Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy

Trong buổi họp báo toàn thể đầu tiên tại điện Elysee kể từ sau khi nhậm chức tổng thống Pháp của mình trước đây 7 tháng, Nicolas Sarkozy đã tuyên bố sẽ đưa ra một luật thuế mới áp dụng đối với các thuê bao sử dụng internet và điện thoại di động.

Luật thuế mới này, theo giải thích của ông Sarkozy, sẽ tạo nguồn thu để chính phủ hỗ trợ cho các kênh truyền hình quốc gia nhưng đồng thời cũng sẽ không tiến hành thu phí quảng cáo trên các kênh truyền hình thuộc sở hữu nhà nước này nữa.

Riêng đối với các hãng truyền hình tư nhân, một phần phí thu trên lợi nhuận quảng cáo cũng có thể sẽ được áp dụng song song với luật thuế mới này. Bởi nếu đem số lợi nhuận khổng lồ từ quảng cáo trên các kênh truyền hình quốc gia trước kia phân phối lại cho tất cả các kênh truyền hình tư nhân thì mức thu lợi là rất nhiều. Chỉ tính riêng kênh TF1 ( kênh truyền hình tư nhân do Martin Bouygues - bạn thân của ông Sarkozy - đứng đầu), lợi nhuận sẽ tăng khoảng 8,9% và kênh M6 sẽ là 5,7%.

Như vậy tổng thống Pháp Sarkozy đã hứa làm đẹp hình ảnh của các kênh truyền hình quốc gia trước công chúng bằng cách áp dụng "không quảng cáo thương mại" và bù lại cho các kênh truyền hình này bằng số tiền thu được từ "một luật thuế mới được áp dụng trên lợi nhuận quảng cáo của các hãng truyền hình tư nhân và trên các phương tiện truyền thông mới như internet, điện thoại di động".

Tuy nhiên, các kênh truyền hình quốc gia ngay lập tức có phản ứng khi cho rằng nếu luật này được áp dụng thì họ buộc phải tiến hành các biện pháp cắt giảm biên chế bởi số lợi nhuận có được từ luật thuế này không thể bù được với những gì họ mất vào túi của các hãng truyền hình tư nhân.

Bà Audrey Mandela, người sáng lập tổ chức Mandela Associates, đã nói "Nói chung, đánh thuế vào internet là một giải pháp không sáng suốt, nó sẽ kìm hãm sử dụng và sự phát triển (internet). Tuy nhiên, nếu không biết cụ thể hơn về chính sách này, khó có thể nhận định đúng hết toàn bộ những ảnh hưởng của nó"

Tuy rằng luật thuế mới này sẽ chỉ đánh một phần "rất nhỏ" vào người tiêu dùng như ông Sarkozy đã khẳng định với báo giới nhưng chỉ cần làm một con tính sơ bộ với một mức thuế thấp nhất chừng 1 EUR đối với mỗi thuê bao hàng tháng trên con số 16,1 triệu thuê bao internet hiện nay tại Pháp thì cũng có thể cho ta một kết quả không hề nhỏ: 193,2 triệu EUR/năm (tương đương 4,5 nghìn tỉ VND/năm). Đó là chưa kể rằng mức phí thuê bao internet của Pháp hiện nay thấp hơn bình quân các nước khu vực khoảng 37% vì vậy mà mức thuế có thể sẽ còn cao hơn. Và hăy nhớ rằng tốc độ phát triển thuê bao internet của Pháp là 14%/năm với 22%/năm đối với các kết nối tốc độ cao. Có vẻ như ông Sarkozy đang muốn mỗi người dân sử dụng internet phải nhún vai mỗi khi nhận tờ hóa đơn thanh toán với câu nói bất hủ của người Pháp "c'est la vie !"

Thành Việt (tổng hợp từ BBC, Time, và DailyTech)

(chú thích: "C'est la vie" tương đương nghĩa trong tiếng Việt là "Đời là thế")



Bình luận

  • TTCN (0)