Vụ rò rỉ hạt nhân từ nhà máy điện nguyên tử ở Fukushima sau ảnh hưởng của trận động đất và sóng thần tại Nhật Bản vừa qua đã dấy lên một sự lo lắng ở nhiều nước châu Á về khả năng phát tán phóng xạ hạt nhân và vấn đề bảo vệ môi trường.

Các thông tin về sự phóng xạ và các giải pháp để chống lại ảnh hưởng phóng xạ trở nên nóng bỏng hơn bao giờ hết và được tìm kiếm tăng gấp hàng trăm lần. Nhân ngày trái đất 22/4, công cụ Yahoo! Search Trend đã cung cấp những kết quả tổng hợp về mối quan tâm của người dân châu Á về vấn đề này.

Tại Việt Nam, “thảm họa hạt nhân”, “sự cố rò rỉ hạt nhân ở Nhật Bản” và “nhiễm phóng xạ” là 3 từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trong thời gian gần đây. “Phóng xạ đến Việt Nam” trờ thành 1 trong 3 đề tài về môi trường được quan tâm nhất trong một năm kể từ tháng 4/2010 trên chuyên mục search của Yahoo!. Tại nhiều quốc gia ở khu vực Đông Nam Á, những từ khóa liên quan đến khủng hoảng hạt nhân như “năng lượng hạt nhân” và “sự phóng xạ” đã tăng đột biến đến 784 lần. Tại Indonesia, kết quả tìm kiếm về “sự nguy hiểm của phóng xạ hạt nhân” và “ảnh hưởng của phóng xạ hạt nhân” tăng đến 102 lần. Trong khi đó, tại Malaysia những tìm kiếm về “rò rỉ hạt nhân” đã tăng 86 lần và tại Philipines “những hình ảnh của vụ nổ Chernobyl” được tìm kiếm tăng gấp 180 lần.

Trước Ngày Trái Đất, Yahoo! đã thực hiện một cuộc khảo sát tại Đài Loan và Hàn Quốc, kết quả cho thấy hơn 80% người dân Đài Loan và 60% người dân Hàn Quốc đã ý thức hơn về vấn đề bảo vệ môi trường và năng lượng sau đợt khủng hoảng hạt nhân tại Nhật Bản. Người dân tại 2 quốc gia này sẳn sàng “hành động vì môi trường” thông qua những hành động thiết thực như tháo phích cắm sau khi sử dụng thiết bị điện và không sử dụng túi nilon để chung tay góp sức bảo vệ môi trường.

Ông Henryl Moreno, Giám đốc phụ trách Nền tảng & Tìm kiếm của Yahoo! Đông Nam Á cho biết: “ Sự gia tăng một cách đột biến của các từ khóa như “năng lượng hạt nhân” và “phóng xạ” ngay sau thảm họa tại Nhật Bản đã cho thấy mối lo ngại về vấn đề an toàn cá nhân và vấn đề về bảo vệ môi trường trong công chúng đang lan rộng. Chính phủ cần phải có sự phối hợp và hành động cụ thể để cùng nhau giải quyết các vấn đề này.”

Chủ đề của Ngày Trái Đất năm nay là “Một tỉ hành động xanh”. Mục đích là để nâng cao nhận thức của một tỉ người trên trái đất về vấn đề môi trường và thông qua những chia sẻ trên mạng, kêu gọi mọi người cùng tham gia vào các hoạt động bảo vệ môi trường từ những công việc nhỏ nhất hàng ngày.



Bình luận

  • TTCN (0)