Để tránh bị lợi dụng bởi hỗ hổng trên trình duyệt mới được các hacker phát hiện tại sự kiện Pwn2Own vừa diễn ra tuần trước, RIM mới đây đã đưa ra khuyến cáo tới tất cả người dùng BlackBerry về việc nên tắt JavaScript trên trình duyệt điện thoại của mình.

Ảnh
Hướng dẫn tắt Javascript của trình duyệt

Theo RIM, lỗ hổng này có thể cho phép hacker truy cập vào dữ liệu trên thiết bị thông qua trình duyệt của BlackBerry nếu người dùng truy cập vào các trang được thiết kế với mã độc. Tuy nhiên lỗ hổng này chỉ ảnh hướng tới các thiết bị chạy hệ điều hành BlackBerry OS 6, bởi trình duyệt WebKit chỉ mới có trên hệ điều hành này.

RIM bắt đầu xây dựng trình duyệt mới cho hệ điều hành BlackBerry OS 6 từ năm 2009 sau khi mua lại công ty Torch Mobile. Công ty này sở hữu trình duyệt mã nguồn mở Iris Browser được phát triển dựa trên bộ máy WebKit.

Các điện thoại bị ảnh hưởng bởi lỗi này bao gồm Torch 9800, Bold 9700 và Curve 9300. Bất kì điện thoại BackBerry nào chạy hệ điều hành cũ hơn đều không bị ảnh hưởng.

RIM cũng cho biết thêm lỗ hổng này sẽ chỉ cho phép hacker truy cập vào dữ liệu được lưu trên các thiết bị thẻ và bộ nhớ trong. Nó không cho phép hacker truy cập vào vùng dữ liệu ứng dụng của điện thoại ví dụ như các dữ liệu email, calendar hay danh bạ. Chính vì vậy RIM cho biết tính đến nay vẫn chưa có bất kì trường hợp thực tế nào bị tấn công.

RIM là hãng sản xuất điện thoại nổi tiếng từ lâu với những công nghệ bảo mật dành cho người dùng doanh nghiệp. Tuy nhiên một vài năm lại đây hãng này bị cạnh tranh mạnh bởi các tên tuổi Apple và Google trong mảng thị trường OS dành cho di động. Và chắc chắn lỗ hổng lần này sẽ làm ảnh hưởng đến uy tín về bảo mật của hãng. Đặc biệt khi RIM đang có ý định cho phép các ứng dụng được thiết kế cho Android chạy trên máy tính bảng sắp ra PlayBook.

Vài năm lại đây ứng dụng trên di động ngày càng trở nên phổ biến và đã trở thành một tính năng quan trọng của điện thoại thông mình, đặc biệt với sự ra đời của các kho ứng dụng như App Store hay Android Market. Theo số liệu khảo sát mới nhất của công ty nghiên cứu thị trường ChangeWave thì có tới 14% người dùng smartphone nói rằng điều họ thích nhất ở một smartphone mới là ứng dụng, 12% chọn là việc dễ sử dụng, 12% chọn khả năng kết nối Internet. Email doanh nghiệp, ứng dụng được cho là quan trọng nhất của điện thoại BlackBerry, chỉ được 10% người dùng lựa chọn trong cuộc khảo sát trên.

Theo IDG



Bình luận

  • TTCN (0)