Bất kỳ ai cũng đều có thể thốt lên "Điều tuyệt vời nhất trong cuộc đời này đó chính là miễn phí". Tất nhiên đối với những người sử dụng công nghệ thông tin như một công cụ bổ trợ hay công cụ kiếm ăn thật sự thì việc phần mềm không tính phí có khả năng làm được tất cả những điều mà phần mềm thương mại có thể làm được là điều trên cả tuyệt vời. 15 ứng dụng sau đây thực sự là đối thủ đáng gờm với những đại gia như Microsoft Office và Photoshop.

The Fifth Element

The Fifth Element của Ssuite Office là bộ ứng dụng văn phòng có xuất xứ từ Nam Phi. Tại đây, nó được sử dụng nhiều hơn cả Microsoft Office. Câu hỏi đặt ra ở đây là liệu The Fifth Element có thể làm được gì mà nó thậm chí còn quyền rũ hơn cả Microsoft Office? Xin thưa nó làm được tất cả

Không chỉ bao gồm trình soạn thảo văn bản, bảng tính, trình diễn slide và thư điện tử mà nó còn có một trình duyệt web, những công cụ dùng để quản lý mạng LAN, tán gẫu, gọi điện thoại VoIP. Về khía cạnh đa phương tiện nó cung cấp mô-đun vẽ, trình biên tập hình ảnh và album, phần mềm ghi âm và chương trình nghe nhạc MP3 và xem phim. Đó chưa phải là tất cả, nó có một bộ máy tìm kiếm, bộ máy sắp xếp, chương trình in phong bì, mã hóa và game đánh cờ. Nói tóm lại là khoảng hơn 30 gói ứng dụng với các cấp độ phức tạp khác nhau mà trên hết tất cả đều miễn phí.

Hầu hết các chức năng không yêu cầu bạn thực hiện quá hai thao tác nhấn chuột vì chúng gần như được hiển thị đầy đủ ở giao diện chính cho phép bạn dễ dàng học cách sử dụng. Một trong những lý do khiến cho The Fifth Element khá đơn giản là vì các chương trình hầu như là miễn phí và nó là sản phẩm của những đoạn mã mà cộng đồng đóng góp.

Bạn có thể tải về tại đây

AbiWord

Bạn nghĩ sao khi tháo toàn bộ những trình đơn đáng ghét hay những nút chức năng mà ta không bao giờ dùng đến ra khỏi Microsoft Word phiên bản 2007. Thật tuyệt vời khi chúng ta được quay lại thời kỳ đầu của Word, mọi thứ đều đơn giản, nhanh chóng và dễ dùng. Thay vì mong mỏi thời vàng son ấy, sao bạn không thử sử dụng phần mềm soạn thảo văn bản mã nguồn mở AbiWord.

Bỏ qua việc suy xét liệu các nhà phát triển có cố tình làm sống lại trình soạn thảo danh tiếng Microsoft Word hay không. Điểm lưu ý đầu tiên là AbiWord làm việc được với tất cả các định dạng văn bản Word cũ xưa lẽ đương nhiên là loại trừ .docx của Word 2007.

Giao diện đơn giản và gọn gàng, trong khoảng không gian của 2 thanh công cụ, AbiWord đã đặt gần 99% các tác vụ mà bất kỳ ai cũng cần khi soạn thảo văn bản bao gồm định dạng, phong cách, cách sắp xếp, kiểm lỗi chính tả, in ấn, các ký hiệu, ghi chú, trộn thư và chèn hình ảnh. Nếu bạn cần thêm những thứ khác như các ký hiệu toán học hay biên dịch ngôn ngữ thì bạn có thể cài thêm các plug-in. Trong trường hợp bạn cần một chức năng chuyên biệt thì bạn hoàn toàn có thể có được nó khi đồng ý chi trả một mức phí nho nhỏ cho hàng tá những chuyên gia tình nguyện của AbiWord.

Bạn có thể tải về tại đây

Atlantis Nova

Không chỉ các nhóm mã nguồn mở mới là nguồn gốc của các phần mềm miễn phí. Atlantis Nova, một chương trình thương mại từ Sun Solutions có một công cụ soạn thảo văn bản tuy gọn nhẹ nhưng có thể làm được rất nhiều thứ trừ việc buộc bạn phải trả phí.

Nó là một phần mềm được thiết kế theo nguyên lý 10/90, nghĩa là 10% các chức năng của bộ soạn thảo văn bản là điều mà hầu hết mọi người cần để giải quyết đến 90% công việc của họ. Với dung lượng chỉ có 684 KB nó hoàn toàn vừa vặn với ổ USB của bạn.

Phiên bản miễn phí Nova không thể thay thế toàn bộ Microsoft Word nhưng bạn có thể thực hiện được gần như tất cả tác vụ thông qua các biểu tượng trên ba thanh công cụ. Atlantis Nova khá thích hợp cho các thiết bị yêu cầu tính di động cao như máy tính xách tay và cũng không tệ khi kết hợp với máy để bàn.

Nếu bạn cần những nội dung đặc biệt trong tài liệu chẳng hạn như các phương trình khác nhau hay cần tạo ra bảng mục lục, đối chiếu thì bạn nên chuyển sang dùng Atlantis Word Processor với giá 35 USD. Nó bao gồm các tính năng như tự động sửa chính tả, tạo một bản sao lưu đề phòng mất mát tài liệu, chức năng kéo thả, mã hóa và một công cụ quản lý các cách sắp xếp khuôn mẫu phức tạp.

Bạn có thể tải về tại đây

Pegasus Mail

Microsoft sẽ không còn hỗ trợ Outlook Express phiên bản 6.0 trở về trước. Vậy đâu là giải pháp của bạn? Sống chung với OE đến giai đoạn cuối sau đó chi ra 100 USD cho bản Outlook mới hay chuyển sang các chương trình quản lý thư điện tử mã nguồn mở như Thunderbird chẳng hạn. Thunderbird khá nổi tiếng nhưng liệu nó có phải là tốt nhất? Trước khi trả lời bạn hãy thử dùng Pegasus Mail xem sao.

Sở dĩ bạn không bao giờ nghe nói đến Pegasus Mail là vì bạn không sống ở New Zealand - nơi khởi nguồn của chương trình quản lý thư điện tử bí ẩn này. Nguyên do quan trọng nhất để thuyết phục bạn sử dụng chương trình miễn phí này chắc chắn là vì nó có tích hợp công cụ chống spam, virút, trojan...

Thoạt nhìn nó có vẻ giống như Outlook or Outlook Express nhưng không có lịch và danh sách to-do tuy nhiên nhiều tính năng khác có thể khiến người dùng quên đi những thiếu thốn trước đó. Trên tất cả, nó có mã hóa, trộn thư, chú giải, sổ tay, khả năng truyền nhiều thông điệp cùng lúc đến một người nhận theo thứ tự định sẵn và các thông báo lỗi cung cấp đầy đủ thông tin giúp bạn chẩn đoán sự cố.

Bạn có thể tải về tại đây

Kexi

Kexi rất có thể là kẻ đầu tiên truất phế ngôi đầu của Microsoft Access. Tuy nhiên khi chạy trên hệ điều hành Windows bạn sẽ bị giới hạn ở số hàng và bảng có thể tạo ra. Nếu bạn có thể chấp nhận giới hạn này và không phiền khi không nhận được hỗ trợ kỹ thuật và sách hướng dẫn thì Kexi sẽ là sự lựa chọn thông minh của bạn.

Tuy nhiên để tránh sự phiền hà này bạn có thể chuyển sang sử dụng phiên bản đầy đủ dành cho Linux hoặc phải chi ra 50 USD để giải thoát giới hạn trên Windows và nhận được sự hỗ trợ. Cũng không phải là quá đáng khi bạn biết được 300 USD là cái giá phải trả cho Access.

Kexi thật đáng giá đặc biệt là khi bạn cần nhấn mạnh tính trực quan trên cơ sở dữ liệu. Chỉ trong vòng một vài phút là bạn có thể tạo ra một cơ sở dữ liệu quan hệ với tính uyển chuyển và linh hoạt tương tự như Access nhưng dễ dàng hơn. Giống Access, Kexi cũng tạo cấu trúc cơ sở dữ liệu trong các bảng nhưng không quá rối rem như cách mà Access yêu cầu bạn định nghĩa nhiều hơn những thứ mà bạn muốn. Điểm thú vị của Kexi là nó lưu trữ tất cả mọi thứ từ các bảng vào các câu truy vấn và form, nhờ vậy bạn có thể di chuyển hay chia sẻ dữ liệu và thiết kế bằng cách thực thi trên một tập tin đơn lẻ. Ngoài ra, bạn còn có thể kết nối Kexi đến các máy chủ cơ sở dữ liệu SQL.

Bạn có thể tải về tại đây

Gnumeric

Nếu bạn thật sự tin rằng một bộ từ điển lớn là điều cơ bản của việc tính toán thì Excel có nó còn Gnumeric thì không. Việc dịch từ một ngôn ngữ sang các ngôn ngữ khác? Excel có thể làm được nhưng Gnumeric thì không. Còn với hàm Bessel thì sao? Excel cho phép và Gnumeric cũng vậy.

Thật ra nếu bạn bỏ qua các chức năng mà có thể bạn chưa từng nghe qua trước đó thì Gnumeric có thể đoạt danh hiệu ứng dụng bảng tính tốt nhất. Tuy vậy, bạn cũng không nên xem thường Gnumeric vì nó có những điểm mạnh riêng liên quan đến các khía cạnh toán học và nghiên cứu. Hơn nữa tốc độ xử lý của nó vượt xa gã cồng kềnh Excel.

Bạn có thể tải về tại đây

Vĩnh Duy (Theo PC World)



Bình luận

  • TTCN (6)
xuan

Abiword dùng cũng bt thôi mà, có gì mà nhiều site gào thét kêu nó tốt thế nhỉ, dùng openoffice còn hay hơn ấy chứ.

mptu  325

Rõ ràng nếu không thích bỏ tiền thì Open Office mới là lựa chọn hàng đầu.

Nemo Nguyen  21665

Chắc do Abiword có tính tương tích tốt với Ms Word, dùng Abiword chán rồi chuyển sang Open Office luôn Big Grin

Hải Nam  30903

Abiword có tính "truyền thống" hơn là OpenOffice. Ngoài ra, nó gọn nhẹ và chạy nhanh hơn. Nếu chỉ dùng để soạn các tài liệu nhỏ, thì không cần OpenOffice.

Hoanh Anh

Cho nhu cầu phần mềm văn phòng đơn giản, mình thấy bộ công cụ Online Google Docs gọn nhẹ và khá tiện lợi

Nemo Nguyen  21665

Mình nghĩ bây giờ là thời của các ứng dụng văn phòng trực tuyến, các ứng dụng ofline này tuy hay nhưng khó chia sẻ và ko tiện dụng bằng.