Google đang là công cụ tìm kiếm trên Internet được ưa chuộng nhất hiện nay. Nhưng có thể bạn vẫn chưa tận dụng hết những tính năng của công cụ này, sau đây là một số tính năng nâng cao của Google sẽ giúp bạn tìm kiếm thông tin nhanh chóng và chính xác hơn.

Một số từ khóa thông dụng

Allintext. Nếu bạn bắt đầu câu tìm kiếm bằng allintext, Google sẽ chỉ trả lại những trang có phần text chứa tất cả những từ tìm kiếm. Thí dụ [ allintext: sports entertainment lounge ] thì kết quả chỉ bao gồm những trang có từ "sports", "entertainment" và "lounge" trong phần text. Nếu chỉ cần tìm một từ thì bạn có thể dùng [ intext:keyword ] với chú ý là không có khoảng trắng sau dấu ":".

Allintitle. Google sẽ cho kết quả là những trang có tất cả các từ tìm kiếm trong phần tiêu đề (title). Thí dụ [ allintitle: “thông tin” “công nghệ” ] sẽ cho những trang có từ "thông tin" và "công nghệ" trong tiêu đề, chẳng hạn như thongtincongnghe.com có tiêu đề “Thông tin công nghệ” hoặc wikipedia.org với tiêu đề là "Công nghệ thông tin – Wikipedia tiếng Việt". Tương tự, nếu có một từ khóa có thể dùng [ intitle:keyword ].

Allinurl. Kết quả cho những trang web có từ tìm kiếm trong url. Tương tự, bạn có thể dùng inurl.

Define. Dùng từ khóa này để tìm định nghĩa về một từ. Thí dụ [ define:blog ] sẽ trả về định nghĩa của từ "blog".

Cache. Cho kết quả là trang web mà Google lưu trữ trong bộ nhớ cache. Thí dụ [ cache:thongtincongnghe.com ] sẽ cho kết quả là trang TTCN được lưu trữ trong bộ nhớ cache của Google. Nếu thêm vào một số từ khác Google sẽ làm nổi bật những từ tìm kiếm trong trang kết quả lưu trữ.

Link. Kết quả sẽ là những trang web có link đến một trang cụ thể mà bạn đã chỉ định. Thí dụ [ link:thongtincongnghe.com ] sẽ liệt kê những trang web có link đến trang chủ của TTCN. Chú ý là không có khoảng trắng giữa "link" và url của trang web.

Site. Kết quả sẽ được hạn chế trong những site hoặc domain mà bạn chỉ định. Thí dụ nếu bạn tìm [ peace site:gov ] thì bạn sẽ thấy những trang web có từ "peace" với tên miền là .gov.

Info. Gõ [ info:url ] sẽ hiển thị trang web và một số thông tin liên quan.

Filetype. Nếu bạn thêm filetype vào câu tìm kiếm, những trang kết quả sẽ có tên kết thúc với phần mở rộng mà bạn đã đánh. Thí dụ [ web page evaluation checklist filetype:pdf ] sẽ trả lại những file Acrobat pdf có từ "web", "page", "evaluation" và "checklist".

Related. Nếu tìm related:url bạn sẽ có kết quả là những trang web tương tự như trang web có url bạn chỉ định. Chú ý không có khoảng trắng sau ":".

Tính toán với Google

Bạn có thể gõ biểu thức, Google sẽ trả về kết quả. Thí dụ [ 5+2*2 ] sẽ trả về 9 hoặc [ sin(pi/4) ] sẽ cho 0,707.

Bạn cũng có thể dùng Google để đổi đơn vị tiền tệ. Thí dụ [ 100 USD in EUR ] sẽ cho kết quả 68,22 (theo tỉ giá hiện tại).

Hy vọng bạn sẽ sử dụng công cụ search của Google hiệu quả hơn với những tính năng nâng cao trên.

Xem thêm:

Thanh Hải



Bình luận

  • TTCN (4)
Minh Đăng

2 cái "info" và "related" thấy không hiệu quả nhỉ, tôi tìm thử thấy nó cũng chỉ là tìm xem có từ đó ("info" hay "related") trong trang web hay không, chứ không thấy sắp xếp thông tin gì thông minh.

Còn cái "author" hình như chỉ có hiệu quả khi search trong Google Scholar thì phải.

Hải Nam  30904

Google sáng tạo ra khá nhiều, nó làm rối tất cả, thậm chí vài ba lệnh có cùng chức năng. Bài viêt trên đề cập đến nhiều cú pháp ít dùng, hoặc dùng hạn chế, vừa sửa lại rồi Tongue

Riêng author thì chỉ có tác dụng khi tìm trong Google Group với web search. Một số loại tìm kiếm khác cũng hỗ trợ, thí dụ như Scholar anh MĐ nói.

Thanh Hải  1503

@Minh Đăng: em thấy info và related có tác dụng mà, chú ý sau info: hay related: thì 0 có khoảng trắng mà đánh url ngay vào
hix công nhận có vài cái dư thừa thật, tại vì nguồn nó ghi hết ra nên em cũng dịch gần hết ;D ;D

Hải Nam  30904

Thí dụ tìm info với TTCN đây http://bit.ly/a3ZsYI Nó hiện duy nhất trang TTCN kèm một số link để tìm về link, cache... là những cái đã được giới thiệu ở trên hết rồi Big Grin