Hãng NEC của Nhật Bản hôm 17/10/2011 cho biết đã phát triển công nghệ pin lithium-ion mới, giúp tăng gấp đôi tuổi thọ so với các loại pin thông thường.

Hãng điện tử có trụ sở ở Tokyo (Nhật Bản) này cho biết, pin lithium mới này có thể giữ được 70% điện năng sau 13 năm.

Công nghệ mới này sẽ được sử dụng trong các loại pin lớn, cho các ứng dụng như hệ thống cung cấp điện cho các toà nhà và gia đình, các nơi thường quan tâm đến tuổi thọ pin là chủ yếu.

Pin có tuổi thọ cao sẽ giúp tăng độ bền cho các thiết bị như smartphone và máy tính bảng. Nhưng đồng thời cũng có một thị trường đang phát triển cho các loại pin sạc lithium lớn hơn được dùng cho các hệ thống cố định.

Trong thử nghiệm, loại pin mới này có thể giữ được 83% điện năng sau 23.500 chu kì sạc, mà theo NEC tính toán là khoảng trên 4 năm sử dụng theo tiêu chuẩn. Các thử nghiệm này được thực hiện trong môi trường 25 độ C.

NEC dự kiến công nghệ mới này có thể sản xuất pin có khả năng duy trì 50% điện năng sau 33 năm, hay gấp đôi so với loại pin tuổi thọ 15 năm đang được sử dụng hiện nay.

NEC cho biết, công nghệ pin mới này sử dụng một hợp chất hữu cơ lưu huỳnh để giúp ngăn chặn sự tích tụ của các điện trở bên trong pin lithium, mà hiện tượng này có thể từ từ làm giảm khả năng cung cấp điện và tuổi thọ của pin.

NEC hiện chưa kế hoạch cụ thể về việc thương mại hóa công nghệ này, một phát ngôn viên của hãng cho biết.

Theo PCWorld VN




Bình luận

  • TTCN (0)