Chỉ trong 1 ngày, số trạm phát sóng và đài truyền hình ngừng hoạt động cũng như số thuê bao điện thoại bị mất liên lạc đã tăng lên với tốc độ chóng mặt.

Theo công bố của Ủy ban Viễn thông liên bang (FCC) Mỹ, số lượng trạm phát sóng bị ngừng hoạt động đã gấp 4 lần chỉ trong 1 ngày: từ 1.400 trạm hôm Chủ Nhật lên tới 6.500 trạm vào thứ Hai. Tính tới ngày 30/8, đã có 210.000 thuê bao cố định mất tín hiệu so với 132 thuê bao ngày Chủ Nhật. Số thuê bao truyền hình cáp mất kết nối đã lên tới 1 triệu, trước đó 1 ngày là 500.000 thuê bao. Ngoài ra, 2 đài truyền hình và 10 trạm phát thanh ngừng hoạt động tính tới chiều ngày hôm qua.

Số liệu cập nhật từ FCC cho thấy: 44% trạm BTS tại Vermont ngừng hoạt động, 35% tại Connecticut, 31% ở Rhode Island và 25% ở Virginia. Tại North Corolina, số liệu đã giảm xuống còn 11% co với 14% hôm Chủ Nhật.

Phát ngôn viên của FCC cho biết, ngoài các dịch vụ di động bị gián đoạn do mất điện và một số nguyên nhân khác, điện thoại cố định và các dạng thông tin liên lạc khác cũng bị ảnh hưởng. Sau khi Irene suy yếu thành áp thấp nhiệt đớt, Chủ tịch FCC Julius Genachowski cho biết đã có “một số dịch vụ không dây và hữu tuyến ngừng hoạt động”. Tuy nhiên, không có thiệt hại lớn cho cơ sở hạ tầng thông tin liên lạc, ngoại trừ các khu vực ven biển bị bão ảnh hưởng nặng nề. “Chúng tôi rất hài lòng khi tới nay, các báo cáo cho thấy không trung tâm 911 nào ngừng hoạt động. Chúng tôi không nhận được thông tin nào về việc đường dây liên lạc an toàn công cộng bị gián đoạn”.

Ba nhà mạng chính ở Mỹ cũng thông báo đang cố gắng để nhanh chóng khôi phục tình trạng gián đoạn. AT&T, Verizon Wireless và Sprint đều thông báo qua email là họ gặp phải nhiều sự cố do cây đổ, hỏng đường dây điện, lũ lụt và khối lượng cuộc gọi tăng bất thường.

Ông Keith Robertory, Giám đốc phụ trách liên lạc khẩn cấp khi xảy ra thảm họa của hội chữ thập đỏ Washington cho biết: Hội Chữ thật đỏ Mỹ đã gửi hàng ngàn tình nguyện viên tới các khu vực bão lũ hoặc bị tàn phá bởi bão Irene.
Hoạt động của các tình nguyện được hỗ trợ tích cực bởi hệ thống liên lạc dự phòng. Hệ thống dự phòng dự phòng bao gồm điện thoại di động hoạt động trên tất cả các nhà mạng, điện thoại vệ tinh, xe tải vệ tinh có máy phát cung cấp điện cho các thiết bị, radio hai chiều phục vụ an toàn công cộng.

Ông Robertory cho biết: “Khi quá nhiều người sử dụng điện thoại di động có thể gây nghẽn hệ thống, vì thế chúng tôi giảm tải bằng cách mang theo điện thoại thuộc các nhà mạng khác nhau.”

Theo ông Robertory, không có nhà mạng nào có khả năng bị gián đoạn hơn nhà mạng nào vì các nhà mạng thường chia sẻ cột phát sóng với nhau. Trong cơn bão, các cột phát sóng có thể bị hư hại vì nhiều lý do.

Thường thì bão không đánh vào các cột sóng điện thoại, nhưng bão gây ra lũ lụt làm chập mạch dẫn tới mất điện, làm gián đoạn hoạt động của các cột phát sóng. Đôi khi cũng chỉ do gió mạnh làm chệch hướng hoặc hư hỏng ăng ten.

Ông Robertory nói rằng sau 6 năm kinh nghiệm đối phó với thảm họa khắp nước Mỹ, ông thấy rằng “không nhà mạng nào không thể bị ảnh hưởng”. Ông cũng ghi nhận các nhà mạng di động đã có hệ thống dự phòng và tăng cường mạng lưới sau khi bão Katrina tấn ông New Orleans sáu năm trước.

Theo ICTnews




Bình luận

  • TTCN (0)