Năm mới mở ra nhiều thách thức cũng như không ít các cơ hội cho ngành công nghiệp viễn thông di động. Điều đó buộc các nhà chế tạo phải tìm ra con đường mới để củng cố vị thế. Dưới đây là những khả năng được dự báo nhiều nhất.

Apple

Bất kể dư luận khen hay chê, mẫu điện thoại mới nhất của hãng chế tạo này đã khẳng định được tính hữu ích của máy màn hình cảm ứng cũng như giao diện thân thiện. Nguồn tin báo chí cho rằng rất có thể Apple sẽ công bố về chiếc iPhone II tại Hội nghị công nghệ di động thế giới được tổ chức vào tháng 2/2008. Đó sẽ là một phiên bản điện thoại 3G hoàn chỉnh và loại bỏ được những yếu điểm của máy iPhone đời đầu.

Google

Sau hàng chuỗi thông tin đồn đoán về loại máy di động có nhiều chức năng cải tiến, Google mới chỉ thiết lập được liên minh các nhà sản xuất linh phụ kiện và đưa ra kiến trúc nền tảng của máy. Nhưng tới đây, chiếc điện thoại này sẽ ra mắt trong đầu năm 2008, được đánh giá là sẽ có tác động lớn đến thị trường. Hiện tại, Google đã hiện diện trong ngành công nghiệp di động trên một số lĩnh vực từ tham gia đấu giá dải tần sóng vô tuyến ở Mỹ, cho đến việc tìm giải pháp phát nội dung quảng cáo trên máy di động.

Microsoft

Khép lại năm 2007, Windows Mobile 6 còn chưa đạt được mấy thành công nhưng tính tương thích với nhiều thiết bị di động thông minh của hệ điều hành này khiến cho các đối thủ có tên tuổi như Symbian phải thừa nhận. Trong năm 2008, hãng phần mềm khổng lồ sẽ tạo bước đột phá về căn bản, đưa dịch vụ di động tích hợp với những ứng dụng trao đổi thông tin như Microsoft Exchange. Thu hẹp ranh giới giữa ứng dụng di động và máy tính.

Nokia

Thị phần của Nokia đã được mở rộng từ những mẫu máy siêu rẻ như Nokia 1200 cho đến chiếc N95 thuộc dòng máy cao cấp. Hãng còn tiếp tục đẩy mạnh dòng máy đa chức năng dựa trên nền tảng Maemo, trong đó ưu tiên cho công nghệ màn hình cảm ứng và có thể cho ra đời chiếc N96.

Sony Ericsson

Đến nay hai nhãn hiệu hàng hóa nổi tiếng Walkman và Cyber-shot của hãng đã được hòa quyện một cách tài tình vào dòng điện thoại nghe nhạc và chụp ảnh. Tiếp nối cho sự thành công, có thể trong đầu năm 2008 hãng sẽ tung ra loại điện thoại mang thương phẩm Bravia của TV, và đặc biệt hơn nữa là mẫu điện thoại Vaio Phone kế thừa và phát huy những ưu điểm của thương hiệu laptop này.

Motorola

Hãng đã tiến hành bổ nhiệm vị Giám đốc điều hành mới cho kế hoạch tái cơ cấu lại các sản phẩm, nhất là trong khi dòng máy RAZR được đánh giá là có tính năng thua kém các sản phẩm cao cấp của đối thủ. Tuy nhiên, giới phân tích nhận định rằng phải đến cuối năm 2008 nhà sản xuất Motorola mới có thêm sản phẩm gây được sự chú ý.

Samsung

Tiếp tục khẳng định sự thành công của dòng máy lắp trượt, trong năm 2007 người tiêu dùng đã được biết đến các mẫu máy tăng cường chức năng quay phim nghe nhạc của hãng, tiêu biểu như Serenata hay G600 và G800. Năm 2008, Samsung được đánh giá là sẽ không có nhiều chuyển biến ngoại trừ đưa ra giới thiệu một số mẫu máy mang tính trưng bày.

LG

Nhà sản xuất điện thoại lớn thứ 2 của Hàn Quốc chừng như đã trải qua một năm mệt nhoài nhưng cũng có nhiều thành công với các mẫu máy mới LG PRADA, Shine, Viewty và KS20. Đặc biệt là sự kiện hãng tham gia Liên minh nhà chế tạo thiết bị theo tiêu chuẩn mở, tên tuổi của LG được cho rằng sẽ tỏa sáng cùng với những sản phẩm mới xuất hiện lần đầu trong năm 2008.

BlackBerry

Điện thoại Pearl xâp nhập thị trường đã mang lại niềm tự hào và khẳng định vị thế của nhà sản xuất. Hãng sẽ tiếp tục phát triển dòng máy đồng bộ hóa dịch vụ email và triển khai kế hoạch tiểu hình hóa sản phẩm để thu hút thêm khách hàng, tạo cơ sở mở rộng thị phần.

HTC

Chưa tương thích với hệ điều hành Windows Mobile là điểm còn hạn chế thường thấy ở các thiết bị của nhà sản xuất này. Tuy nhiên, HTC cũng mới trở thành một thành viên của Liên minh nhà chế tạo thiết bị theo tiêu chuẩn mở (Open Handset Alliance) cùng với công nghệ sản xuất điện thoại cao cấp vốn có sẽ cho phép hãng tung ra loại máy màn hình cảm ứng, chạy hệ điều hành này vào cuối năm 2008.

Sagem

Tương lai của nhà chế tạo này hứa hẹn nhiều triển vọng kể từ khi Sony Ericsson và Vodafone đã bắt tay hợp tác sản xuất dòng máy siêu rẻ. Hãng sẽ tiếp tục đưa ra các mẫu máy kế thừa tính đơn giản xuất hiện cách đây ít năm và bổ sung thêm các chức năng hiện đại cần có ở dòng máy đời cao.

Palm

Các sản phẩm từ Foleo cho đến Centro hay Treo 500 của hãng này tuy được trang bị rất nhiều kỹ thuật cũng như tính năng hiện đại song vẫn chưa thu hút được thị trường tiêu thụ. Vì vậy đã có tin đồn cho rằng nhà sản xuất này đang tìm kiếm một đối tác có tên tuổi để tiến hành sáp nhập năm 2008, nhiều khả năng đó sẽ là hãng HP. Nếu kế hoạch này diễn ra thì sẽ là bước ngoặt về căn bản đối với cả hai bên đối tác.

(Theo VTCnews)



Bình luận

  • TTCN (0)