Sự tăng lên về số lượng nhà mạng và số lượng các thiết bị tương thích là hai nguyên nhân cơ bản khiến châu Á trở thành nhân vật chính trong câu chuyện tăng trưởng của mạng LTE.

Theo dự đoán của Parks Associates thì từ nay cho đến cuối năm sẽ có khoảng 50 triệu thuê bao sử dụng mạng LTE trên toàn thế giới, chủ yếu là smartphone, trong đó châu Á chiếm 53%. Như vậy, sự dịch chuyển công nghệ đang dần ứng với làn sóng dịch chuyển kinh tế toàn cầu sang vùng đất mới này.

Sự vùng lên của thị trường châu Á

Sở dĩ Parks Associates có thể đưa ra tiên đoán chắc chắn như vậy là nhờ vào tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ của mạng LTE tại thị trường châu Á. Ví dụ, chỉ tuần trước, 2 nhà mạng đứng đầu Hàn Quốc là SK Telecom và Nhật Bản là NTT DoCoMo đã đồng thời cùng vượt qua con số 4 triệu thuê bao LTE mới - chủ yếu là các thuê bao smartphone.

Theo Harry Wang, giám đốc bộ phận tại Parks Associates cho biết, hiện có 15 nhà mạng tại châu Á - Thái Bình Dương đã cung cấp dịch vụ LTE. Với việc các thiết bị tương thích có mức giá phải chăng đã thúc đẩy người sử dụng đến với công nghệ không dây thế hệ tiếp theo này. Có rất nhiều nhà mạng trên toàn thế giới đã ca ngợi 4G LTE là dịch vụ của tương lai, nhưng điều kiện tài chính, chi phí thiết bị tương thích và chi phí thuê sóng LTE khiến họ phải cân nhắc, và vì thế làm ảnh hưởng đến tốc độ phát triển chung của LTE tại những quốc gia này.

LTE đạt tốc độ tăng trưởng khủng trong năm 2016

12 tháng trước, số lượng thuê bao LTE mới đạt 9 triệu. Dự đoán con số sẽ lên 50 triệu vào cuối năm nay, và đến cuối năm 2016 sẽ là 560 triệu, chiếm 8,8% tổng số lượng thuê bao trên toàn thế giới, trong đó Bắc Mỹ và châu Á - Thái Bình Dương sẽ tiếp tục đóng vai trò lớn nhất.

Tăng trưởng chậm do thiếu hiểu biết

Cho đến nay mới chỉ có 83 nhà mạng trên toàn thế giới phát triển LTE. Việc người dùng không nhận thức được tính vượt trội của mạng này là nguyên nhân kiến LTE vẫn chưa thể phát triển đúng tầm.

Theo cuộc điều tra nhỏ bởi một nhà mạng tại Mỹ, có khoảng 61% khách hàng sử dụng smartphone biết về 4G nhưng chỉ có 20% từng nghe về khái niệm LTE.

Đầu năm nay, ABI Research cũng dự đoán các thiết bị 4G sẽ đạt khoảng 61 triệu máy, gần như tương tự với số liệu mà Parks Associates đưa ra. ABI Research cũng cho thấy sự phân cấp rõ rệt về sự phát triển mạng LTE tại châu Á so với thế giới.

Nắm bắt được tình hình này, các nhà sản xuất, mà tiêu biểu là Apple (sắp ra mắt sản phẩm iPhone hỗ trợ LTE), đang cố gắng từng bước để đưa LTE trở thành xu hướng mạng của toàn thế giới, cân bằng sự phát triển ở cả Bắc Mỹ và châu Á - Thái Bình Dương.

Theo TheNextWeb



Bình luận

  • TTCN (0)