Chúng ta sẽ không còn gặp lại anh chàng Mario trên điện thoại Android nữa

Google đã tiến hành gỡ bỏ một loạt các ứng dụng chơi game giả lập trên Android Market nhằm tránh gặp phải các vấn đề bản quyền.

Nếu bạn là một game thủ Android, chắc hẳn bạn đã nghe những cái tên như Nesoid, Snesoid, gensoid, N64oid, Ataroid, Gearoid và Gameboid. Đây đều là những chương trình giả lập để chơi game của các nền tảng khác trên các thiết bị dùng Android. Và nhiều trong số chúng hiện đang nằm trong danh sách những ứng dụng trả phí phổ biến nhất trên Android Market. Thế nhưng trong tuần này hầu hết các ứng dụng đó đều đã đột ngột bị gỡ bỏ mà không cần báo trước cho nhà phát triển, và trong trường hợp này đó là Yong Zhang.

Buổi sáng Zhang thức dậy và thấy hòm thư của mình tràn ngập các email của khách hàng và sau khi tìm hiểu, ông thấy các ứng dụng giả lập của mình trên Android Market đã bị gỡ bỏ mà không được thông báo. Điều may mắn là ông đã chuyển các ứng dụng của mình sang một chợ ứng dụng khác có tên SlideME, đây là nơi sẽ cung cấp các bản cập nhật miễn phí cho khách hàng những cũng chỉ là trong một khoảng thời gian ngắn. Như vậy nguồn thu nhập chính của ông và tương lai phát triển ở SlideMe đang bị đe doạ.

Ảnh
Dù đã di chuyển các ứng dụng sang SlideME, tương lai của Zhang vẫn rất mập mờ

Trường hợp của Zhang không phải là lần đầy tiên xảy ra với các nhà phát triển. Tháng trước sau khi Sega đệ đơn khiếu nại 2 nhà phát triển và ứng dụng của họ đã bị gỡ bỏ. Một câu chuyện tương tự cũng xảy ra với nhà phát triển ZodTTD khi ứng dụng PSX4Droid (giả lập PlatStation) bị gỡ bỏ khỏi Android Market và tài khoản của nhà phát triển bị đóng băng.

Điều gì khiến Google làm như vậy? Đó là vấn đề bản quyền. Với định hướng mở dành cho HĐH Android của mình cũng như tình trạng kiện cáo xảy ra giữa các công ty phổ biến như hiện nay, Google cần chuẩn bị sẵn sàng cho mọi tình huống có thể xảy ra.

Ảnh
Xperi Play - chiếc điện thoại chỉ chơi game của Sony phát hành mà thôi

Mới đây Sony Ericsson đã ra mắt chiếc điện thoại chuyên chơi game Xperia Play. Việc các ứng dụng giả lập xuất hiện sẽ khiến cho doanh thu của Sony từ việc bán các trò chơi PlayStation trên điện thoại sẽ bị ảnh hưởng lớn. Không chỉ có Sony mà các công ty khác cũng nhận ra sự tồn tại của các ứng dụng giả lập và sẽ có những biện pháp mạnh tay hơn để đảm bảo doanh thu của mình. Hành động của Goolge là nhằm tránh một loạt những vụ kiện cáo có thể làm xấu đi hình ảnh của công ty và ảnh hưởng đến sự phát triển của HĐH Android. Nhưng có lẽ Google cũng cần thể hiện sự tôn trọng hơn đối với các nhà phát triển với một lời giải thích chi tiết thay vì chỉ đưa ra thông báo: “Chúng tôi loại bỏ các ứng dụng khỏi Android Market vì ứng dụng đã vi phạm các chính sách của chúng tôi”. Hiện tại vẫn còn một số ứng dụng giả lập vẫn còn tồn tại trên Android Market những có lẽ chỉ còn là vấn đề thời gian trước khi chúng bị gỡ bỏ, các nhà ứng dụng nên chuẩn bị sẵn sàng để không khỏi bất ngờ.

Ảnh
Các ứng dụng giả lập khác có thể bị Google gỡ bỏ bất cứ lúc nào

Không ai phủ nhận sự hấp dẫn của các trò chơi giả lập trên Android, có lẽ Google, các nhà phát triển và các công ty lớn nên cùng nhau tìm ra một giải pháp hợp lí hơn thay vì gỡ bỏ đột ngột các ứng dụng như hiện nay. Còn nếu không chính Android đã đánh mất đi một điểm nhấn quan trọng so với các nền tảng khác như iOS và WP (các nền tảng này đều không có bất cứ ứng dụng giả lập nào).

Theo Engadget



Bình luận

  • TTCN (0)