Ảnh: ChinaDaily.

Trung Quốc đang thẳng tiến trên lộ trình trở thành cường quốc số 1 thế giới về sản xuất công nghệ và sắp sửa qua mặt đương kim "Quán quân" Mỹ.

Tuy vẫn còn thua kém các quốc gia phát triển ở một số lĩnh vực chủ chốt, song riêng về sản xuất công nghệ thì Trung Quốc đã đạt được những thành tựu và bước phát triển vũ bão trong suốt thời gian qua.

"Cũng giống như trong một trận đấu bóng rổ mà một vận động viên 40 tuổi phải đối mặt với một đối thủ chỉ mới 12 tuổi vậy. Nhưng chiều cao hai bên đã ngang ngửa nhau rồi", bản báo cáo của Quỹ Khoa học Quốc Gia Mỹ (NSF) so sánh.

"Bạn có nhiều kinh nghiệm hơn một chút, cao hơn một chút, nhưng điều đó không có nghĩa là phong độ của bạn cao hơn họ mãi được. Tương lai rõ ràng là không hề sáng sủa cho nước Mỹ".

Công trình nghiên cứu nói trên do Viện Công nghệ Georgia tiến hành theo yêu cầu của NSF, khảo sát nhiều chỉ số chủ chốt trong các lĩnh vực đào tạo khoa học và kỹ sư dân dụng, nghiên cứu, sản xuất công nghệ....

Thế lực mới

"Trung Quốc đã và đang thách thức địa hạt công nghệ toàn cầu", tác giả bản báo cáo Alan Porter cho biết.

"Họ sở hữu ưu thế về lực lượng lao động lành nghề, lương thấp và chi phí sản xuất cực rẻ, kết hợp với chiến lược ưu tiên phát triển và nghiên cứu công nghệ của chính phủ. Kết quả cuối cùng là không còn mấy chỗ cho các nước khác chen chân".

Dựa trên các chỉ số chủ chốt, bản báo cáo sẽ tiến hành chấm điểm và xếp hạng công nghệ cho các quốc gia hàng đầu.

Theo ông Alan, điểm số của Trung Quốc tại thời điểm hiện tại đã tăng gấp 4 lần so với cách đây 11 năm, trong khi điểm số của Mỹ lại giảm gần 20% so với đỉnh cao 95,4 hồi năm 1999.

"Trong tất cả các lĩnh vực chúng tôi khảo sát, Trung Quốc đều có những sự nhảy vọt rõ rệt", Alan tiết lộ. "Điều quan trọng là sự tiến bộ này không hề có dấu hiệu bất ổn định hay chững lại".

(Theo Trọng Cầm - VNN/VNUnet)



Bình luận

  • TTCN (0)