Nokia N8 với camera 12 MP. Ảnh: Internet.

Điện thoại vốn trước kia chỉ có tính năng nghe gọi, về sau được các hãng sản xuất bổ sung thêm các khả năng hỗ trợ liên quan đến lĩnh vực giải trí, văn phòng. Trong đó, tính năng chụp ảnh được khá nhiều người dùng Việt quan tâm.

Giữa năm 2009, thú chơi này rộ lên khá mạnh khi hàng loạt điện thoại cảm biến ảnh xịn được tung ra thị trường. Gần đây, điện thoại chụp ảnh xịn lại tiếp tục được săn lùng.

Thay thế máy ảnh

Mỗi khi có một chiếc điện thoại chụp ảnh độ phân giải cao ra mắt, cộng đồng người dùng lại xôn xao cho rằng đây sẽ là điểm kết cho máy ảnh compact. Khi các điện thoại chụp được 6 “chấm” ra đời, một số báo mạng đã mạnh dạn kết luận “chúng sẽ tiêu diệt máy ảnh”. Khi điện thoại 8 “chấm” xuất hiện, khá nhiều người tiếp tục khẳng định “máy ảnh sẽ không tồn tại lâu”.

Gần đây, “dế” 10 Mpx và thậm chí là 12 Mpx đã được tung ra nhưng vị trí của các máy ảnh kỹ thuật số vẫn vững vàng. Mặc dù không có khả năng chụp ảnh tốt như các máy ảnh KTS chuyên nghiệp cùng độ phân giải, nhưng theo các chuyên gia, chất lượng hình ảnh các dòng điện thoại có tính năng chụp ảnh cao cấp cũng hoàn toàn thỏa mãn được nhu cầu người dùng phổ thông.

Ảnh
Sony Ericsson Satio với camera 12,1 Mpx. Ảnh: Internet.

Những thử nghiệm giữa các máy ảnh kỹ thuật số phổ thông với một số dòng điện thoại tích hợp cảm biến mạnh cho thấy, ở những chế độ chụp ảnh khung cảnh rộng thì chất lượng của cả hai thiết bị hoàn toàn tương tự như nhau. "Thường thì khi nào đi chơi xa, đi du lịch có chuẩn bị trước thì mình mới mang theo máy chụp ảnh, còn bình thường thì mình vẫn thích chụp bằng chiếc điện thoại di động hơn", Nam - biên tập viên một tờ báo công nghệ thông tin vừa giải thích vừa khoe chiếc Sony Ericsson Satio chụp ảnh 12,1 Mpx của mình.

Thú chơi không mới

Nếu so với quá khứ, thú chơi điện thoại chụp ảnh xịn gần đây ở Việt Nam thực ra không khác gì mấy. Những chiếc điện thoại được “săn lùng”, không giống như những thú chơi khác mà vốn “đồ chơi” rất khó kiếm, thì điện thoại chụp ảnh xịn hiện tại khá dễ kiếm và gần như mọi siêu thị điện máy, điện tử tại Việt Nam đều có bán những dạng điện thoại như thế này.

“Phần lớn các điện thoại chụp ảnh được ưa chuộng trong thời gian gần đây của dân chơi thường là những chú dế 12 “chấm” của những hãng điện thoại nổi tiếng như Nokia, Samsung, LG, Sony Ericsson,“ - Trưởng, chủ một shop bán điện thoại cao cấp tại Quận 1 (TP. HCM) thổ lộ. Giá của những chiếc điện thoại chụp ảnh xịn này cũng tương đối hợp lý khi so sánh với những dòng điện thoại khác theo các tiêu chí khác (điện thoại giải trí, điện thoại cho doanh nhân,). Nổi bật hơn, thời gian gần đây, nhu cầu tìm đến với những chiếc điện thoại chụp ảnh có hỗ trợ quay phim chất lượng HD hay thậm chí là quay phim 3D đang được phát triển.

Ảnh
LG Optimus 3D với 2 camera cho phép chụp và quay video 3D. Ảnh: Internet.

Do chất lượng các bức ảnh chụp từ điện thoại di động ngày càng tăng lên, nhiều “dân
chơi” có thói quen lấy những ảnh này đem rửa, hoặc dùng máy để quay phim các sự kiện đặc biệt để lưu lại làm kỷ niệm. Vì thế, không chỉ yêu cầu những điện thoại có cảm biến chụp ảnh mạnh mà người dùng còn tiếp tục yêu cầu những điện thoại ấy có thêm khả năng quay phim với độ nét cao - điều vốn chỉ có thể thực hiện được với máy có cấu hình phần cứng mạnh.

“Thông thường các dòng điện thoại có CPU nhân đôi và RAM khủng luôn luôn được ưu ái chọn lựa trong việc sắm sửa của dân chơi. Riêng các dòng máy ảnh có khả năng quay phim 3D thì hiện nay chỉ có LG Optimus 3D và HTC Evo 3D, có thể sẽ đến Việt Nam trong thời gian tới đây, đang đi tiên phong nên rất được mọi người háo hức đón chờ trong khi mắt vẫn không ngừng “ngó nghiêng” sang các hãng khác để xem thêm họ có ý định tung ra sản phẩm nào để cạnh tranh với các sản phẩm này hay không” - anh Trưởng phân tích thêm.

Thú chơi chờ thời

Theo các nhà quan sát, thú chơi điện thoại chụp ảnh xịn trong thời gian gần đây được
“lấy cảm hứng” từ việc nhiều hãng sản xuất di động “hứa” sản xuất các điện thoại mới với khả năng thu ảnh lên tới 16 MP đến từ HTC, Sony Ericsson, Samsung, LG hay Nokia.

Những nguồn tin gần đây còn cho biết Apple cũng đang hợp tác với Sony trong việc sản xuất các iPhone với khả năng chụp ảnh lên tới 17,7 Mpx. Như vậy, thú chơi điện thoại chụp ảnh “khủng” trong thời gian này có vẻ chỉ mới đang nhen nhóm và trong tương lai, khi những chiếc điện thoại mới kia ra đời thì rất có khả năng “dân chơi” sẽ còn chen chúc nhau trong việc đi “săn lùng” các “đồ chơi” vừa được tung ra thị trường.

Ảnh
Sony giới thiệu cảm biến 17,7 MP dành cho ĐTDĐ. Ảnh: Internet.

“Do các điện thoại cao cấp thường được phát hành trước ở những quốc gia tiên tiến, thị trường hàng đầu như Hoa Kỳ, Anh, Đức, Pháp,nên để người sử dụng Việt Nam có thể “chạm” được những điện thoại này thì phải chờ một khoảng thời gian. Như vậy, các cửa hàng có thể lợi dụng việc này để tăng giá các điện thoại chụp ảnh xịn để moi tiền của dân chơi”, Trưởng phân tích. “Tuy thế, dường như các fan Việt vẫn không ngại ngần bỏ nhiều tiền để có thể thỏa mãn thú chơi thú vị này”.

“Nếu thực sự có iPhone 5 với khả năng chụp ảnh tới 17,7 Mpx thì mình sẵn sàng bỏ ra số tiền gấp 3 lần giá gốc để mua nó”, Nam khẳng định chắc chắn trong buổi trò chuyện với chúng tôi. Tuy thế, có vẻ Nam không phải là trường hợp duy nhất, trên các diễn đàn mobile tại Việt Nam, nhiều người cũng khẳng định sẽ cố lùng cho bằng được các điện thoại chụp ảnh khủng sắp ra đời trong tương lai để khoe cho mọi người biết.

Theo Khám Phá Mobile Review số 53



Bình luận

  • TTCN (3)
nicky  7

Chất lượng bài viết

Sony Ericsson Saito với camera 12,1 MP. Ảnh: Internet.
SE Satio chứ không phải Saito, đề nghị xem lại chất lượng bài viết, chứ thấy TTCN tuần này duyệt bài kém quá.

Che Chơn  975

SE Satio chứ không phải Sony Ericsson Saito à Rolling On The Floor Giống như TTCN chứ không phải Thông Tin Công Nghệ Rolling On The Floor

Hải Nam  30903

Mình đã sửa. Lỗi này từ bài gốc mang sang Tongue