Bang New York đã bắt đầu tiến hành cuộc điều tra chính thức công ty sản xuất chip máy tính hàng đầu thế giới Intel, về việc liệu hãng này có vi phạm luật chống độc quyền của bang và Hoa Kỳ hay không

Người đại diện ban New York, luật sư Andrew Cuomo cho biết văn phòng của ông đưa ra thông tin yêu cầu Intel hầu toà sau khi cuộc điều tra sơ bộ đã dấy lên câu hỏi liệu Intel có ép buộc các khách hàng nhằm loại bỏ AMD khỏi thị trường sản xuất bộ vi xử lý máy tính. Intel cũng đang phải đối mặt với các cuộc điều tra tương tự tại Châu Âu và Châu Á.

Sau sự kiện này, cổ phiếu của Intel đã giảm 1,1% xuống còn 22,50 USD vào chiều hôm qua trên thị trường chứng khoán Nasdaq. Trong khi cổ phiếu AMD tăng 7,8% đạt 5,96 USD tại thị trường chứng khoán New York

Cuomo phát biểu "Cuộc điều tra của chúng tôi nhằm vào việc xác định xem Intel có sử dụng trái phép quyền lực nhằm loại bỏ các đối thủ. Chúng tôi cũng sẽ tìm hiểu có hay không việc Intel lạm dụng quyền lực để đối phó với những cạnh tranh trên thị trường vi phạm luật chống độc quyền của New York và liên bang".

Người phát ngôn của Intel, ông Chuck Mulloy cho biết "Chúng tôi tin rằng hoạt động kinh doanh của chúng tôi là hoàn toàn hợp pháp. Thị trường bộ vi xử lý là rất cạnh tranh và đang được vận hành suôn sẻ. Vì vậy mỗi một công ty đều mong muốn có được một thị trường như vậy để thúc đẩy sự phát triển". Intel cũng đã hứa sẽ hết sức hợp tác và tuân theo đơn triệu tập của toà án.

Về phía AMD cũng đã nhận được đơn triệu tập, phát ngôn viên của hãng, ông Drew Prairie phát biểu "Tôi có thể xác nhận rằng chúng tôi cũng đã nhận được đơn gọi hầu toà."

Theo tờ New York Times thì vào thàng mười Chủ tịch của Hội đồng thương mại liên bang gọi tắt là FTC, ngài Deborah Majoras đã từ chối yêu cầu từ một số nhà làm luật, các ủy viên hội đồng và AMD về việc kêu gọi chính thức mở cuộc điều tra chống độc quyền đối với Intel

Không chỉ mỡ Mỹ mà tại Châu Âu, Intel cũng bị cáo buộc về tội lạm dụng quyền lực khi vào tháng 7 năm ngoái công ty này đã đưa ra một mức giá quá thấp so với giá trị thực nhằm đánh đổ đối thủ nhỏ hơn là AMD ra khỏi thị trường.

Tại Hàn quốc và Nhật Bản, trong năm qua Intel cũng đã phải đối mặt với những lời buộc tội tương tự.

Theo Reuters



Bình luận

  • TTCN (0)