iPhone có thể là sự kiện rình rang nhất năm nay, nhưng làng công nghệ thế giới đâu chỉ có thế. Bao nhiêu nỗi hỉ, nộ, ái, ố, thất vọng, ngỡ ngàng, sợ hãi... tất thảy đều có thể bắt gặp trên gương mặt người tiêu dùng năm qua.

1. Nỗi thất vọng mang tên Vista

Với nhiều người, năm 2007 đã mở màn với một sự thất vọng lớn. Oái oăm thay, sự thất vọng ấy lại mang tên Windows Vista, hệ điều hành mới rất được chờ đợi và rất được kỳ vọng của Microsoft.

Thực lòng mà nói, bản thân Vista không đến nỗi quá tệ, nhưng quy trình nâng cấp từ XP lên Vista thì đúng là cơn ác mộng cho người dùng.

Bắt đầu từ ngày 30/1, Vista mới được bày bán rộng rãi. Nhưng những ai đã mua laptop hoặc máy tính để bàn từ cuối năm 2006 sẽ có thể "tự động tham gia vào chương trình Nâng cấp tốc hành lên Windows Vista" của Microsoft, tức là "nâng cấp" từ XP lên Vista một cách miễn phí.

Thật không may, chẳng ai nhận thấy được chút "tốc hành" nào ở đây cả. Khi cố gắng đổi phiếu "Nâng cấp tốc hành lên Vista", người dùng liên tiếp bị khất hẹn vì tình trạng quá tải của các điểm nhận phiếu. Ngay cả sự sẵn sàng về công nghệ để nâng cấp cũng là vấn đề đáng bàn. Nhiều khách hàng đã phải chờ tới vài tháng mới nhận được CD nâng cấp lên Vista.

Cơn ác mộng chưa dừng lại ở đó. Sau khi hì hục mất công nâng cấp từ XP lên Vista, nhiều người ngậm ngùi nhận ra mình đã sai lầm. Và cách sửa sai duy nhất ấy là "nâng cấp" theo chiều ngược lại: chuyển từ Vista về dùng XP.

2. Khi "Thần Hoả" di động

Sau khi trốn được kiếp nạn mang tên Vista, người dùng laptop lại mắc phải một cơn đau đầu khác: Scandal pin lỗi kéo dài từ năm 2006 sang tận những tháng đầu năm 2007, với tổng cộng gần 10 triệu gói pin laptop đã phải thu hồi trên toàn thế giới.

Ấy thế nhưng lác đác vẫn có những vụ laptop cháy ngay trên bàn làm việc, pin ĐTDĐ phát nổ giữa đêm xuất hiện trên mặt báo.

Đỉnh điểm là khuyến cáo 46 triệu pin điện thoại mắc lỗi do Nokia đưa ra hồi giữa tháng 8, khiến người dùng vừa sờ vào thiết bị di động vừa giật mình thon thót.

3. Nhạc số ngày càng rẻ, thậm chí miễn phí

2007 quả là một năm tốt lành cho các fan nhạc số: Mở màn một cách đầy hứa hẹn với việc iTunes bỏ cơ chế chống copy đối với nhiều ca khúc trong cơ sở dữ liệu, kế đến là việc một loạt ban nhạc rock áp dụng mô hình trả bao nhiêu tuỳ thích.

4. Show truyền hình đổ xô lên Web

Nếu chẳng may bỏ lỡ một tập phim truyền hình yêu thích như CSI, Lost, Heroes, bạn sẽ không còn phải lắc đầu tiếc nuối nữa.

Rất nhiều đài truyền hình đã tỏ ra hào phóng khi đưa các chương trình ăn khách của mình lên mạng Internet hoàn toàn miễn phí, một việc mà trước giờ họ luôn chống đối quyết liệt.

Các fan truyền hình rất mê ý tưởng này, nhưng giới biên kịch lại đình công biểu tình khi đài truyền hình từ chối chia sẻ doanh thu từ quảng cáo trực tuyến với họ.

5. Mỏi mắt săn lùng Wii

Nintendo lại có một năm bội thu khi chiếc máy chơi game Wii của họ liên tục trong tình trạng cung không đủ cầu. Sản phẩm này đã đứng đầu wishlist mùa Noel tại Bắc Mỹ và chưa hề có dấu hiệu suy giảm sức hấp dẫn, nhất là khi Nintendo mới tung ra phiên bản mới Wii Excersise Pad.

Ngoài ra, cũng trong năm nay, Microsoft chính thức ra mắt phiên bản mới nhất của tựa game Halo ăn khách.

6. Google tăng trưởng vũ bão

Dường như không gì có thể cản đường Google tại thời điểm này. Bên cạnh việc giới thiệu nền tảng ứng dụng OpenSocial dành cho các mạng xã hội ảo và Knol - đối thủ của Wikipedia, Google còn gây ngạc nhiên khi công bố hệ điều hành di động Android, dự án "thám hiểm vũ trụ từ màn hình PC" mang tên Google Sky....

Lần đầu tiên, giá cổ phiếu của hãng phá mức kỷ lục 700 USD.

7. Hackers hoành hành bá đạo

Chưa năm nào mà số lượng các vụ trộm dữ liệu cũng như tấn công botnet lại nhiều như năm nay. Không thể không nhắc tới vụ hacker đánh cắp tên tuổi và số thẻ tín dụng của 45,6 triệu - 94 triệu khách hàng của chuỗi cửa hàng bách hoá TJX, một trong những vụ trộm dữ liệu số lớn nhất trong lịch sử.

2007 cũng chứng kiến sự nổi lên của sâu Storm, một phần mềm biến tất cả máy tính bị lây nhiễm thành tay sai cho hacker.

8. Vài lời khuyên cho năm 2008

Dựa trên những xu hướng nổi bật của năm 2007, đây là một vài lời mách nhỏ mà bạn nên để tâm khi chuẩn bị đón chào năm mới: Luôn cập nhật phần mềm diệt virus mới nhất, bắt đầu dành dụm cho những thiết bị mới sành điệu và chờ Vista SP2 phát hành thì hãy cân nhắc đến chuyện nâng cấp hệ điều hành.

Trọng Cầm (Theo PC World)



Bình luận

  • TTCN (0)