WiMAX - chuẩn mạng không dây diện rộng (WMAN) hứa hẹn 1 tương lai tươi sáng cho cách dịch vụ dữ liệu không dây trong phạm vi rộng và thúc đẩy xu hướng hội tụ các dịch vụ thoại di động truyền thống với các dịch vụ dữ liệu di động băng thông rộng. Tuy nhiên, việc triển khai WiMAX vẫn còn nhiều thách thức phía trước.

 

1. Tổng quan về thị trường

Thị trường đang tiến tới các các dịch vụ băng thông rộng cá nhân dựa trên công nghệ Wimax với các nhà sản xuất thiết bị hàng đầu và Diễn đàn Wimax đang hỗ trợ hoàn toàn cho hướng đi này. Hiện tượng gia  tăng sử dụng các thiết bị cầm tay, PDA, máy tính xách tay,...  đang mở rộng các cơ hội kinh doanh cho các dịch vụ dữ liệu băng thông di động bởi vì các dịch vụ này mang lại cho các nhà cung cấp dịch vụ một phần doanh thu đáng kể.

 

Hình 1: Tổng doanh thu từ các dịch vụ thoại và dữ liệu tại Hàn Quốc

Alvarion đưa băng thông rộng cá nhân trở thành hiện thực

 Với kinh nghiệm triển khai các hệ thống và dịch vụ băng thông rộng không dây trong hơn 10 năm, Alvarion đưa vào hệ thống BreezeMAX đã được chứng nhận theo chuẩn WiMAX và được xây dựng trên công nghệ hiện đại 802.16e. BreezeMAX đưa ra một giải pháp Wimax hoàn chỉnh,  từ trạm gốc và CPE tới một giải pháp mạng đầu cuối tới đầu cuối hoàn chỉnh. 

Là nhà cung cấp thiết bị WiMAX,  Alvarion  cam kết thúc đẩy phát triển cấu trúc Open Wimax (WiMAX mở) với mục tiêu đa nhà sản xuất thiết bị. Điều này  cho phép các nhà cung cấp dịch vụ xây dựng hệ thống mạng sử dụng giải pháp nhiều nhà cung cấp, cho phép lựa chọn các thành phần mạng tốt nhất về mặt chi phí,  phương pháp này đem lại sự linh hoạt nhất cho các yêu cầu của người sử dụng hiện tại và trong tương lai. 

Dựa trên tính linh hoạt, cấu trúc mở, giải pháp Wimax di động của Alvarion cho phép các nhà cung cấp dịch vụ khả năng xây dựng một mạng phù hợp với yêu cầu của khách hàng. Tương thích hoàn toàn với chuẩn IEEE 802.16e-2005 và với thiết kế mở và theo dạng IP chuẩn,  BreezeMAX cung cấp các giải pháp cho các ứng dụng cố định và cơ động. Do đó, các nhà cung cấp dịch vụ có thể bắt đầu triển khai BreezeMAX bây giờ để tập trung vào các khách hàng tiềm năng nhằm phát sinh doanh thu và chiếm được thị phần ngay tức thì. 

Các công ty viễn thông yêu cầu kết nối giữa các hệ thống không dây hiện có như WiFi và yêu cầu về các hệ thống Wimax cơ động hoàn toàn. Với yêu cầu này, họ thể sử dụng hệ thống kết hợp BreezeMAX Wi2. Với việc triển khai một mạng băng thông rộng cá nhân hiện nay, BreezeMAX Wi2  kết hợp khả năng truy cập WiFi tốt nhất với các tính năng chắc chắn và đảm bảo chất lượng dịch vụ QoS của mạng Wimax. 

Các thiết bị cung cấp

Giải pháp BreezeMAX của Alvarion được giới thiệu vào đầu năm 2004 và hiện tại được lắp đặt trên 200 vị trí, hỗ trợ các ứng dụng cố định và cơ động. Thiết bị BreezeMAX của Alvarion hoạt động ở dải tần 3,3 và 3.5 GHz sử dụng công nghệ FDD và đã đạt được chứng nhận WiMAX theo chuẩn IEEE 802.16-2004 vào tháng 6/2006. Ngoài ra, Alvarion cung cấp một giải pháp tích hợp WiFi/Wimax cho phép nhà cung cấp dịch vụ mạng có khả năng  cung cấp các dịch vụ băng thông rộng cá nhân dựa trên công nghệ WiFi  với chất lượng dịch vụ (QoS) của công nghệ Wimax dành cho người sử dụng mạng WiFi. 

Bước tiếp theo, Alvarion  cung cấp các thiết bị cho giải pháp đầu cuối đến đầu cuối, giải pháp Wimax di động được gọi là 4Motion. Điểm chính mà giải pháp 4Motion cung cấp là thiết bị BreezeMAX 2300, 2500 và 3500 TDD dựa trên tiêu chuẩn IEEE 802.16e dành cho các dịch vụ cố định, cơ động và mang xách. 

Với sự bảo đảm của Alvarion về vốn đầu tư vào hệ thống mạng của khách hàng, BreezeMAX 2300, 2500 và  3500 cung cấp cho các nhà cung cấp dịch vụ sự khởi đầu tốt nhất tới một giải pháp 802.16e hoàn chỉnh. Cho phép các dịch vụ băng thông rộng di động và cá nhân hoàn chỉnh sãn sàng trong tương lai, Alvarion  đưa ra một hướng đi cho khách hàng từ cơ sở hạ tầng ngày nay tới giải pháp trong tương lai và dự định trở thành một trong những nhà cung cấp đầu tiên đạt được chứng chỉ 802.16e

2. Các thách thức

Khi thị trường Wimax phát triển, các nhà cung cấp dịch vụ mạng không ngừng nghiên cứu triển khai mạng Wimax di động để nắm giữ thị phần và trở thành một nhà cung cấp các dịch vụ cầm tay và di động chủ chốt.

Thiết bị Wimax di động  ban đầu sẽ bao gồm các thiết bị thuê bao dạng notebook như thẻ PCMCIA mini,  PCI Express,  PCI Express mini, các Module USB, .... ) và các thiết bị để bàn. Dự kiến năm 2008 sẽ ra mắt các thiết bị di động tích hợp chip theo chuẩn Wimax  (Wimax systems-on-chips) như máy tính xách tay, UMPC, PDA, máy điện thoại, điện thoại thông minh và các thiết bị không dây khác." 

Điều quan tâm chủ yếu của các nhà nhà cung cấp dịch vụ đang triển khai mạng Wimax hiện nay là:

-         Giảm chi phí vận hành

-         Tăng lợi nhuận

-         Giảm chi phí đầu tư

-         Tăng thị phần

-         Đưa các dịch vụ mới vào nhằm làm tăng doanh thu trên mỗi người sử dụng (ARPU) 

Các thách thức chủ yếu đối với nhà cung cấp dịch vụ mạng dự kiến triển khai trong năm 2007 là: 

-         Triển khai ngay để giữ một vị trí quan trọng trong các phân đoạn thị trường mới sắp bùng nổ.

-         Cung cấp các dịch vụ tiên tiến và đảm bảo nguồn vốn đầu tư của họ.

-         Xây dựng một biểu đồ triển khai.

-         Tạo sự khác biệt với các dịch vụ mới

-         Theo kịp sự phát triển của công nghệ 

3. Hướng phát triển cho năm 2007

Quý I, 2007 : Sự tương thích chuẩn 8/02.16e với BreezeMAX 2300, 2500 và 3500 

Dựa trên hệ thống BreezeMAX được triển khai rộng rãi và đã được chứng nhận, hệ thống BreezeMAX 2000 và  3500 mới sử dụng chuẩn 802.16e tương thích với các thành phần mới để có thể hoạt động theo phương pháp TDD.  Các sản phẩm này  là  những khối xây dựng cơ sở  của giải pháp 4Motion của Alvarion và sẽ đưa ra bản thương mại vào Quý I năm 2007. 

Là hai trong số các giải pháp đầu tiên dựa trên chuẩn 802.16e trên thị trường, và dựa trên một nền tảng với hơn 200 thiết bị được triển khai trên thế giới, hệ thống BreezeMAX 2300, 2500 và 3500 là các giải pháp hoàn hảo cho các nhà cung cấp khi  họ muốn được thị trường chấp nhận sớm nhưng không muốn ảnh hưởng xấu tới các dịch vụ chất lượng cao của họ. 

Các lợi thế chính: 

-  Cung cấp một nền tảng tương thích chuẩn 802.16e dựa trên một nền tảng đã được chứng nhận thực tế 

-  Đề cao kinh nghiệm và tăng tính chuyên nghiệp của Alvarion đối với cho các nhà cung cấp dịch vụ tiên tiến muốn bắt đầu cung cấp dịch vụ băng thông rộng cá nhân hiện nay. 

-  Cho phép các dịch vụ 3 ứng dụng "triple play" (thoại, dữ liệu và video) dành cho các ứng dụng băng thông rộng cá nhân cố định và cơ động. 

-  Rút ngắn thời gian dành cho tiếp thị.  Hơn 6 năm với vai trò đi đầu trong công nghệ OFDM, Alvarion cung cấp cho các nhà cung cấp dịch vụ cơ hội để làm giảm  đáng kể thời gian triển khai 

-  Giảm chi phí hoạt động.  Trạm gốc BreezeMAX có một kiến trúc với 2 chế độ hoạt động cho phép đồng thời tồn tại 2 phương thức hoạt động  FDD và TDD. Điều này giúp dễ dàng chuyển sang  chuẩn 802.16e. 

Quý II, III/2007, giải pháp băng thông rộng cá nhân BreezeMAX Wi2 - Kết hợp WiMAX / WiFi

Mở rộng khả năng phủ sóng Wimax nhằm  cung cấp khả năng di động băng thông mọi nơi với  việc mở rộng mạng WiFi,  BreezeMAX Wi2 tức thời cho phép cung cấp các dịch vụ băng thông rộng cơ động, mang xách và di động.  Tăng cường khả năng sẵn có tức thì dải phổ cập tức thì dải phổ, cơ sở hạ tầng và các thiết bị đầu cuối khách hàng của công nghệ WiFi, hệ thống BreezeMAX Wi2 cho phép cung cấp các dịch vụ và tăng thêm doanh thu tức thời.

 

 

Hình 2: Mạng băng thông rộng cá nhân hiện nay

Hệ thống kết hợp  WiMAX/WiFi - BreezeMAX Wi2 sử dụng công nghệ dựa trên các tiêu chuẩn để cung cấp 'băng thông rộng mọi nơi" với các lợi thế thực sự như: 

-  Sẵn sàng triển khai tức thời  cho phép các thiết bị đầu cuối khách hàng luôn trong trạng thái sẵn sàng hoạt động. 

-  Hỗ trợ các ứng dụng tức thời, đa dạng hoá  như 

+  "Luôn hoạt động, luôn kết nối" đảm bảo an ninh truy cập công cộng cho các doanh nghiệp và khu vực công cộng sử dụng các thiết bị mang xách / di động như laptop, PDA, máy điện thoại... 

+  Truy cập cố định tới các doanh nghiệp sử dụng hệ thống Wimax hoạt động trên nhiều dải tần khác nhau. 

+  Các chương trình đào tạo tiên tiến 

+  Kết nối tăng cường với các vị trí biệt lập như các khu vực khai thác dầu khí, các văn phòng chính phủ ở xa, các khu nghỉ mát... 

+  Các mạng đô thị dành cho các văn phòng và các nhân viên làm việc ngoài trời, giám sát từ xa, camera bảo mật và  cải tiến  các dịch vụ công cộng. 

+  Tăng tính hiệu quả cho các khu vực sản xuất rộng lớn và các nhân viên làm việc ngoài trời như các công ty dịch vụ công cộng, khu khai thác mỏ ... 

+  Các ứng dụng an ninh quốc gia 

-  Tiết kiệm được  đáng kể chi phí lắp đặt và vận hành bằng cách cho phép triển khai một mạng hội tụ sử dụng công nghệ WiFi dành cho người sử dụng cố định và di động. 

-  Các dịch vụ được đa dạng hoá sử dụng nhiều loại CPE (Wimax/WiFi) dành cho việc triển khai trong nhà và ngoài trời. 

-  Nâng cấp lên  các công nghệ tương lai bao gồm mạng Wimax di động theo chuẩn 802.16e. 

Quý IV/2007, BreezeMAX 2000 và 3500 được chứng nhận chuẩn Wimax 802.16e 

Theo các chỉ dẫn của Diễn đàn Wimax, hệ thống Wimax được chứng nhận chuẩn 802.16e hoàn chỉnh  dự kiến sẽ công bố trong Quý 4 năm 2007.  Phiên bản này sẽ bao gồm các thành phần mạng mới cho phép hoạt động ở chế độ được chứng nhận hỗ trợ hoàn toàn cho các dịch vụ băng thông rộng cá nhân. 

Ưu điểm của BreezeMAX 802.16e 

-  Được chứng nhận theo các quy định hướng dẫn của Diễn đàn Wimax 

-  Cung cấp các dịch vụ di động và băng thông rộng không dây hoàn chỉnh

-  Hệ thống đã được chứng nhận thực tế: là hệ thống duy nhất hỗ trợ thực hiện các dịch vụ băng rộng cá nhân sau này 

-  Giảm thiểu chi phí tích hợp vì không cần thay thế các CPE. Điều này có nghĩa là việc nâng cấp cho tất cả người sử dụng - cố định và cơ động - chỉ qua một phần mềm nâng cấp đơn giản.

- Cam kết hoàn thiện  khả năng phối kết theo chuẩn 802.16e. Điều này được chứng minh bằng sự thành công của Alvarion trong  "Wimax 802.16e Functionality and Plug Fest" vào tháng 9/2006

4. 4Motion, giải pháp Wimax di động

Các lợi ích  4Motion đem lại 

Khi chuyển sang mạng WiMAX hoàn chỉnh cần có các phần tử mạng bổ sung. Ngoài việc cung cấp  giải pháp đầu cuối đến đầu cuối,  Alvarion còn vạch ra sự chuyển hướng cụ thể từ sản phẩm  hiện tại cho đến giải pháp 4Motion hoàn chỉnh. 

-         Với công nghệ WiMAX di động, Alvarion đưa ra một giải pháp toàn diện cung cấp dịch vụ và khả năng hoạt động gấp 4 lần 

-         Giải pháp WiMAX đầu cuối tới đầu cuối hoàn chỉnh bao gồm radio, mạng lõi và các phần tử mạng cung cấp dịch vụ đa phương tiện. 

-         Hỗ trợ đa ứng dụng thoại dữ liệu, video cho các doanh nghiệp và hộ dân cư và các dịch vụ băng thông rộng cá nhân 

-         Cải tiến các công nghệ mạng lõi WiMAX của Alvarion mạnh nhất, linh hoạt và cải tiến nhất, bao gồm công nghệ AAS và MIMO nhằm đạt khả năng phú sóng và hiệu quả trải phổ cao nhất. 

-         Dựa trên hệ thống trạm gốc WiMAX đã được chứng nhận và triển khai nhiều nhất trên thế giới

 

Hình 3: Mô hình mạng Băng thông rộng cá nhân trong tương lai

5. Kết luận

"Các nhà cung cấp dịch vụ mạng WiMAX sẽ là những người đầu tiên cung cấp các dịch vụ băng thông rộng cá nhân giá trị gia tăng cho các thuê bao của họ. Băng thông rộng cá nhân cho phép các thuê bao thường truy cập tại nhà và văn phòng hay những thuê bao di động truy cập ứng dụng thoại và dữ liệu ở mọi nơi . Với WiMAX, các nhà cung cấp dịch vụ mạng sẽ có thể huy động vốn từ nhu cầu về băng rộng cá nhân của doanh nghiệp và người sử dụng đang gia tăng do các công nghệ có dây và không dây hiện có không thể đáp ứng và điều này sẽ đem lại hiệu quả chi phí đồng thời phát sinh doanh thu mới từ các dịch vụ mới ".

[Theo Tapchi Buu Chinh vien Thong] 


Bình luận

  • TTCN (0)