Ảnh: BBC.

Thông tin về việc dịch vụ chia sẻ ảnh số Flickr của Yahoo sắp khai trương thêm cổng video bắt đầu rò rỉ trên mạng Internet từ đầu tháng 2, khi Microsoft vừa mới đưa ra lời đề nghị "chấn động": đòi mua lại Yahoo với giá 44,6 tỷ USD.

Trong bữa tiệc mừng sinh nhật lần thứ 4 của Flickr vừa diễn ra vào tối thứ 7 vừa qua (theo giờ Mỹ), rất nhiều quan chức và nhân viên của Yahoo đã nghe nói đến một dịch vụ Flickr Video "sắp ra mắt".

Và nếu như không có gì thay đổi, Flickr Video sẽ chính thức trình làng bản beta (thử nghiệm) ngay tháng tới.

Được Yahoo mua lại từ tháng 3/2005, Flickr đã làm thay đổi hoàn toàn quan niệm của con người về chia sẻ ảnh. Tuy nhiên, dịch vụ này lại tỏ ra chậm chạp khi "mở rộng" sang địa hạt video.

Trong khi ấy, dù ra đời sau nhưng YouTube lại nhanh chóng trở thành điểm đến số một của dân chia sẻ video, khi cứ 3 video clip trực tuyến tại Mỹ thì lại có tới 1 video clip "trú ngụ" ở trang web này.

Đứng thứ hai là mạng xã hội ảo MySpace với 6% thị phần, tương đương gần 10 tỷ lượt xem trong tháng 1. Một website khác trực thuộc Yahoo là Yahoo Video xếp ở vị trí số ba với 3,2% thị phần.

Bài toán khó

Theo giới phân tích, Flickr Video sẽ không thay thế hay cạnh tranh trực tiếp với Yahoo Video (Khác với trường hợp Yahoo Photo! bị sáp nhập hoàn toàn vào Flickr trước đây).

Công chúng của Flickr là những đối tượng hoàn toàn khác với Yahoo Video, rất cụ thể, xác thực và gắn bó với cộng đồng này từ những ngày đầu.

"Flickr là một trang ảnh số thuần túy ngay từ khi chào đời. Việc bổ sung thêm video cần phải tiến hành hết sức khéo léo để không gây ra sự phản cảm cho cộng đồng người dùng nói trên.

Nói cách khác, nếu như chỉ cố tung ra một dịch vụ video để cạnh tranh với YouTube sẽ khiến những khách hành trung thành bỏ đi", hãng nghiên cứu Gartner bình luận.

Theo ước tính, Flickr hiện có hơn 23 triệu người dùng thường xuyên - một con số không hề nhỏ chút nào. Mặc dù vậy, khi nghĩ tới video web, đại đa số các thành viên của Flickr lại tìm đến những website như YouTube hoặc MySpace.

"Làm cách nào để kéo họ trở về, khi mà thị trường video trực tuyến đang tăng trưởng với tốc độ bùng nổ - ấy là bài toán khó nhất đối với Flickr và Yahoo lúc này".

(Theo Vietnamnet/CNET)



Bình luận

  • TTCN (0)