Google Experimental đang cố gắng phát triển những chế độ hiển thị kết quả mới nhằm tiến gần hơn đến những nhu cầu tìm kiếm chính xác của người dùng bởi người dùng dường như đã quá mệt mỏi với chế độ "10 kết quả mỗi trang, màu nền trắng, link kết nối màu xanh" và họ đã lên tiếng yêu cầu một điều gì đó mới mẻ hơn.

Sau một thời gian làm việc để cải tiến các thuật toán nhằm làm cho công cụ tìm kiếm này trở nên mạnh mẽ, nhóm phát triển đã bước đầu biến đổi Google trở nên hình tượng hóa hơn.

Các đặc điểm mới trong tương lai sẽ được thêm vào bao gồm các chế độ Map View, Timeline View và Info View. Ở chế độ đầu tiên "Map View" tỏ ra hữu dụng trong trường hợp bạn đang tìm kiếm một sự kiện xảy ra tại nơi nào đó trên thế giới. Ví dụ như bạn muốn tham gia triển lãm hàng điện tử tiêu dùng CES 2008, nhưng bạn lại không vị trí tổ chức ở đâu, đơn giản bạn chỉ cần thực hiện thao tác tìm kiếm với Google ở chế độ "Map View". Kết quả hiện ra sẽ đi kèm với một bản đồ sử dụng công cụ Google Earth có thể phóng to/thu nhỏ.

Còn chế độ "Timeline View" thì phục vụ cho các mục đích tìm kiếm có liên quan đến thời điểm. Kết quả sẽ được hiển thị kèm với một biểu đồ thể hiện đối tượng tìm kiếm của bạn đã trải qua những khoảng thời gian nào, bao gồm cả quá khứ lẫn những sự kiện liên quan sẽ diễn ra trong tương lai. Ví dụ như khi bạn tìm kiếm từ "Olympic" trong chế độ Timeline thì một biểu đồ sẽ hiện ra cho phép bạn duyệt qua các thông tin liên quan đến thế vận hội qua các năm thậm chí là tháng.

Ảnh
Chế độ tìm kiếm Timeline View

Chế độ thứ ba là "Info View" thoạt nhìn có vẻ như không có gì thay đổi so với bình thường nhưng nó chính là sự tập hợp của chế độ Timeline View, Image View, Map View và các thông tin liên quan đến việv đo lường. Tất cả sẽ được sắp xếp thành một danh sách đặt ở phía bên phải, khi bạn nhấn vào từng mục thì thông tin tương ứng sẽ hiển thị trong kết quả tìm kiếm. Chẳng hạn như bạn tìm kiếm ngày phát hành MacBook Air thì việc đó tương đương chế độ timeline, sau đó bạn lại muốn xem hình ảnh về chiếc laptop này thì chỉ cần chọn mục "Images" trong danh sách.

Xem ra các tính năng này khá thú vị phải không các bạn. Tuy dự án vẫn đang tiếp tục được hoàn thiện nhưng bạn cũng có thể thử qua các chế độ mới này tại địa chỉ trang web : http://www.google.com/experimental/ - phần "Alternate views for search results".

Vĩnh Duy (Theo Softpedia)



Bình luận

  • TTCN (2)
Hải Nam  30903

Google giới thiệu cái này được một thời gian rồi. Không có gì ấn tượng lắm. Muốn có timeline hay info gì đấy cứ việc vào wikipedia là có tất Big Grin

Phạm Vĩnh Duy  6406

Uhm đúng là không ấn tượng lắm (vì cái ấn tượng nhất đã bhị cơ chế tìm kiếm của Google cuỗm mất rồi) nhưng nếu xét cụ thể một mục đích nào đó như nghiên cứu lịch sử chẳng hạn thì cũng Okie đó chứ. Big Grin