Hãng điện tử Samsung Electronics của Hàn Quốc có thể tung ra ổ lưu trữ thể rắn (SSD) với dung lượng lên tới 256 GB, tức là cao gấp 4 lần so với các ổ SSD hiện hành, ngay trong năm 2009.

Hiện tại, phiên bản SSD 64 GB đang được sử dụng trong một số laptop mới thuộc phân khúc cao cấp của thị trường như Lenovo ThinkPad X300.

Do chỉ sử dụng duy nhất ổ SSD để lưu trữ dữ liệu nên nhà sản xuất đã có thể "ép mỏng" và giảm cân cho X300 một cách ngoài sức tưởng tượng.

Cũng theo kế hoạch của Samsung thì lô hàng SSD 128 GB mẫu sẽ được xuất cho các hãng phần cứng đối tác từ giữa năm nay.

Rào cản về giá

Hai dòng SSD chủ đạo được Samsung tung ra thị trường trong ít nhất một năm tới vẫn là 64 GB và 128 GB, do giá thành của chúng không đến nỗi cắt cổ cho lắm (dù vẫn khá cao so với ổ đĩa cứng truyền thống hoặc ổ Flash thông thường).

Thông tin chi tiết hơn về ổ SSD 256 GB không được Samsung tiết lộ, chẳng hạn như thời điểm phát hành cụ thể, giá bán hoặc liệu hãng có bán ổ SSD trực tiếp tới tay người dùng hay không.

Đại diện Samsung chỉ úp mở rằng "Hãng cố gắng tăng gấp đôi dung lượng lưu trữ của SSD sau mỗi 12 tháng" mà thôi.

Về lâu dài, SSD có thể thay thế ổ đĩa cứng để trở thành phương tiện lưu trữ chính của máy tính xách tay, do chúng đáp ứng đủ 3 tiêu chí là nhẹ, tiết kiệm điện và nhanh.

Lấy thí dụ, ổ SSD SATA II của Samsung có tốc độ nhanh gấp từ 2-5 lần so với ổ đĩa cứng thông thường, chỉ nặng vẻn vẹn 73 gram và tiết kiệm tới hơn 30% điện năng.

Mặc dù vậy, giá thành của SSD chính là một rào cản lớn để công nghệ này trở nên phổ cập tại thời điểm hiện nay. Chỉ khi nào nhà sản xuất có thể ứng dụng được công nghệ SSD đa lõi, thay vì đơn lõi như hiện tại, thì SSD mới có thể trở thành sản phẩm đại trà và được đón nhận rộng rãi.

Theo lời Giám đốc Nam Hyung Kim của hãng nghiên cứu iSuppli thì hiện giá bán của ổ SSD 64 GB đã là xấp xỉ 600 USD.

"Thần tài" mới?

Với mức giá ấy, chi phí sản xuất của máy tính xách tay sẽ bị đội lên rất cao và nằm ngoài tầm với của số đông người dùng. Lấy thí dụ, X300 của Lenovo có giá bán lẻ lên tới hơn 2700 USD.

So với SSD đa lõi, SSD đơn lõi có tốc độ nhanh gấp đôi và chất lượng từ tính cũng tốt hơn. Tuy nhiên, giá thành SSD đa lõi rẻ hơn nhiều, chưa bằng một nửa so với SSD đơn đõi.

SSD được kỳ vọng sẽ là "thần tài" mới của các hãng sản xuất bộ nhớ, khi mà thị trường chip nhớ flash NAND đã có dấu hiệu chững lại.

Mối quan ngại về nền kinh tế Mỹ và việc người tiêu dùng chùn tay mua sắm thời gian gần đây đã buộc iSuppli phải hạ mức dự đoán doanh thu cho thị trường NAND 2008.

Ngay gã khổng lồ chip Intel cũng cảnh báo rằng việc NAND liên tục giảm giá sẽ ảnh hưởng mạnh đến kết quả tài chính quý I, tất nhiên là theo hướng tiêu cực.

Thực ra, Samsung không phải là một gương mặt gạo cội của làng SSD. Hãng chỉ mới nhảy vào thị trường này từ năm 2006 song đã chứng tỏ được thực lực và vị thế của mình khi bắt tay với một loạt "đại gia" PC như Dell, Lenovo, Apple và HP.

Hiện tại, doanh số xuất xưởng của SSD còn rất khiêm tốn. Samsung hiện vẫn là hãng sản xuất chip nhớ flash NAND lớn nhất thế giới.

(Theo Vietnamnet/Infoworld)



Bình luận

  • TTCN (0)