LG giới thiệu máy di động Viewty có camera 5.0 megapixel tại Mobile Asia Congress 2007. Ảnh: Thái Khang.

Ngành PC, giải trí "thèm muốn" bắt tay di động, còn các "đại gia" di động đều khẳng định thành công của ngành này phụ thuộc vào sự đổi mới. Ghi nhận của phóng viên ICTnews tại Macau.

Hôm qua, ngày 13/11/2007, Hội nghị di động châu Á (Mobile Asia Congress) năm 2007 đã khai mạc tại Macau (Trung Quốc). Về lĩnh vực di động, tại Hội nghị có sự hiện diện của lãnh đạo cao nhất thuộc ba công ty di động đại diện cho các thị trường di động phát triển nhanh nhất và tiên tiến nhất trên thế giới, gồm China Mobile (Trung Quốc), NTT DoCoMo (Nhật Bản) và Bharti Airtel (Ấn Độ). Cả ba đều nhấn mạnh trong bài phát biểu khai mạc Hội nghị rằng sáng tạo, đổi mới là chìa khóa của sự thành công của ngành di động.

Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành (CEO) China Mobile Wang Jianzhou nói, thách thức của ngành di động không chỉ là công nghệ mà còn là mô hình kinh doanh. "Chúng ta cần giữ các nhà cung cấp dịch vụ ở trung tâm của chuỗi giá trị bởi vì chúng ta có các khách hàng. Do đó chúng ta phải đổi mới", ông Wang nói.

Ảnh
Từ trái sang phải: Ông Wang Jianzhou, Chủ tịch kiêm CEO của China Mobile, ông Masao Nakamura, Chủ tịch kiêm CEO của NTT DoCoMo và ông Manoj Kohli, Chủ tịch kiêm CEO của Bharti Airtel, ông Craig Ehrlich, Chủ tịch GSMA

Với NTT DoCoMo, hãng di động lớn nhất tại Nhật Bản lại nhấn mạnh vào phát triển mạng "siêu" Super 3G hoặc LTE với mục tiêu thương mại hóa vào năm 2010. Chủ tịch kiêm CEO Masao Nakamura nêu bật việc công ty ông dự định sẽ chuyển hệ thống hạ tầng viễn thông thành một hạ tầng cơ sở đời sống, bằng cách đó điện thoại di động vừa là công cụ truyền thông vừa là một công cụ của cuộc sống.

Trong khi đó, ông Manoj Kohli Chủ tịch kiêm CEO Bharti Airtel (Ấn Độ) cho hay tuần này công ty kỷ niệm tuổi thứ 12. Ông nói "khi chúng tôi bắt đầu, chúng tôi không có vốn, không thương hiệu, không công nghệ. Chúng tôi đã chứng tỏ cho quý vị thấy không cần phải có những cái ví nặng tiền mới thành công. Hơn cả, quý vị cần tinh thần doanh nghiệp và sự đam mê của nhân viên".

Thị trường notebook băng rộng di động 50 tỷ USD chưa được khai phá

Hiệp hội Hiệp hội mạng di động toàn cầu (GSMA) và hãng phần mềm Mỹ Microsoft đã công bố các kết của của nghiên cứu về điện toán di động băng rộng cho thấy có một thị trường chưa khai thác trị giá khoảng 50 tỷ USD trong năm 2008 với 70 triệu đơn vị sản phẩm cho các máy tính notebook có tích hợp công nghệ di động thế hệ thứ 3 (3G).

Nghiên cứu do Pyramid Research tiến hành cũng tiết lộ khoảng cách của hơn 46 triệu notebook giữa các dự báo gần đây của các nhà phân tích với báo cáo mới này, ngụ ý rằng công nghiệp PC vẫn chưa tạo ra điều kiện tốt nhất kết nối notebook với thị trường người mua PC rộng lớn.

Ông Will Poole, Phó Chủ tịch doanh nghiệp của Unlimited Potential Group ở Microsoft, nói bằng việc xác định nhu cầu thị trường PC, công ty hy vọng các nhà cung cấp dịch vụ di động và các hãng chế tạo thiết bị gốc (OEM) sẽ hợp tác để giới thiệu những chiếc notebook hấp dẫn và có giá phải chăng. Các nhà cung cấp PC đã bày tỏ mối quan tâm tới việc hợp tác với các nhà cung cấp dịch vụ di động và GSMA để lấp đầy nhu cầu thị trường này bao gồm Asus, Dell, Fujitsu Siemens, Lenovo, Twinhead và Vestel.

Hiệp hội GSM và nhiều thành viên khác của Hiệp hội sẽ phát động một cuộc thi để xác định các thiết bị và nhà sản xuất có thể phục vụ cho thị trường chưa được khai phá này. Các nhà sản xuất notebook và OEM sẽ được yêu cầu đưa ra các thiết kế mới có thể đáp ứng những nhu cầu như vậy. Những người ra quyết định trong các công ty di động quan tâm đến việc thỏa mãn nhu cầu dịch vụ băng rộng trên máy tính sẽ lựa chọn người thắng cuộc về thiết kế PC mới. Kết quả cuộc thi sẽ được công bố tại Mobile World Congress ở Barcelona, Tây Ban Nha vào tháng Hai năm sau.

Warner Music lặp lại cam kết bắt tay với di động

Trong bài phát biểu chiều qua (13/11), CEO Edgar Bronfman Jr. của hãng giải trí Warner Music Group đưa ra một thông điệp mạnh mẽ về nhu cầu của ngành công nghiệp âm nhạc và các nhà cung cấp dịch vụ di động nhằm đem đến cho khách hàng điều họ muốn.

"Hai ngành của chúng ta cần đưa ra một số quyết định trọng đại nếu chúng ta muốn cho ngành âm nhạc di động thành công", ông nói. "Chúng tôi nghĩ kinh doanh âm nhạc sẽ không bị tác động bởi sự thay đổi của chúng ta vẫn và đã đi đến cuộc chiến với khách hàng. Tuy nhiên, tôi đã cam kết năm nay ở Barcelona rằng chúng tôi sẽ cung cấp kinh nghiệm âm nhạc tốt hơn và cực kỳ mong muốn các nhà cung cấp di động cùng tham gia với chúng tôi để có giải pháp tốt nhất".

Hãng này sau đó đã vạch ra các kế hoạch cho dịch vụ mới Connected Music (Kết nối âm nhạc) dự kiến được thương mại hóa vào đầu năm 2008.

Thái Khang (ICTnews)




Bình luận

  • TTCN (0)