Ảnh: BBC.

Mạng Internet có thể trở nên quá tải trầm trọng và vỡ tung trong vòng 2 năm nữa, nếu như các nhà cung cấp dịch vụ không chịu đầu tư hàng tỷ USD cho cơ sở hạ tầng xương sống mới.

Theo nghiên cứu mới nhất từ Nemertes Research Group, "cơn lũ" mang tên video clip và nội dung multimedia sẽ nhấn chìm Internet trước năm 2010. Muốn tránh khỏi thảm kịch đó, các nhà cung cấp dịch vụ sẽ phải móc túi tới... 137 tỷ USD - tức là gấp đôi ngân sách dự kiến hiện tại, để xây dựng, mở rộng mạng lưới và tăng dung lượng cho Internet. Riêng tại Bắc Mỹ, số tiền cần "ngốn" đã lên tới 42-55 tỷ USD.

"Đây là công trình đầu tiên vận dụng Định luật Moore để đo tốc độ phát minh ứng dụng trên mạng Internet", Nemertes tuyên bố.

"Mặc dù hệ thống trục cáp chính và routing/chuyển mạch vẫn đáp ứng được nhu cầu khổng lồ từ phía các doanh nghiệp và người dùng cá nhân, nhưng cơ sở hạ tầng truy cập Internet, cụ thể là tại Bắc Mỹ, đã tỏ ra đuối sức. Chỉ 3-5 năm nữa thôi, chúng sẽ thất bại trong việc đáp ứng nhu cầu dùng mạng của bạn".

Exabytes

Nghiên cứu này một lần nữa xác nhận lại mối quan ngại bấy lâu của Liên minh Sáng chế Internet (IIA), một tổ chức chuyên ủng hộ việc nâng cấp mạng băng rộng của Mỹ.

Với các thành viên như AT&T, Level 3 Communications, American for Tax Reform, từ lâu IIA đã lên tiếng cảnh báo rằng sự phổ biến của video và truyền hình Internet sẽ khiến cho mọi "đường trục trở nên tắc nghẽn".

Những mối lo sợ mơ hồ của IIA đã được các dẫn cứ trong báo cáo của Nemertes vạch ra cụ tỉ, theo đó, nhu cầu dành cho các ứng dụng Web như video tương tác, streaming, truyền file P2P, tải nhạc.... sẽ leo thang chóng mặt trong thời gian tới, kéo theo nhu cầu khổng lồ về dung lượng mạng.

Tháng 5/2007, gần 3/4 dân số Internet của Mỹ đã xem trên 158 phút video bằng máy tính và hơn 8,3 tỷ clip video. Trong năm nay, người dùng sẽ tạo ra khoảng 161 exabyte dữ liệu mới (1 exabyte tương đương 1,1 tỷ GB, tức 50.000 năm video có chất lượng DVD).

"Các nhà quản lý cần để tâm đến những số liệu này. Video sẽ khiến nội dung Internet bùng nổ. Chúng ta có thể "chết" bất cứ lúc nào nếu không tìm hiểu kỹ về cơn lũ dữ liệu này, cũng như nếu ky bo không chịu chi tiền", Nemertes tuyên bố.

(Theo Vietnamnet/AP)



Bình luận

  • TTCN (0)