



Bình luận

  • TTCN (5)
Nemo Nguyen  21665

Hic... Olympus chuyển nhà máy từ Trung Quốc sang VN vì...[b]"ở VN có thể dễ dàng sa thải nhân viên?" [/b]. Sao nhục vậy trời??

Mà thôi, có còn hơn ko, thêm công ăn việc làm cho dân ta.

Minh Đăng

Không đơn thuần vì luật lao động ở VN kém nghiêm khắc hơn, mà còn vì lý do nhân công rẻ hơn và tránh tập trung rủi ro nữa. Giờ các công ty có nhà máy lớn ở TQ đều cần mở 1 nhà máy phụ ở nước khác để tránh rủi ro nếu có vấn đề gì với TQ.

Minh Đăng

Mỗi năm có chừng trăm nhà máy cỡ 5000 nhân viên được các đại gia xây ở VN, thì VN mình giải quyết được 500k việc làm rồi ha Wink

Nemo Nguyen  21665

Chưa chắc là để phòng hờ rủi ro...(nền kinh tế TQ tương đối ổn định và tăng trưởng đều)-> Đầu tư phân tán sang các nước phát triẻn khác là cách để tư bản nước ngoài gây áp lực lên chính phủ TQ thôi.

Hải Nam  30903

Rủi ro với chính quyền thôi Sad http://bit.ly/aDAmjx