Phiên bản mới nhất của Service Pack (SP) cho Microsoft Office 2003 đã chặn một loạt các dạng file của các phiên bản cũ, trong đó có các file văn bản Word, bảng tính Excel và trình bày PowerPoint. Điều này vừa được phát hiện trong tuần.

Office 2003 SP3 được ra mắt hồi tháng 9 năm ngoái, đã chặn đứng một danh sách dài các định dạng file xử lí văn bản, trong đó có Word 6.0 và Word 97 cho Windows, và Word 2004 cho Macintosh. Nó đồng thời chặn các phiên bản cũ của Excel, PowerPoint, Lotus Notes, bảng tính Corel Qrattro và các hình ảnh Corel Draw.

Khi cho ra đời bản SP này, Microsoft cho biết rằng, một trong những hữu dụng chính của nó là làm tương thích với hệ điều hành mới nhất của Microsoft-- Windows Vista, và với phiên bản mới nhất của dòng sản phẩm này-- Microsoft Office 2007. Những định dạng cũ bị chặn hiện nay đang ngày một ít được sử dụng, nhưng ngăn chặn tính tương thích của chúng sẽ làm khó khăn trong việc phục hồi dữ liệu.

Những sự thay đổi được tìm thấy trong một văn bản hỗ trợ kĩ thuật của Microsoft, được đưa lên trang web của họ vào tháng 12/2007. Người dùng không hề được cảnh báo trước khi họ tải về SP3.

Trong văn bản hỗ trợ kĩ thuật này, Microsoft nói rằng SP3 chặn các định dạng file này vì chúng có tính bảo mật thấp hơn các phiên bản mới hơn: "Một cách mặc định, các định dạng file này sẽ bị chặn bởi chúng kém an toàn. Chúng có thể tạo nguy hiểm cho bạn."

Microsoft đã cho biết những chi tiết cần làm để tái tạo lại sự tương thích. Công việc này yêu cầu phải tạo thay đổi trong Registry, nó có thể làm cho chiếc PC của bạn trở nên vô dụng nếu tiến hành sai quy cách.

Những thay đổi chi tiết được phàn nàn là "phức tạp nát óc" trên trang công nghệ Slashdot. Những người dùng khác phản hồi lại là chúng không thể sửa chữa.

Admin hệ thống của một trường đại học ở Anh, người này đề nghị giấu tên, gọi đây là "một kiểu làm tiền", người này nói thêm rằng, điều này chỉ làm cho một số file cũ ở một cơ sở dữ liệu không còn được đọc, nhưng hệ quả sẽ lớn hơn đối với những nơi không chịu "cải thiện công nghệ."

Có lẽ Microsoft không nên phát biểu lúc này về nguyên nhân ngăn chặn các định dạng file trên.

Quang Trung (theo CNET)



Bình luận

  • TTCN (1)
Hải Nam  30904

Phiền nhỉ. Hồi trước làm nội san bằng Word 97, cũng may là bị mất hết rồi, không thì đành nhờ OOo hoặc Google Docs đọc giùm Smile