Trong ngày hôm qua, 14/01, phát ngôn viên của China Mobile đã bất ngờ thông báo với các phương tiên truyền thông đại chúng rằng cuộc thương thảo giữa Apple và China Mobile đã ngưng lại. Ngay lập tức, các thông tin xung quanh vấn đề này được mổ xẻ trên rất nhiều mặt báo.

Những thông tin đầu tiên

Reuters tại Hồng Kông có lẽ là một trong những tờ báo đầu tiên xông cuộc với một bài báo ngắn gọn thông báo về "sự đứt quãng" của cuộc đàm phán. Tuy nhiên, nội dung quá ngắn gọn của bài báo đã gây không ít hiểu nhầm.

Chỉ ngay sau khi bài báo được đăng vài giờ, các thông tin có được tiếp theo đã khiến Reuters phải hủy bỏ bài báo đã đăng và cung cấp thêm thông tin một cách đầy đủ hơn. Trích dẫn trong bài báo cùng ngày của mình, Reuters đã viết thêm lời phát biểu của phát ngôn viên China Mobile: "Our parent has terminated talks with Apple over the iPhone," a China Mobile spokeswoman said, confirming several unsourced Internet reports" như một lời đính chính của bài báo dễ gây hiểu nhầm trước đây.

Ngay sau đó, nhiều nguồn tin cũng đã đăng tải các nội dung tương tự.

Ảnh
Bài báo gây hiểu lầm của Reuters

Và đâu là thông tin cuối cùng

Cho đến hiện giờ, vẫn chưa có một nguồn tin nào xác minh rõ ràng lí do của sự gián đoạn trong cuộc thương thảo giữa Apple và nhà cung cấp dịch vụ di động lớn nhất thế giới China Mobile. Tuy nhiên, một kết luận thống nhất đã được đưa ra: Ở thời điểm hiện tại, iPhone chưa thể ghé chân vào được đến xứ sở Vạn Lý Trường Thành.

Các nhà phân tích đặt ra rất nhiều lí do lỡ làng của cuộc gặp gỡ giữa 350 triệu thuê bao Trung Quốc với "nàng hoa hậu" iPhone: Về mặt chính trị, nhà cầm quyền Trung Quốc luôn có con mắt không thiện cảm đối với các sản phẩm đến từ nước Mĩ và thông thường các sản phẩm đó muốn có mặt tại thị trường đông dân nhất thế giới này phải trải qua quá trình hàng năm chờ đợi sự cấp phép. Về mặt kinh tế, China Mobile có lẽ không muốn chia sẻ quá nhiều phần lợi nhuận khổng lồ của mình cho Apple chỉ vì lí do độc quyền phân phối iPhone trên lãnh thổ Trung Quốc. Ngoài ra, một sản phẩm ở mức giá gấp 1,5 lần tháng lương trung bình của người Trung Quốc liệu có phù hợp không? Về mặt kĩ thuật, chính sách khóa Sim của iPhone cũng không nằm ngoài những nguyên nhân.

Tuy nhiên, cho dù thế nào chăng nữa, Apple cũng đă hưởng lợi không ít từ cuộc thương thảo chưa thành công này. Ít nhất thị giá cổ phiếu của Apple cũng đã tăng lên không ít trong thời gian vừa qua. Thêm vào đó, cái từ iPhone của Apple đă được "quảng bá" miễn phí trên quá nhiều phương tiện thông tin đại chúng và sẽ chẳng hề ngạc nhiên nếu như tin tức của sự kiện này còn có giá trị gấp nhiều lần các hợp đồng quảng cáo iPhone mà Apple phải bỏ cả núi tiền ra để đánh bóng nó.

Nhưng, không phải Apple không lo lắng, bởi "quả táo" đã thực sự chậm chân so với RIM khi mà RIM đã thành công sau nhiều năm thương thuyết với phía Trung Quốc để đưa BlackBerry thâm nhập vào thị trường tiềm năng này.

Cho đến hiện giờ, Apple vẫn chưa có tuyên bố nào về vấn đề này.

Quang Minh (tổng hợp)



Bình luận

  • TTCN (1)
Quang Minh  4205

Bài báo đàu tiên của Reuters đă được TTCN cập nhật ngay khi mới xuất hiên chưa đầy nửa tiếng trên internet (Bài viết " Apple, China Mobile kết thúc tranh luận về iPhone" article/3279). Tuy nhiên, chỉ vài giờ sau thì đường link của bài báo cũ đã bị thay bởi bài viết hiện nay của Reuters.

Cũng may mà tôi có mở trang báo ra hai cửa sổ. Khi thấy thông tin có vẻ mâu thuẫn đã nhanh tay chụp lại bài báo đầu tiên để minh chứng. Sau khi chụp lại xong, nhấn vào refresh thì thấy bài báo cũ "mất tiêu".

TTCN cập nhật thêm tin này để bạn đọc nắm rõ vấn đề.