Apple Inc. vừa tung ra 1 bộ công cụ hỗ trợ phát triển ứng dụng (SDK) của iPhone cho thấy những cố gắng tích cực của hãng để tiếp cận các doanh nhân và đồng thời hé mở những khả năng cho các hãng phát triển ứng dụng thứ ba để phát triển ứng dụng trên iPhone, việc mà trước đây bị Apple khóa. Bản beta của bộ công cụ này vừa được tung ra ngày 5/3. Bản đầy đủ sớm nhất cũng chỉ có thể có sau tháng 6.

Tuy nhiên, yêu cầu của Apple đưa ra là hãng phải chứng nhận tất cả những ứng dụng dành cho iPhone. Mặc dù vậy thì quyết định này cũng cho phép những nhà phát triển phần mềm truy cập sâu hơn về mặt phần cứng của iPhone, thay vì trước đây chỉ là phát triển ứng dụng web.

Apple mở iPhone để hỗ trợ cho việc trao đổi phần mềm với Microsoft, nhằm khắc phục những yếu điểm trong việc đáp ứng các nhu cầu đa dạng của khách hàng, và tăng sức cạnh tranh với BlackBerry của Motion Ltd. và và smartphone của Palm Inc.

iPhone hiện tại cũng khá phổ biến khách hàng, tuy nhiên đối với giới doanh nhân thì còn quá ít vì nó chưa tương thích với các phần mềm email của giới doanh nhân.

Theo Philip Schiller, phó tổng giám đốc marketing toàn cầu của Apple nói rằng đưa ra bộ SDK này sẽ thỏa mãn được nhu cầu bảo mật và tích hợp của email, lịch làm việc và danh bạ như các doanh nhân đòi hỏi.

“Đây là 1 giải pháp hoàn hảo để giải quyết tất cả những yêu cầu,” Schiller phát biểu.

Apple cũng nói hãng sẽ mở iPhone cho các nhà phát triển ứng dụng thứ ba nhưng họ sẽ phải bán những ứng dụng của họ thông qua App Storem, thay vì hiện tại chỉ có Apple mới có thể phát triển các ứng dụng dành cho iPhone.

Cùng với tuyên bố này là việc Electronic Arts Inc. và Sega đưa ra trình diễn những video game và những ứng dụng phát triển cho iPhone tại trụ sở chính của Apple cùng ngày. Apple còn đang hợp tác với tập đoàn Kleiner Perkins để lập ra quỹ 100 triệu đô la "iFund" để hỗ trợ các công ty mới phát triển ứng dụng cho iPhone. Doerr nói, “Nếu chúng tôi không đủ tiền, chúng tôi sẽ xoay xở để tìm thêm.

Tải SDK tại http://developer.apple.com/iphone/program/.

Thân Quang Minh (theo AP)



Bình luận

  • TTCN (4)
Phạm Lê Minh Định  5533

Hy vọng người dùng sẽ có thêm nhiều ứng dụng cho iPhone như dòng Symbian thì quá tuyệt vời rồi.

Hùng Mạnh  312

Lên trang apple download về ko được, chắc cả thế giới đang trâu đầu vào đấy nên bị tắc nghẽn.

mptu  325

Có lẽ vậy, cả thế rới trâu đầu ;D

Hải Nam  30903

Apple mới gửi thư xin lỗi. Giờ download được rồi đấy, dung lượng 2,1 GB Smile